Chapter 41 Protect you

14 3 0
                                    

Paalala po PG 13
Pasensya na po baguhan ang peg ng lola niyo.

Vince POV

After talking to tito and Calvin pakiwari ko ay naubos lahat ang lakas ko. It is too much to absorb all the information. Nakakadrain ng utak but still I will not change my decision, I will work with Salazar. Hindi man sang ayon si tito noong una pero when I explain to him the possible outcome I have manage to convince him. Calvin remain silent but I know he is on my side.

The very next day I requested a meeting with Salazar. He is a very busy man but they have manage to insert my request on his schedule. I know he will spare me his precious time as he needs something from me.

Habang papalapit ang oras ay hindi ko mapigilang magdalawang isip. Am I doing the right thing? Napabuga ako ng hangin. Kung hindi ko ito gagawin they will definitely makes the first move.

Konting minuto nalang at magkakaharap na kaming muli. May kaba pero mas nananaig ang galit sakin.
I am about to stand when my phone ring. Grizelda is calling. My first thought is not to answer her baka kasi kapag narinig ko ang boses niya ay bigla nalang magbago ang isip ko. I just look at my phone until the call ended but to may dismay it rings again. I ignored her but she doesn't stop calling. I think I don't have any choice but to answer her then I press the answer button and close my eyes.

"Vince, where are you?" Iritadong sabi ni Grizelda. Ang bossy talaga. Kung wala siguro ako sa sitwasyon ko ngayon I will definitely tease her.

"Hmmm."

"Anong hmmmm ka dyan. Where are you ang tanong ko Vince kaya sumagot ka ng maayos." Oh oh mainit na talaga ang ulo.

"Chill lang reyna ko. May dinaanan lang ako ok. Lets just meet after." Paliwanag ko ngunit knowing her.

"Where exactly are you? Pupuntahan kita. Coffee tayo bored na po kasi ako." Pangungulit nito. Naiimagine ko tuloy ang mukha nito. Paawa effect siguro.

"Hindi pwede Grizelda. I have an important meeting with someone." Dinig ko ang sunod sunod na reklamo nito.

"Sabi mo you will not be able to join me for breakfast kaya nag prepare nalang ako ng lunch pero you declined me again. Tapos coffee na nga lang meeting naman ang dinadahilan mo ngayon." Pagtatampo nito.

Napapangiti nalang ako sa pagiging bosy nito. Did I spoiled her that much with my presence?I think yes. "Wait for me pupuntahan nalang kita."

"Ngayon na." Masigla nitong sabi. Hindi ko na napigilan ang aking mahinang pagtawa.

"Are you laughing at me ha." Taray naman ng baby ko.

"No I'm not." Malambing kong sagot. I'm holding myself not to laugh baka lalo itong mainis sakin.

"Lier! Sana mautot ka sa pagpipigil mo ng tawa. At anong akala mo sakin ha. I know you Vince." Doon na ako malakas na natawa.

"Oh baby you are so cute. I wish I am there."

"Tse wish wish kapa eh ayaw mo naman talagang pumunta dito. Bye na nga. I don't want to waste my time with you . I'll hang up."

"Hey hey. Don't hang up yet. Promise I will be there by dinner ok. Ngingiti nayan."

"Ang pangit mo. Bye na nga. Pacute." She didn't even wait for me to say goodbye. Kakaibang babae talaga. Hindi ko mapigiling mapangiti. Just a little more time baby.

"Mr. Samanego. Pasok na po kayo." Nawala bigla ang ngiti ko. Nakuyom ko ang mga kamao ko. Do I have to do this? If I walk forward there will be no turning back Vince.

How can I tell you? #Mus-alonlymAward20Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon