5: Marked

12.8K 237 10
                                    

"QUEEN JO has arrived!" natatawang sabi ni Melo nang pagbukas niya ng pinto ay sumalubong sa kanya si Jooe na may dalang isang box ng pizza at isang bucket ng fried chicken. "All hail the queen who brought yummy food!"

"Sure," nonchalant na sagot ni Jooe sa kanya nang hindi nagbabago ang icy expression, saka ito pumasok sa loob ng bahay. "I need booze, ladies."

Hindi siya na-offend sa reaksyon nito dahil natural na sa babae ang pagiging intimidating. Na-amuse pa nga siya dahil hanggang ngayon, na-a-amaze pa rin siya sa malakas nitong personality. There was a reason she called her 'Queen Jo' after all.

Plus, Jooe Zamora looks like a beauty queen to me.

Bukod sa matangkad at balingkinitan, maganda rin ang posture ni Jooe lalo na kapag naglalakad. She walked like she owned the street. Kapag nagsasalita naman ito, hindi puwedeng hindi ito pansinin. Her firm voice and oozing confidence commanded attention.

But physically, I sort of envy her sunkissed skin.

Morena si Jooe at pantay ang kulay ng makinis nitong balat. She loved her natural tan and it looked really good on her.

"Nandito na ang booze!" masayang deklara naman ni Sori na may dalang tray na may tatlong green bottle ng soju. "Pasensiya na mga unni, pero soju na lang ang natira sa cupboard ko since hindi naman ako nag-i-stock ng ibang alak."

"Ohh, your Filipino has improved a lot, Baby Sori. Good job."

"Maraming salamat, Jooe unni."

Nilapag ni Jooe ang mga dala nitong pagkain sa center table, saka nito niyakap si Sori– na kalalapag lang din ng mga soju sa mesa– na natawa lang sa ginawa ng unni nito. No one could resist the Koreana's cuteness– not even the ice queen herself.

Napangiti na lang si Melo habang iiling-iling, saka niya sinara ang pinto at naki-join sa mga kaibigan niyang nasa sala. Pagkatapos panggigilan ni Jooe si Sori, pinakawalan na nito ang Koreana. "I thought you couldn't make it tonight, Jo."

Thirty years old na si Jooe pero kahit medyo malaki ang age gap nila, hindi pa rin ito pumayag na tawagin niyang 'ate' dahil mas lalo raw itong magmumukhang matanda. Si Sori lang ang hindi nito natiis dahil alam nila kung gaano kahalaga ang seniority sa Korean culture. Hindi niya makakalimutan kung pa'no namutla at na-fluster ang Koreana nang sabihin ni Jooe dito na tawagin na lang ito sa pangalan. Lumaki rin kasi sa Filipino culture si Sori kaya nasanay din ito na tawaging 'ate', 'kuya', etc. ang mga mas nakakatanda dito.

Pero bilang pagrespeto sa kagustuhan ni Jooe, sinubukan pa rin ni Sori na tawagin ang babae sa first name lang nito. Napansin naman ni Jooe na uncomfortable si Sori kaya ito na mismo ang nagbigay ng permission sa Koreanan na tawagin ito sa kung ano ito komportable.

Yep, Sori has power over Jo– the same way she does over me.

"I walked out on my bosses. It's Friday night and no one can stop me from leaving work early," sagot ni Jooe habang hinuhubad ang blazer na suot, sabay hagis niyon sa sofa. Pagkatapos, in-unhook nito ang bra sa ilalim ng sleeveless blouse, saka iyon hinila sa strap palabas sa manggas. Hinagis lang din nito ang bra sa sofa. She looked relieved after that, then she plopped herself on the huge couch. "Finally," sabi nito, sabay hila sa ponytail nito. Sumabog ang mahaba, tuwid, at itim nitong buhok. "Nakahinga rin ang boobs ko."

Sabay silang natawa ni Sori dahil sa mga sinabi nito. Pagkatapos, umupo sa sahig ang Koreana para buksan ang mga bote ng soju. Umupo naman siya sa tapat nito para buksan na ang box ng pizza at bucket ng fried chicken. Sakto dahil hindi pa sila nag-di-dinner.

"Obviously, you had a bad day," pagsisimula ni Melo nang makakuha na siya ng slice ng pizza, saka siya sumandal sa trunk ng sofa. Dahil sa posisyon niya, kinailangan pa niyang tumingala para lingunin si Jooe na nakatukod ang siko sa armrest habang nakapalumbaba. "Puwede ba naming malaman kung ano ang nangyari sa work mo?"

#NSFW: He Can TellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon