Spring Fifteen: Faith

2.1K 119 6
                                    

Spring Fifteen: Faith

..~*+*~*+*~*+*~..

“Jamaica,” mahinang sabi niya.

“Hmm?” tanong ko habang pinupunasan ng tuwalya ang katawan niya. Dahil sa sobrang dami niyang sugat ay tinulungan ko siyang maligo. Malamang namang may suot siyang pang-ibaba hanag naliligo at saka lang niya iyon tinanggal noong lumabas ako.

“‘Yung tungkol kay Jasmin.”

“Oh?”

“Gusto ko siya.”

Lumunok ako. “Alam ko. Sinabi mo na noon.”

“Pero normal lang iyon.”

“Ang alin ang normal?”

Nagkibit-balikat siya. “Totoo naman ‘yung sinabi ko tungkol sa kanya noon. Kung ano siya. Kung ano ang mga kaya niyang gawin. Kaya gusto ko siya.”

Bumuntong-hininga ako. “Sabi mo nga,” sabi ko.

“Pero…”

“Ano?”

“Hindi ko siya mahal.”

Tumango ako. “Narinig ko.”

Iniharap niya ako sa kanya. “Then why aren’t you saying anything?”

“What do you want me to say?”

Kumunot ang noo niya. “Hindi ko alam. Ewan ko. Ano ba dapat ang sabihin mo? Magalit ka. Awayin mo ako.”

“Bakit ko naman gagawin ‘yun?”

Tiningnan niya ako nang matagal. “As they said… I broke someone’s heart.”

“Then?”

“Damn it, Jamaica. It’s better if you’re screaming at me.”

“Tell me first why I should scream at you.”

Kumunot ang noo niya. “Jamaica, nakasakit ako ng damdamin ng isang babae.”

“What else is new? You’re always hurting my feelings, so what else is new?”

“Jam—”

Nagkibit-balikat ako. “You don’t have to explain, okay? Hindi man dapat, ginawa mo lang naman iyon para sa misyon mo.”

Lalong kumunot ang noo niya. “Jam—”

“Kalimutan mo na iyon.”

Tumakhimik ang paligid hanggang sa nagsalita siya. Hinawakan niya ang braso ko. “I never…”

“Ano?”

“I never touched her,” mahinang sabi niya. “I never laid anything on her.”

Tiningnan ko siya nang matagal. Naiintindihan ko kung anong gusto niyang sabihin. Ngumiti ako nang tipid. “You never kissed her?” mahinang tanong ko.

He blinked until his lips formed a sly grin. “I only kiss the lips of one person.”

Tiningnan ko siya nang matagal. “It’s settled, then,” nakangiting sabi ko. “Wait for me. Kukuha ako ng damit mo.”

Tumayo na ako, pero bigla niyang hinawakan ang kamay ko bago pa ako makaalis. “Jamaica.”

“Ano?”

“I don’t know if I’m capable.”

Nilingon ko siya. “Of?”

Tiningnan niya ako nang matagal. “Of loving someone.”

Song of SpringTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon