"Yeah, Yeah. Don't mind me." Sabi ko tsaka ako nagsalin ng tubig sa baso ko.Matapos kong uminom ay kinuha ko ang pitcher para ibalik sa ref.
Nagulat ako nang pagharap ko sa ref ay si Draven ang nakita ko. May hawak syang dalawang ice cream.
"Ice cream?" Alok nito sakin.
Kinuha ko ang inabot nyang cookies and cream ice cream. My favorite.
"Thanks." Pagpapasalamat ko dito. Inibotan nya din ako ng kutsara. Umupo ako tsaka nagsimulang kumain.
Umupo naman sya sa harap ko.
"Marunong ka palang magluto?" Nakataas ang kikay kong tanong.
Tumangot ito. "Yeah. I'm a chef." Napaawang ang labi ko sa sinabi nya.
Seriously? Mas mukha syang gym instructor eh. O kaya naman kargador? Kundoktor ng jeep? Ganon. Anlaki kasi ng katawan nya. I mean, sa kaka-stay nya sa kusina, sa kakatikim ng mga niluluto nya, posibleng tumaba sya diba?
"Amazed?" Nakangising tanong nito. Pinaningkitan ko naman sya ng mata.
"Alam mo. . . Gwapo ka sana sakin eh, pero ang yabang mo eh. Grabe. Alam mo bang first impression ko sa'yo yon? You're so boastful. Tapos, alam mo naman palang may darating dito tapos ang suot mo boxer shorts? I mean seriously? Hindi ka man lang nagsuot ng disenteng damit?" Mahabang sabi ko sakanya habang kumakain parin ng ice cream.
"I think I should have added 'Don't insult me' in the rules I made." Iiling-iling nyang sabi tsaka tumawa ng mahina.
"Alam mo. . Hindi naman kita iniinsulto eh, I'm just sharing my thoughts. Yah know." Sagot ko naman sakanya.
"Ooo-kay. By the way, bukas pala darating yong kasambahay na kinuha ko. If you don't like her, iibahin natin. Wala kasi ako bukas."
"Sige. 1 PM naman ang pasok ko sa trabaho eh." Pagpayag ko sakanya.
Matapos naming pag-usapan iyo'y tahimik na kami habang kumakain.
"Bakit ka nga pala umiyak?" Napatingin ako sakanya dahil sa biglaan nyang pagtanong.
"Hmm. Nami-miss ko lang kasi sila Mommy at Daddy." Sagot ko sakanya yabang linalaro ko ang ice cream ko.
"Call them or video call? Or maybe we can visit them." Suhestiyon nito.
May singnal ba sa loob ng kabaung nila? We daw, bakit naman nya ko sasamahan kung sakali?
"Sige. Bibisitahin ko nalang sila." Pagsang-ayon ko sa sinabi nyang dalawin ko sila Mommy. Kaso masyadong malayo. "Pero malayo sila eh."
"I'll drive you." Pagprisinta nito.
"Sige. Sa sunday maybe?" Tumango nalang ito.
MATAPOS naming kumain ng ice cream ay yinaya nya akong manood ng movie kaya nandito kami ngayon sa sala. Sa dami-rami ng genre ng movie na pwedeng panoorin, Horror pa?
Namamaos na nga ko kakatili eh.
"Shhh. Napakamamatakutin mo eh. Come on, it's just a movie. They're not real ghost." Pagpapatahimik sakin ni Draven.
"I knooow! But they look so real! Gaaassh! Bakit pa kasi Horror! Bwiset ka! Pag ako nawalan ng boses bukas mapuputo--" Natigil ako sa pagsasalita nang may narinig akong tili ng multo sa T.V. "WAAAAAH!!!" Sigaw ko tsaka tinakpan ang tenga at mata ko gamit ang unan.
"Irritating lady, stop being over acting. I'll just pick another movie." Ramdam na ramdam ko ang iritasyon nya sa bawat katagang lumalabas sa labi nya.
Who cares?
Nagmakeface nalang ako habang nakatalikod sya sakin. Naglalagay sya ng ibang cd. Matapos no'n ay umupo sya sa tabi ko.
"Ano yan?" Tanong ko sakanya.
Hindi kasi sya familiar sakin eh. May babae at lalaking mag-uusap sa sala. Naka-upo sila sa sofa.
"Just wait." Sambit nito na nagpipigil tawa. Comedy ba this?
I just shrugged. Tumutok nalang ako sa panonood. Ang dami pa nilang sinasabi. Hanggang sa naghalikan na sila. Yong brutal.
Halos nanlaki ang mata ko nang bigla nalang nagfastforward.
"BUSET ka, Draven! Ano yaaan?!" Sigaw ko sakanya habang tinatakip sa mata ko yong unan.
"Porn?" Nagpipigil tawang tanong nya.
"Biwsit ka! Bakit ganyan?!" Bwisit talaga tong lalakeng to! Pinanood ba naman ako ng Porno? Gash! First time ko to! Kahit naman kung ano-anong kabastosan ang naririnig ko kay Trixie eh kailanman hindi nya ako naimpluwensyahan ng ganyan o pinanood ng ganyan!
He just chuckled. "Sabi mo yong nakakatawa. You're so funny when you freak out." Sabi nito tsaka tumawa ng malakas.
"You're a Jerk!" Gigil na sigaw ko sakanya tsaka ibinato ang unan.
"I know, Lady." Sagot nito habang tumatawa pa.
Nakatakip nga ng unan ang mga mata ko, rinig na rinig ko naman ang mga halinghing nung mga palabas don sa TV.
"Bwisit! Patayin mo nga!" Utos ko sakanya. Agad naman nyang pinatay ang TV habang tumatawa.
Bwisit! Kung makatawa naman sya, kala mo close kami!
Ang hot nya tumawa tsaka ngumiti, He's so damn attractive when he smiles. Nakakalusa--Crap! Did I just said na attractive yong smile nya? Gash! Tell me, Hindi!
"Hey, Lady. Just take a picture of me. I'll make some cute poses etc. Or maybe. . . A nude photo of me?" Suhestyon nito tsaka kumindat. With that, hinagis ko sakanya ang dalawang magkasunod na unan na nailagan naman nya.
"Chill, Lady. I was just joking. Too serious." He let out a sexy chuckle.
Bwisit! Bwisit talaga! Ba't pati yong bahagyang pagtawa nya ang hot?! Ano bang ginagawa ng lalakeng 'to sakin? Like, he's driving me insane. So crazy.
"Anong oras na?" Pag-iiba ko ng usapan.
"12 o'clock." Sagot nito.
"Oh. Papasok na ko sa trabaho ko." Tumayo ako tsaka inayos ang mga unan na ginulo ko.
"Hindi ka na kakain?" Nakakunot nuong tanong nito sakin.
"Hmm. Don nalang ako kakain." Sagot ko. Tumango naman sya.
Pumasok na ko sa kwarto ko para mag-ayos. Matapos non ay lumabas na ako. Nagulat ako nang makita ko si Draven sa harap ng pinto ko na akmang kakatok.
"Alis na ko." Paalam ko sakanya. Isinara ko ang kwarto ko tsaka humarap ulit sakanya.
May inabot sya saking lunch box. Tinignan ko sya ng nagtataka.
"Kainin mo." Walang emosyon nitong sabi.
"Thanks." Nakangiting sabi ko tsaka lumabas ng bahay.
That's new. Dati kapag nagpapa-alam ako sakanya na aalis na ko,e tumatango lang sya o di kaya'y tinataas nya lang ang kamay nya tsaka sumesenyas ng 'bye'.
Ipinilig ko ang ulo ko. Whatever. Mag-aasume ka na naman, Trishiana. Pumara nalang ako ng Taxi tsaka pumunta sa station namin.
YOU ARE READING
Swaying Temptation Away
General FictionDraven Stavante Sevrios♥ Trishiana Vhastee Regalado♥ Genre: General Fiction Language: TagLish. Status: Compleeeeete♥ 2018-2019