SHADOWS 11

29 3 0
                                    

Tazara's POV

Malapad, malawak, at mahangin. Nakakarefresh sa utak ko. Ang gulo nang nangyari kanina ay hindi basta basta lang. Malaking tao ang nabangga niya. But knowing Lance? Makakalusot at makakalusot yun.

Nagpatuloy lang ako sa paglalakad hanggang sa maabot ko ang isang bench na naka lagay sa ilalim nang puno.

Yung babaeng yun? She's someone. I mean, she's something. Something important.

Her name does really match her. The style, structure, beauty, and even maybe her intelligence. In short, am I insecure?

Paano kung magkita sila ulit ni Lance dito sa school. Sa pagkakita ko taga Launderette din siya.

Napalalim pa ang pagiisip ko tungkol sa babae kanina ngunit naputol ito nang tumunog na ang bell. Hudyat na tapos na ang klase.

Nagsimula namang nagsilabasan ang mga estudyante dito papunta sa field.

"Asan na kaya ang Lansoy na yun?" Hindi na ako nagsayang pa nang oras dahil nagtungo agad ako sa classroom niya.

Nasa tapat na ako nang pinto nang nakita ko siya sa may likurang bahagi nang classroom niya na may kinakausap. Halatang babae dahil nakita ko na nakaskirt ito.

Pumasok ako para mas makasilip pero hindi ako gumawa nang ano mang bagay na makakapagpahalata kay Lance na nandito ako.

"So tell me, Lance? Gusto mo ba talaga ako?" Insosenteng tono nang babae.

"C-cindy? Umm." Is he serious? Si Cindy? And nauutal siya? PSH

Bahagyang natawa si Cindy at niyaya nalang na umuwi sila. Nagprisinta naman si Lance na ihatid siya pero tumanggi naman si Cindy dahil nahihiya daw siya. Pero bakas naman sa mukha niya na gusto niya ito.

"Lance, got to go. See you tomorrow." Nakita ko naman na ngumiti nang matamis si Cindy at humakbang papalapit sakanya ito.

"Umm yeah. See ya." Parang pekeng ngiti ni Lance dahil parang naiilang ito sa ginagawa nang babae.

"Lance?" Parang inosenteng kuting na pagkasabi ni Cindy. Tsk it doesn't even suit her.

"Hm?" Mabilis pa sa hangin ang nangyare dahil bahagyang umiktad si Cindy para dampian nang halik ang pisnge ni Lance.

"What the hell!" Exaggerated na pagkasabi ko. Who is she to do that? Oo nga! Hindi iyon sa labi pero... Pero who is she para gawin yun.

"Bye Lance!" Patakbong umalis sa Cindy sa harapan ni Lance at dahil nasa may pinto parin ako ay gusto ko siyang turuan ng leksyon ngunit baka hindi ko mapigilan sarili ko.

"Wews" tanging reaction ni Lance.

Hindi parin ako kumibo dahil nagpipigil parin ako sa nakita ko. Inaamin ko I'm possessive and all lalo na sa mga bagay na akin.

Well yes, he's mine for me.

"Zara? I know you're there." Matabang na pagkasabi niya. Pero hindi man lang ako kinabahan o ano.

"What? Uwi na tayo." Wala ding gana na pagkasabi ko.

"I didn't know she'll do that ok?" Ngayon ay bakas sa pagkasabi niya ang sincere na pagpapaliwanag.

"Share mo lang?" Pabalang na sagot ko naman sakanya. Dahil hindi parin mawala sa isip ko ang ginawa nang babaeng yun. And that girl isn't just anybody. Lance also likes her. Tsk she's a threat.

"Oh here goes my LG again. She didn't took my first kiss ok? Nobody still does." Pagpapaliwanag niya na parang ayaw ko pang paniwalaan ngunit dahil alam ko naman na ako lang kasama niya sa mga araw nang buhay niya ay parang nabawasan naman ng galit na namumuo sa loob-loob ko.

"And? You don't need to explain. You can kiss any girl you like. Besides you're already 17. And who am I to tell you that you shouldn't do that? I'm just a ghost. I can't do anything than talking and be--" I was in the middle of my long explaining when he just go on and reached me to get closer to him.

"Shh!" He used his pointing finger to make me shut up.


"I'm sorry ok?" Then he slowly lower down his head that makes him closer to me.

Naiilang ako. Naiilang ako nang big time.

"Many girls are ready chasing me. And I can't guess if which is which that's gonna take this first kiss of mine, LG. So I'm securing this first kiss to my only lady ghost."  He said then made his move.

Maingat at sisirong pagdampi nang labi niya sa labi ko ang nangyari. It was just a smack. But it seems like it already lasted for years.

"Uwi na tayo?" Napakatamis na pag tanong ni Lance sa akin at tanging tango na lamang ang nagawa ko bilang pag sang-ayon.


----

Misha's POV

Pakkk

Isang malakas na sampal ang naabot ko kay mama. My mother Felexia Gamboa. She's so furious about what happened earlier. But even I didn't expect that my body would react that much in just that kind of incident. Like I've been too that just like before.

"M-mama" paulit ulit na sagot ko sakanya dahil hindi ako makakapa nang nga salitang pwedeng sabihin.

"Did you know that what you did was a total shame to your reputation. Especially to me? What's going into you huh? Paano kung nabangga ka talaga nang binatang iyon?" Napasapo siya sa noo niya na parang sobrang disappointed sa mga nangyare. Kanina pa siya sa pagsusumbat sa akin. At simula kanina hindi niya man lang natanong kung OK lang ako. If I was hurt or what. Walang man lang itong naitanong tungkol sa kalagayan ko.

"M-mama I'm sorry." Finally, a sentence was formed by me to answer here whining act.

"Tsk you're such a disappointment, young lady. What would you father tell about you? Do even still respect him? Cause if you did, you wouldn't done anything wreck less act like that." Wala na siyang dinagdag sa sinabi niya at naiwan na akong magisa sa kwarto ko ngayon.

Tumalukbong ako sa loob nang kumot ko at nagsimulang umiyak.

"Papa. I wish you were here. Then mom wouldn't be this angry and furious all the time when I'm around." Pasinghap singhap ko pa na sabi.


---
Yaay chapter 31 na ito sa mga Group page na pinagpopost ko ngunit chapter 11 naman kung sa watty. I'm sorry for the late update but here it is now. Enjoy reading guys 💜

_TriaChie_




Shadow LoveWhere stories live. Discover now