LUCARIA's POV
Hindi maka paniwala si Lucaria na nasa loob siya ng tindahan ng sikat na fashion designer na si Silverio Benjamin!! Bukod sa bata, binata at gwapo mataas ang karat ng lalaki sa bansa!Close ang shop ng kilalang fashion designer pero ayun kay Oliver ay inaasahan daw ito ng may-ari. Ni hindi nga sya naniniwalang mag kaibigan nga ang dalawa eh.
Bukod pa kay Oliver may ilan pang lalaki ang naruon. Mga naka scheduled client din. Siguro..
"Ikaw na kasi! Itanung muna. Itatanung mo lang naman eh."
"Eh bakit ako, kayu na. Hindi pa ako tapos rito di ba?"
"Ang tanga mu naman Pre, pag tatali lang nang necktai.."
"Wow, Lorcan! Nakaka hiya naman sa tagilid na necktai mo!!"Napa tingin sya sa tatlong lalaki na sabay sabay lumabas ng fitting room. May limang fitting room dun at ang isa ay gamit ni Oliver.
Nang lumabas si Oliver ay nag salubong ang kilay nya.
"How do i look?"
"Di ba may iba ka pang kulay na dala?" Pinasadahan nya ang suot nitong Amerikanang itim.
"Ang panget ng suot mo."Napa tingin sya sa tatlong lalaki ng mag bungisngisan ang mga ito. Pati si Silverio Benjamin napa tigil sa ginagawa at napa tingin sya.
Pilit ang ngiting ibinigay nya sa lalaking designer. At nag mouth piece ng paumanhin. Hindi naman sya napapa ngitan sa gawa nito. Hindi lang talaga bagay lay Oliver ang black. Mukha itong ibuburol!!
"Anu ba, Lorcan!! Nasasakal ako! Ayusin mo!!" Ani ng isa sa tatlo na clean cut ang buhok.
"Huwag kang malikot! Bowtai na nga itong gamit mo--"Tumayo sya. Hindi na nya matiis ang tatlong ugok na ito. Kanina pa kasi. Nauna pa nga silang tatlo sa amin ni Oliver eh.
"Ahh excuse me."
Napa baling ang tatlo sakin. Asiwang ngumiti sya sa tatlo.
"Pwede ko kayung tulungan...""Talaga! Ayus!!!" Yung lalaking naka puti ang naunang lumapit.
"Please,miss?"Ngumiti sya at inayos ang bowtai nito. Sanay syang mag ayus ng bowtai at necktai dahil sa mga kapatid nyang lalaki.
"Hayan!!"
"Ako naman!!" Yung lalaking naka three piece na grey naman ang lumapit. Hindi pantay ang pagkaka ayus ng necktai nito.
"Lucaria?!"
Gulat na napa baling sya sa tumawag.
"Oh, Oliver!" Napa tingin sya sa suot nitong three piece suits na kulay asul."Anung ginagawa mo?"
Ngumiti sya rito.
"Ayan! Bagay sa iyo. Kunin mo na iyan."Napa tingin sya ng may tumapik sa likod ng kamay nya.
"Hala!! Sorry!! Sorry Mister!!"
Akmang lalapitan nya ang lalaking nasasakal ng agapan sya ni Oliver."Luca!"
"Oliver hindi ko talaga sinasadya! Mister sorry talaga!!"
Naka rinig sya ng ilang bungisngisan at tawanan.
Kagat labing itinakip nya sa magkabilang gilid ang dalawang palad.
Sanay bumuka ang lupa at kainin sya!!! Nakaka hiya!!
BINABASA MO ANG
Circle of Friends 1; Lyon Oliver
General FictionSi Lucaria, isang nilalang na tila gustong maging ibon. Maging malaya. Maipakita ang tunay na nararamdaman. Hanggang sa hindi na sya kayang hawakan pa ng kanyang Ama at ipinadala sa isang taong hindi nya kailan nakilala. Lyon Oliver, ang taong tingi...