Chapter 35: Lucy

10.4K 286 8
                                    

JILL'S P.O.V

"Mommy!" malakas na sigaw ni CJ habang tumatakbo papalapit sa akin.

I also run towards him while spreading both of my arms slightly and holding a box of cake. Umupo ako para magkapantay kami bago niya ako mahigpit na niyakap at binigyan ako ng isang malutong na halik.

I smiled widely as he kiss my cheeks. Pinaulanan ko rin siya ng halik sa buong mukha and I recieve a giggle from him.

"It seems like both of you're enjoying the floor." ani ng mama ni Tyrone habang pababa sa hagdan.

I felt ashamed as she elegantly decendend from the stairs. Napakaganda ng kanyang suot na damit at maihahalintulad ko siya sa isang reyna samantalang ako naman ay isang aliping nakasuot ng ng simpleng jeans at t-shirt.Tumayo't hiwakan ko ang kamay ng aking anak habang bitbit parin ang hindi kalakihang box ng cake sa kabilang kamay.

"Magandang umaga po maam." bati ko pagkababa niya sa hagdan.

"Likewise. Come on take a seat."

Sinunod ko ang kanyang inutos at umupo sa couch na malapit sa akin samantalang siya'y nagpaalam dahil may saglit na aasikasuhin daw siya. Iginala ko ang aking paningin sa kabuoan ng mansiyon na aking kinatayuan. Namangha ako sa mga muwebles sa kabahayan. Everything in this house cost a fortune and I can tell that even a spoon cost more than my monthly salary from the café.

Napunta ako sa mansyong 'to ngayon dahil hindi sumipot ang ina ni Tyrone sa shop at sa halip ay pinasundo na lamang niya ako sa kaniyang personal driver at dinala rito. Marahil ay sobrang abala siya sa pag-organise sa kasal.

Tumabi sa akin si CJ at curious na tumingin sa hawak kong box. Tinanong niya ako, "What's that, mom?"

"Chocolate cake made. Gusto mo?" nakangiting tanong ko sa kanya. He nodded many times which made me laugh.

I gestured a maid nearby to come over. She eyed at me curiously maybe wondering who was I.
Nang makalapit na siya't nakatayo sa harap naming mag-ina ay tinapunan ko siya mg ngiti bago nag tanong. "Can you help me with this?"

Napansin ko ang pagtaas ng kanyang kanang kilay dahil sa pag-utos ko sa kanya. She eyed me suspiciously and give me a scrutinizing look from head to toe. "Amo ba kita? 'Wag mo akong utos-utosan. Kasambahay ka lang din naman dito at hindi ibig sabihin na dahil ikaw ang yaya ng little master ay ganyan ka na kung makapagutos," inirapan niya ako bago nagpatuloy. "May paa't kamay ka. So should use you it." at ako'y tinapikuran na nakacross ang braso sa harap ng dibdib.

Napangiwi ako dahil may alien na naman yata akong nakasalamuha. Hindi ko talaga sila maintindihan. Binalingan ko nalang muli si CJ na ngayon ay masamang nakatingin sa nilabasan ng katulong na kanina'y tinawag ko.

Napapa-iling at napabuntong hininga nalang ako. "Baby can you lead the way to the kitchen. I'll prepare the cake so you can already eat." agaw ko sa kanyang atensyon.

Nang marinig ang ainabi ko ay siya na mismo ang humila sa akin papunta sa kusina. Natatawang nagpahila nalang ako sa kanya. Namangha ako nang masilaya ang kusina sa mansyong 'to. Kumpleto lahat sa gamit at maging ang oven ay three times na mas malaki compared sa normal. Sa masyon kasi ni Luke ay wala masyadong nagpupunta sa kusina maliban nalang kung kakain. Ang chef rin kasi ni Luke ang nag-aasikaso sa mga gawain sa kusina.

Inilapag ko ang box ng cake sa ibabaw ng mesa at naghanap ng cake slicer at platong mapaglalagyan. Nang makahanap ay binigyan ko kaagad siya ng isang slice. Tuwang tuwa ako nang makita siyang malakas na kumain.
Paminsan-minsan ay sinusubuan rin niya ako. Nakangiting pinagmasdan ko lang siyang kumain nang may bigla na namang sumulpot.

My Baby's Father is a Mafia Boss Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon