Chapter 12

Chapter 12

Dinner

I immediately took the picture frame from his hands and I couldn't take another humiliation with this just because he saw a picture of a girl who just really looks like me with a black hair. Kita ko naman sa pagmumukha nilang dalawa ang pagtataka dahil bigla ko na lang inagaw ang frame at itinago iyon sa likuran ko, they were just looking at me so intently at hindi ko alam kung pa'no ko babawiin ang awkward moment na nangyayari ngayon. Mom, Dad? I need your help!

"That was you, wasn't it?" Korg said and smirked pointing it out.

Brunette girl stood up from the couch and come closer to me, hindi ganoon kalapit because she really intimidated me and the way she looks at me, hindi ko alam kung pupuriin niya ba ako o kabaliktaran iyon nang iniisip ko because she should only praise her friends, and why would she do that on me lalo na't ininvite ko ang kanyang boyfriend sa isang dinner—na supposedly Korg alone.

"You were so identical with the girl on the photo, I don't know about it but it's you, am I right?" she asked.

I gulped, couldn't find the words to answer their question. I'm trying to find the courage to speak and when I do, biglang dumating ang parents ko—really to save the day. Umaatras naman ako para mapunta ang atensyon ng guests sa kanilang dalawa and hid the pictures to the drawer at sana hindi na nila makita iyon.

"I hope you guys are hungry 'cause I cooked a really good dish for this dinner." Mom said, really proud to say these in front of the guests at gusto ko na lang din magtago para hindi panay ang tingin sa akin ng bisita namin. And you know what I'm thinking? Pinagtatawanan na nila ako deep inside. Siguro, they had this motives na after this dinner, they will humiliate me.

"Come, we prepared this night for you guys." Father said as he accompanied the guests heading to the kitchen.

Nahuli naman akong maglakad, kasunod lamang nila patungong dining table. Inasikaso naman ng parents ko ang guests namin, though alam nila dapat si Korg lang ang ie-entertain nila at hindi inakalang may plus one pala ito and they have to adjust and I can see naman na they didn't complain and I hope hindi lang nila bastusin ang parents because if they do, I wouldn't think of any reason para paalisin sila dito sa bahay. I don't care about the image, if they go below the belt, that's not gonna be a reasonable anymore.

So when they seated and I think they were comfortable enough naman, hindi maalis ang tingin ko kay brunette at mukhang hindi naman siya irritated dahil mostly sa mga nakikita ko, hinding hindi mo mapapaupo ang isang maarte sa isang simpleng table without elegance screaming on it pero mukhang ayos naman siya, sana nga at pagbigyan niya ako sa araw na ito. I really don't know her so, she should mind na dapat hindi siya makialam even though girlfriend siya ni Korg.

So Mom placed the two casserole of dish on the table while Dad put the rice on the center, may dessert silang ginawa but they suggested na mamaya na lang iyon ilabas after we eat. So on a rectangular table, hindi siya mahaba just like what rich people had, good for six people lang and I don't know why my parents bought this table even though we're only three in the house.

"Wine?" Dad said to our guests.

"Yeah, of course, we love wine." Sagot naman ni Korg sabay tingin kay brunette girl na nakangiti pa. Dad pour the wine on their glass and they sip on it after. Pinanood ko lang silang gawin iyon hanggat mahuli ako ni brunette na nakatingin sa kanyang boyfriend and that's really awkward.