JILL'S P.O.V
Nakatitig saakin si Four habang sinisipsip ko ang caffe latte na inorder ko. We are here in the coffee shop because I want to talk to him. Break ko ngayon kaya ayos lang if nakatambay lang muna ako.
Habang nasa klase ako buong araw at hindi ko nakasama si CJ ay nakapag-isip-isip ako.
Masyadong magulo ang buhay ko ngayon at idagdag mo pa ang tungkol sa bagay na iyon. Mas lalong gumulo ang lahat at hindi ko na alam kung saan ko sisimulan ang pag-aayos. I want everything to be okay para makakagalaw na ako at makakahinga ng maayos. Lalong lalo na para sa kaligtasan ni CJ.Para akong naiiyak na ewan sa tuwing iniisip ko ang mga problema. Malakas man ako physically pero mahina naman ako emotionally. But even though nahihirapan na ako, I want to fight. Not for myself but for my son. Ayaw ko siyang palakihin sa napakagulong buhay dahil alam ko na malilito siya sa maraming bagay. Gusto ko nang simulan ang pag-ayos sa buhay ko. Bago pa man mahuli ang lahat.
Narinig akong tumikhim si Four kaya nabalik ako sa huwisyo.
"So...what now? Bakit mo ako pinapunta dito?" napabuntong hininga ako at umayos ng upo.
"I want you to help me,Four. I need your help." nahihirapan kong sabi habang nakatingin sa mga singkit nitong mata.
"What kind of help?"
"Tulungan mo akong ayusin ang kaguluhang 'to,Four. Please... Kahit anong gusto mong kapalit gagawin ko basta't kaya ko."
Napailing-iling ito dahil sa sinabi ko at bumuga ng hangin.There's a silence between us.
Kinakabahan ako sa maaari niyang isagot. Nabasag lang ang katahimikan nang bigla siyang nagsalita."So, where and when do we start?"
He asked which made me smile."Gusto kung magsimula sa mga Laelaps." I said seriously.
Tanging tango lang ang naging sagot niya.
Sana maging maayos ang lahat pagkatapos nito.
...
"Mommy!!!" napangiti ako kay CJ na tumatakbo papunta saakin. Tumawag saakin si Tyrone kagabi at sinabing sa kanila daw muna si CJ dahil gusto pang makasama ng mga ito ang anak ko. Buti nalang wala akong pasok ngayon kaya makakasama ko si CJ ng buong araw.
Sinalubong ko siya at agad na binuhat at hinalikan sa pisngi. Sinubsob niya ang kanyang mukha sa leeg ko at mahigpit akong niyakap.
"Baby? Is there anything wrong? You're hugging me very tightly." nag-angat siya ng tingin at napansin ko ang bahagyang pamamasa ng kanyang mga mata.
"I miss you mom.*sobs*"
"Miss mo na 'ko agad. *chuckles* Eh hindi pa nga umabot ng two days na hindi tayo nagkita."
"But I still miss you. Hindi po ako sanay na 'ndi ka katabi po matulog." napangiti ako sa sinabi niya but at the same time ay nabahala.
"Ay, naglalambing lang 'tong si baby ko eh."
"I am not." sumimangot siya kaya agad ko siyang kiniliti.
"Hahaha! Mom! Stop that! Daddy! Help! Hahaha." saka ko lang napansin si Tyrone na nakatayo sa may pintuan nang tinawag siya ni CJ.
Napahinto ako sa pagkiliti kay CJ at pinanuod siyang lumapit saamin. Tinanguan lang niya ako bilang pagbati nang umabot na siya sa pweto namin.
"W-why don't we eat lunch?... If you haven't eaten yet. I prepared food." sabi ko.
"Hindi pa kami kumain." maikling sabi niya. I nod at tinalikuran siya habang karga si CJ.
"You cooked sinigang and adobo mom?" Tumango ako at pinaupo siya sa silya. Lumingon ako kay Tyrone na nakatayo sa likuran namin.
BINABASA MO ANG
My Baby's Father is a Mafia Boss
ActionJill Villareal was a kind of woman who would only think about herself ever since her parents died. She only have herself to worry about and she didn't need anyone in her life. She's alone and lonely but she don't mind. Jill don't want to drag other...