Vince POV
Sa lahat ng mga nangyari sakin hindi ito naging hadlang to stop me from my everyday life. Yes, the accusation damage my reputation but I don't care anymore. I know it will subside anyway. May mga taong nanghusga pero hindi naman maiiwasan. Para sakin ang importante ay naniniwala parin sakin ang mga taong totoong kilala ako. I maybe a bad guy for them but I'm a changed person. Nakakalungkot lang isipin na yung taong akala mo ay kaibigan mo ay siya pang dudungis sa pagkatao mo.
Calvin have been very helpful, he personally talked to the school head to explain and to clear the issue together with my lawyer. Sa una hindi sila makapaniwala sa mga nangyari. I know they know Samantha but whatever happens, happened.
"Vince I will assure you that we will not tolerate this kind of things in this school. Definitely, we will do something about it."I know they will and I will leave it all to them. Kung ano man ang gagawin nilang action ay labas na ako doon. I've already done my part.
The next day I was informed that Samantha was expelled and Calvin make sure of that he even ask for public apology but for me kahit hindi nalang pero dahil masyadong mapilit si Calvin nasunod ang gusto nito. He seems have hidden grudge against The Salazar.
After the public apology, I heard that Samantha stop her studies and work as full time at Mon Senior. Me on the other hand ay nagpatuloy parin sa trabaho. I will just ignore her. After all of this aalis din naman ako.
I am walking inside the campus at siyempre tuloy ang buhay. The frustrating part the grouo that I am with when I am still friends with Samantha ay nasa babae ang simpatiya which I understand kasi mas matagal nilang kasama ito.
"Bro, ayos kalang? Labas tayo chill chill lang." I am glad this two are with me. Hindi naman nag iba ang pakikitungo sakin ni Lester at Troy they don't actually look bothered. Walang nagbago.
"Sure, saan ba? Let me call Grizelda first." Sabi ko. Mapanuksong tingin ang ibinigay sakin ng dalawa.
"Iba na talaga ang may girlfriend." Naiiling nalang ako at binalewala ang sinasabi ng mga ito. Hay naku I will just call her later baka kung ano pang magawa ng dalawang ito.
"She's not my girl. Not yet." Nagtawanan ang dalawa na para bang hindi naniniwala sakin.
We end up sa condo ni Troy. They wanted to invite Grizelda but I refused. I don't want her to feel out lalo na pag nalasing na kami at hindi rin maganda lalo at mga lalake kami. And also, I don't want her to see me too wasted.
"I'm so In love with her bros. So in love with her." Ang huli kong nalang nasabi before the nights ends.
Tunog ng telepono ang gumising sakin. Masakit pa ang ulo ko kaya tinakpan ko ng unan ang mukha ko. Alcohol akala ko ba kaibigan ka. Pasakit ka naman pala. Nasobrahan ata ako ng inom. I want to sleep more. Hindi nagtagal ay tumunog muli ang phone ko kaya napilitan na akong bumangon.
"Shit" I have 15 miss calls and all of it are from Grizelda. Nakalimutan ko siyang tawagan. Kaagad ko itong sinagot.
"Where are you??!!" Pagalit nitong bungad sakin. Patay talaga ako nito. Nagmadali akong nag ayos at halos liparin ng motor ko ang daan.
Dahan dahan akong pumasok sa bahay at iniiwasang makagawa ng anumang ingay. Napangiti akong tagumpay, gusto ko ng tumalon sa tuwa. Sobrang tahimik sa loob, nasa loob ata ng kwarto si Grizela so I have still time para makaisip ng sasabihin. Patingkayad akong naglakad ngunit muntik na akong masubsob sa sahig ng biglang may tumulak sakin.
"Aray" pagtingin ko sa likod ko ay ang galit na galit na mukha ni Grizelda ang sumalubong sakin.
"At talagang tatakas ka pa ha. Anong akala mo sakin, hindi kita aabangan. Nek nek mo Vince." Hinawakan ako sa tenga at patulak na ipanupo. Nakatayo siya sa harap ko at sobrang pula na ng mukha ni Grizelda sa galit or sa inis.
BINABASA MO ANG
How can I tell you? #Mus-alonlymAward20
RomantikHim: Vince Drake Samanego Sino ka bang talaga? "You might be able to fool them by your charm pero hindi yan uubra sakin." Her: Rizze Grizelda Lopez Ano ba ang nalalaman mo? "Really, how confident are you? Ngayon palang sinasabi ko na sayo, baka kai...