"WHAT THE?! WHAT HAPPENED?! ANONG NANGYARI SAYO RHI? SI KAI BA HA?!" Patakbong sinalubong ni Chynns at Angge sina G at Rhi. Akay akay ni G ang huli habang papalapit sa grupo. Punong puno ng bugbog sa katawan at lalong lalo na sa mukha ang sinapit ni Rhi sa kamay ng kasintahan. Si G nama'y hindi na kumikibo.
"MY GAHD!!! BALIW NA TALAGA YUNG GAGONG YUN!!! ARRRGGGHHH!!!" Galit na galit ding sabi ni Angge.
"Rhi, lika dalhin ka na namin sa hospital para magamot yang sugat at bugbog mo sa katawan! Gyn, pakitawagan naman si Mang Tom oh! Pakisabi emergency lang!" Si Angge na alalang alala at nanlulumo.
"I'm on it Achi Angge!" Si Gyn na naiiyak na rin.
"My gahd Rhi! Jusko! Ano bang ginawa nila sayo! Makita ko lang talagang yung hayup na p*tang*na na yun!!! Naku!!!" Si Angge na ang umalalay kay Rhi habang chinicheck ni Chynns ang nga sugat at pasa ni Rhi. Si G naman ay may hinahanap.
"Tsong, tara na dalhin na natin si Rhi sa ospital! Ang taas pala ng lagnat nito oh! Teka tawagan ko sina Tita para may kasama tayo dun."
"Tsong. . .kayo na muna bahala kay Rhi. May kailangan lang akong hanapin at pagbayarin." Hindi man sumisigaw ay ramdam sa boses ni G ang sobrang galit. Kinakabahan at kinikilabutan naman sina Angge, Chynns at Gyn. Mayamaya pa'y may hawak na itong bat.
"Uhohoooy looks like someone's gonna kick some ass. I'm in G. I'll go with you. Don't worry guys I'll watch her back. This is gonna fun!" Sabi ni Clay at tinapon tapon pa ng marahan sa ere ang bolang hawak.
"Kami rin sasama kami! May atraso din samin yung Kai na yun eh!" Sabi nina Klea, Gabbi at Abby.
"Wayne, Top, you comin'?" Tanong ni Clay.
"Yes Aya of course!" Sabay na sabi ng dalawa.
Hinanap na nina G, Clay at iba pa si Kai at ang grupo nya. Si Rhi naman ay dinala na agad nina Angge, Chynns at Gyn sa ospital kung saan nauna ng dumating sina Greg at Glenda.
Samantala sa Raging Bulldogs (Kai's department). . .
Nagsuswing swing si Kai ng bat nya at parang pinapractice ang batting position.
"Kai, pano kung magsumbong ang jowa mo sa papa mo? Baka maipit tayo nyan. Ayokong madamay pati pag-aaral ko." Sabi ng isang kasamahan nya.
"Oo nga Kai. Di naman kasi natin dapat ginawa yun eh. I think di naman na sya necessary. Imaginenin mo hampas, tadyak at suntok ang inabot ng jowa mo mula sating lahat! Bro, nakokonsensya ako. Pano kung mamatay si Rhi sa ginawa natin sa kanya?!" Sabi naman ng isa.
"Tumahimik nga kayo! Anjan na yan! Nagawa na natin! At dapat lang yun sa kanya dahil malandi sya! Mas mabuti pa ngang mamatay nalang sya!" Si Trish. Pagkasabing pagkasabi nyang yun ay nasampal sya ni Kai.
"Isa ka pa! Magsitahimik nga kayong lahat! Hinding hindi nila malalaman ang nangyari kay Rhi dahil tinakot ko na yun! Sigurado akong hindi na yun magsusumbong! Kabuhayan ng pamilya nya ang pinag-uusapan dito at alam kong di nya ito isusugal! Mabuti pang hanapin nyo yun at dalhin sa quarters! Dun natin sya itatago hanggang sa gumaling ang mga pasa nya! Nagkakaintindihan ba tayo?!" Si Kai na bumalik ulit sa pagsuswing ng bat.
Ilang minuto pang nakakaraan ay dumating sila G ng hindi namamalayan ng grupo ni Kai.
"G, ano? Magsisimula na ba ko?" Ngiting sabi ni Clay. Tumango lang si G bilang sagot.
Mayamaya pa'y biglang bumulagta ang isang kasamahan ni Kai.
"BULLSEYE!!!" Ngiting sabi ni Clay. Binato nya pala ito ng bola ng baseball na hawak nya kanina ng signature pitching style nya na kung tawagin ay "Silent Throw".
YOU ARE READING
RASTRO: The Last Swing [COMPLETED]
FanficSTORY TEASER: This is a RaStro love story with a touch of sports. Baseball to be exact. Hope you will like it.