Vince POV
"Marco, I need you now" we really need to go back to face what we really left behind. Umuusad pa ang kaso ni Salazar at hindi kami makakapayag ng hindi niya napapagbayaran ang lahat ng ginawa nito. Pumayag ang mga lolo namin sa naging decission namin. Sasama sila pabalik pero babalik din kaagad kapag natapos ang kaso. We will keep them hidden kasi yun din naman ang gusto nila.
Dumating si Marco pero iba na ang dala nito.
"Bro alam kong hindi tayo kasya sa speed boat ko so yate nalang. Ayos ba" napailing nalang ako sa sinabi nito. Yabang din eh. Lumampas ang tingin nito sa likuran ko."They are coming with us right?" Tanong nito sakin habang ang atention nito ay nasa mga lolo namin.
"Yes." Tumingin ito sakin na para bang may pagdududa.
"What? Lolo namin sila"
"Woah talaga." Hindi makapaniwalang tanong nito. "Bigatin ka talaga, lolo nyo pala ang may ari ng islang ito." Sabay tapik sa balikat ko saka humakbang pabalik sa yate. Hindi kaagad ako nakakilos. How come? We really need to go back. Marami pa silng dapat ipaliwanag.
Mahaba ang naging biyahe namin from Cebu to Manila. We decided to go straight to Grizelda's house at tinawagan narin namin si Calvin para ipaalam dito na babalik na kami at may mga importanteng tao kaming ksama kaya his father must be there also. Marami pa itong mga tanong but I cut him. I told him I will explain to him once we get back.
Hindi pa man kami nakakalabas ng airport ay sunod sunod na ang messages at tawag galing sa pamilya namin. Sobrang kulit ni May, sumama rin pala ito kay Rixx. Ang mama naman ni Grizelda ay panay ang tawag pero napagkasunduan namin ni Grizelda na wala kaming ni isang sasagutin.
"Are you ready Lo?" Ngumiti ito sakin. I know he is expecting this. Nang lingunin ko si Grizelda, she looks worried.
"Go with her apo. She needs you." Tumango ako at linapitan si Grizelda.
"Are you ok?" Umuling ito. Hinawakan ko ang kamay nito at pinagsiklop. "Everything will be ok." I kiss her on her forehead to calm her. Humigpit ang pagkakahawak nito sa kamay ko.
"Don't leave me ok. Kahit anong mangyari Vince"
"I will always here for you. I promise you that."
Expected na naming madaratnan namin silang lahat pero iba parin pala kapag kaharap mo na sila.
"Princess, Vince" sinalubong kami ng mainit na yakap ng mama ni Grizelda. "Im so happy that both of you are safe. Hindi na kayo aalis di ba." Nagkatinginan lang kami ni Grizelda. Lumapit din samin ang ama ni Grizela at parehong kaming nagulat ng umiyak ito.
"Dad!!"
"Mga anak I'm glad at bumalik na kayo." Halos hindi na kami makahinga sa sobrang higpit ng yakap nito.
"Hindi na kami makahinga Dad" Natatawang reklamo ni Grizelda.
"Sorry namiss lang kita anak." Tumawa si Grizelda sabay tingin sakin. "Pati po Dad si Vince namiss mo? Higpit ng yakap mo eh" Natawa narin ako.
"You never change Princess but you're right I miss you both." Her dad look at me and gladly thank me. "Thank you son." Parang piniga ang puso ko. Iba pala ang pakiramdam pag galing sa puso ang pagtawag sayo ng son. I never felt this emotion toward my real dad.
Sunod na lumapit samin ay si Rixx at May. Parehong kakaiba ang tingin na ipinukol samin at may kasama pang pagdududa.
"Bakit bumalik kaagad kayo?" Hindi na talaga nagbago ang taong ito. He needs someone para mabasag ang yelo sa katawan nito.
BINABASA MO ANG
How can I tell you? #Mus-alonlymAward20
RomanceHim: Vince Drake Samanego Sino ka bang talaga? "You might be able to fool them by your charm pero hindi yan uubra sakin." Her: Rizze Grizelda Lopez Ano ba ang nalalaman mo? "Really, how confident are you? Ngayon palang sinasabi ko na sayo, baka kai...