LUCARIA's POV
"Anak..."
Ni hindi ningon ni Lucaria ang Amang tumawag sa kanya at nanatiling naka tanaw sa malayo. Tahimik na imiiyak.
"Nandito ngapala sina Milady at Maria.""Lucaria..."
Nang marinig ang boses ni Maria ay saka lang sya lumingon. Katabi nito ang naka ngiting si Milady ay may hawak na dalawang supot.
"HINDI ko na tatanungin kung kamusta ka, baliw." Napa ngiwi si Maria matapos nitong tumagay at ipasa sa kanya ang tagayan.
Dalawang lingo na mula ng umuwe sya. Gitil na gitil ang mga kapatid nya kay Oliver at kung hindi ang mga ito napag sabihan ng Tatay nila ay nagsi sugod ito sa bahay ng lalaki. Hindi naman sya masyadong nag kwento sa mga kapatid nya, maliban sa Tatay nya.
Hindi nya sinagot si Maria, inalog alog nya ang one forth na laman ng bote bago iyun isalin sa tagayan at mabilis na lumagok saka iyun ipinasa kay Milady.
"Alam mo, best." Si Milady matapos tumagay "try mo kaya syang kausapin ulit. Ang tagal mo na rin dito-"
"Hoy Milady!" Napa tingin sya kay Maria na natagay.
"So si Lucaria talaga ang babalik--""Eh umalis sya diba? Look guys, hindi ko kinakampihan si Oliver pero tutal makapal naman ang mukha mo, isagad mu na girl. At saka hindi ko sinabing bumalik ka. Sabi ko mag paramdam ka."
Napa hikbi sya. Agad namang lumapit sa magka bilang gilid nya ang dalawa.
"Luca..." si Maria at inambaan ng suntok si Milady.
"Nag susudgest lang, best!"
"Kasi diba, kahit ilang bote pa kasi ang laklakin natin hindi naman maalis iyang sakit na nararamdaman mo eh. Hindi namin maalis ni Maria yang sakit na nararamdaman mo isa pa naisipan mo nabang buksan yung phone mo?"Umiling sya habang pinapahidan ang luha.
"May point si Milady, baliw." Si Maria. Pareho kaming napa tingin kay Milady na nilalaklak na yung natitirang alak pero dahil madami pa yun ipinasa iyun ng babae kay Maria at ipinasa rin sakin pagkatapos.
Muling nag bukas ng alak si Maria. At ibinigay sa kanya. Huminga sya ng malalim bago lumaklak sa bote.
"Hey! Hey!!" Si Maria na inagaw yung bote.
"Uhm!" Naka ngiwing iniipag nya ang bote sa dalawa. "Tumigil nga kayu!!"
"Hindi ako babalik dun! Hinayupak sya!!" Muli akong tumungga.
"Imagine guys, ako na hindi maka tiis sa iisang lugar tumagal dun nang mahigit limang buwan." Muli syang tumungga at muli na namang napa luha.
"Ni wala akong ginawa at ginusto para lang mapansin nya.""Best..." si Milady "hush, hushh..."
"Luca..." inabutan naman sya ni Maria ng tissue.
"Ginawa ko naman lahat ehh, minahal ko sya kahit namamag-asa akong mapapaltan ko yung asawa nya." Muli syang lumaklak namamag asang mababawasan nya ang sakit.
"Pero mukhang kulang pa ako. At isang malaking pagkakamali ako na ipinag dikdikan ko pa yung sarili ko sa kanya. Maling mali." Napapa iling sya sa mga katangang pinag gagagawa nitong mga naka lipas na buwan."Luca..." mahigpit syang niyakap ni Maria.
"Tama na..." humilig sa mga balikat nya.Mapait syang ngumiti.
Yeah! Talagang tama na...
BINABASA MO ANG
Circle of Friends 1; Lyon Oliver
General FictionSi Lucaria, isang nilalang na tila gustong maging ibon. Maging malaya. Maipakita ang tunay na nararamdaman. Hanggang sa hindi na sya kayang hawakan pa ng kanyang Ama at ipinadala sa isang taong hindi nya kailan nakilala. Lyon Oliver, ang taong tingi...