Chapter 39 Untold

16 3 0
                                    

Vince POV

We didn't talk much about what she had told me. I told Grizelda that it was just a normal nightmare that everyone can experience but she did not agree. So I just listen to her and advise not to think too much about it.

In spite of what had happened naging napakasaya ng buong araw ko. Sino ba naman ang hindi magiging masaya kung kasama mo ang babaeng nagpapasaya sayo. Hindi ko man aminin, Grizelda took the special part of my heart as well as my life. Hindi pa man sing lalim ng balon and nararamdaman ko,  alam ko sa sarili ko na konti nalang at bibigay na ako. Kung sakaling marating ko ang pinakamalalim na bahagi I will make sure that I will still dig deeper hanggang hindi na ako makaahon pa.

After our heavy breakfast, we watch movies. Halos mga lumang pelikula ang naisipan naming panoorin and we really enjoyed it. At nang feeling namin na medyo bored na kami, we decided to watch anime. I was really surprised kasi she loves anime. She even told me that she was a cosplay artist before and only stoped when Rixx caught her roaming around the busiest city of Japan entertaining the tourist. Crazy girl.

When lunch time came, we decided to cook. She offered that she will cook for me so pumayag kaagad ako. All the foods we cooked are my favorite and yes po I helped her. Tagahiwa nga lang. I know she can cook pero ang hindi ko alam ay nag-aral pala ito ng culinary kasama si Rixx. Hindi nga lang daw niya tinapos ang course kasi mas magaling daw magluto ang kuya niya kaya bakit pa siya magpapatuloy kung may pwede namang magluto sa kanya.

After dinner, I stayed a little bit longer then when I realized that it was already late saka palang ako nag paalam. Hindi naman ako abosado di ba. Medyo lang.

The next day I went to Architect Mondragon. I have still unfinished business with him.

"Come in Vince." When I enter his office architect was standing with his back facing me. Nakatanaw ito sa kabuuan ng Cavite while puffing his cigarette. Nang maramdaman ang prisensya ko ay saka palang ito nagbaling ng tingin sakin.

"Have a seat Vince." He offered me a cigaret pero tinanggihan ko. "You stoped?" Isang tango lang ang naging sagot ko.

"So, is it because of your new found friend or am I say your girl." Napailing nalang ako at tipid na ngumiti.

"Architect." Pag sisimula ko pero kaagad din akong napahinto ng magsalita ito.

"Vince tayo lang naman ang nandito. Please call me tito." Matagal na panahon narin ng huli kong banggitin ang salitang iyon. We are not related by blood but his been my guardian for I don't know how many years. I was also close to his family but when life become complicated I distant myself from them and stop calling him tito but knowing Architect instead of letting me go he help me to put myself together.

"Vince bu the way I invited Calvin." Napatingin ako dito.

"Bakit?" He knows that we are not in good terms and still he invited him.

"We need him Vince. Alam kong mga bata palang kayo ay hindi na kayo magkasundo pero please spare him. Kahit ngayon lang." wala naman na akong magagawa kaya nagkibit balikat nalang ako. I tried to be civil with Calvin for the sake na magkasama kami sa trabaho at para narin kay architect.

Makalipas ang ilang minuto ay dumating na ang hinihintay namin. May dala dala itong mga dokumento.

"Sorry architect I'm late." Bungad ni Calvin.

"It's fine Calvin." Architect answer.

Sinundan ko ito ng tingin at ganun din ito sakin.
"Tss, noong isang araw lang ang lakas ng loob mong sabihin sakin na we have no reason to be late." Pagpaparinig ko dito. I want him to talk back pero wala itong sinabi. Lumipas man ang panahon hindi parin ito nagbabago. Same old Calvin, mga bata palang kami he always keep quiet and ignored me pag naghahamon ako ng away kaya mas lalo akong nagagalit dito tulad nalang ngayon

How can I tell you? #Mus-alonlymAward20Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon