Trishiana's Point of View
"BYE,Miss Yana. Ingat kayo pauwi." Paalam sakin ni Freia.
"Bye," Kumaway ako sakanya. "Wait! Anong kayo?" Tanong ko.
"Kasi, Miss Yana, anjan na naman yong lalakeng sumundo sayo," Nakangiting sambit nya na para bang tinutukso nya ko kay Draven. "Boyfriend nyo po ba sya?" Tumataas baba pa ang kilay nyang tanong.
"Hindi no." Agad kong sagot ko sakanya.
"Manliligaw? Ampogi nya po, Miss Yana. Kung wala po kayong balak na sagutin yan, ipakilala nyo naman ako oh." Nakangiti paring sambit nya na kinikilig. Pinaningkitan ko sya ng mata.
"Sabi ko nga po hindi. Ingit po, Miss Yana. Bye." Paalam nito tsaka bumalik sa trabaho.
Napailing nalang ako habang naglalakad palabas. Halos lumundag ang puso ko ng pagharap ko e si Draven ang nakita ko. He's so close to me, as in. Napaatras agad ako.
"Lets go." Aya nito saakin. Tumango nalang ako tsaka sumunods sakanya.
PAGKARATING namin sa bahay ay dumeretso agad ako sa kwarto tsaka nagpalit.
Umupo ako sa gilis ng kama ko. Nagring yong phone ko. Si Baks. Medyo matagal narin pala mula nung nagka-usap kami.
"Hola, Babaitaaa! Hoy! Ano yong tinatanong-tanong mo sya radio? Don't tell me, Inlababo ka? Gash! Push mo yan, supporn kita!" Nailayo ko ang cellphone ko sa tenga ko dahil sa sobrang ingay at sovrang nipis na boses ni Trixie.
"Wala yon,no. Nag-isip lang ako ng mga topic kanina, yon nalang para mas interesting. Baks, Kumusta ka na pala? Namiss kita, Baaks! Ang tagal na nating di nagkikita. Bukas pala pupunta ako jan sa Probinsya. Kung may maaply'an lang sana akong trabaho jan, di ako aalis. Gustong gusto ko talaga kasi yong pagbabalita eh." Mahaba kong litanya kay Baks.
"Eto, Humihinga pa naman si diyosang ako pero Hagardo Verzosa na ang peg ko, Babaita. Nakakalokaness naman pala nito. Kita tayo bukas. Sa bahay ka dumeretso, okie?"
"Sige Baks."
"Kamusta ka na ba? Okay ka lang ba jan? Hindi ka ba sinisigawan or whatever nyang si Draven? Sinusungitan ka ba nya?" Bigla akong natahimik sa tinanong nya. Alangan namanh sibihin ko sakanyang'Baks, Kinuha nya yong V ko.', 'Baks, Pinasok nya yong Vageygey ko.'
Kasalanan to ng lalakeng yon eh! Pero alam ko namang may kasalanan din ako kasi kung pinigilan ko lang sana ang sarili ko at hindi ako nagpadala sa mga halik nya. Pero kasalanan parin nya! Nag took advantage sya! Pinagsamantalahan nya ang kahinaan ko!
"Babaita! Still there? Don't tell me, sya yong pinaghuhugotan mo sa radio kanina?" Oo. Sya nga.
"Ha? Oo--okay lang naman dito." Sagot ko sakanya.
"Okie. See you tomorrow! Mwaaps!" Pinatay na nya ang tawag.
Itinumba ko ang katawan ko sa kama tsaka pumikit. Di ko na inayos ang pagkakasalampak ko sa kama dahil lalabas din naman ako mamaya.
"Mí Dama." Kumatok si Draven sa pinto. "Dinner is ready. Let's eat." Aya nito saakin.
Alam mo yong feeling na kapag naririnig mo yong boses ng kinamumuhian mo tas biglang kumulo yong dugo mo? Nakakapaggigil kasi e.
Hindi nalang ako nagsalita. Binuksan ko ang pinto tsaka tuloy-tuloy na naglakad patungo sa kusina.
Napatigil ako nang maamoy ko ang napakabango at pinaka gusto kong aroma.
Tumakbo ako papalapit sa mesa. Hindi nga ko nagkamali.
"Adobong baboy at manok! My favorite!" Nakangiting sambit ko. Adobong manok at adobong baboy in one, pinaghalo. Ganorn.
Eto yong laging iniluluto saakin ni Lola Seling, yong Kasambahay namin dati. Pero umalis na sya sa bahay non kasi wala akong pambayad sakanya. Nalulong pala sa utang sila Daddy noon dahil nalulugi na ang kompanya namin. Malaki din iyon kaya naipambayad ko yong mga pera sa bank accounts namin.
Iyong kompanya naman,e di naman ako bussiness woman kaya ibinenta ko nalang. Gusto ko talagang dumada sa radio o sa T.V. e.
Hays. Umupo na ako. Lalagyan ko sana ng adobo yong pinggan ko pero inunahan ako ni Draven. Linagyan nya yong pinggan ko.
"Kumain ka ng marami. Hindi ka nag-umagahan at tinapay lang ang kinain mo sa tanghalian," Paano nya nalaman? "I told you, Mí Dama. I got my eyes on you." Sambit nito tsaka kumindat.
Inirapan ko nalang sya tsaka nagsimulang kumain. Ang dami nyang inilagay. Punong puno yong pinggan ko.
"Kapag hindi mo yan kinain lahat. . ." Bumulong ito sa tenga ko. "Aangkinin kita ng paulit-ulit hanggang sa di ka na makalakad."
Imbes na manlamig ako sa sinabi nya'y parang naginit ako. Naginit ang ulo ko! Bwisit na to!
"Subukan mo lang! Kakasuhan kita ng rape! Rape na rin yong ginagawa mo sakin eh!" Pambabanta ko sakanya. Pero imbes na matakot sya'y tumawa sya ng kunti. "Anong nakakatawa?" Nakataas kilay kong tanong.
He shrugged. "Tu eres asi que linda."
Ayan na naman yong di ko maintindihan eh. Pinaikot ko nalang ang mata ko tsaka tinuloy ang pagkain.
Tutok na tutok lang ako sa pagkain ko. Ang sarap. To be honest, mas masarap pa to sa luto ni Lola Seling. Kanina ko pa natapos iyong ilinagay ni Draven sa pinggan ko. Actually, ika tatlong kuha ko na to ng pagkain. Sobrang sarap kasi.
NAPASANDAL ako sa upuan ko ng natapos kong kumain. Hinimas-himas ko ang tiyan ko. Sobrang busog na ako.
Inabotan ako ng tubig ni Draven. Kinuha ko nalang tsaka uminom.
"Nabusog ako. Ang sarap mong magluto. Mas masarap pa tong niluto mo kesa sayo." Pang-aasar ko sakanya tsaka humalakhak.
Inilapit nya ang mukha nya saakin kaya naman napatigil ako. Ngumuso lang ako magkakalapit na ang labi namin.
"Mí Dama, hindi mo man aminin, alan kong nagustuhan mi." Pinaikot nya ang dila nya sa pang-ibabang labi nya para basahin ito. Nasayad ang dila nya sa labi ko.
Shet! Ang bango ng hininga nya. Parang katatapos nya lang mag toothbrush. Pinahid nya ang gilid ng labi ko gamit ang hintuturo nito tsaka isinubo.
"Luh--" Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil sa pagsasalita ko'y nagkadikit ang labi namin. Sinapo nya kaagad ang mukha ko tsaka siniil ng halik.
Sinisipsip tsaka kinagat-kagat nya ang pagibabang labi ko. Napaawang ang labi ko kaya naman naging oportunidad iyon na ipasok ang dila nya.
Iaatras ko sana ang ulo ko pero agad nyabg hinawakan ito at pinalalim ang halikan namin.
Nagespadahan ang mga dila namin kahit na hindi naman ako marunong ay parang ginaguide nya ako gamit ang kanyang dila.
Inilabas nya ang dila nya tsaka ako hinalikan ulit. Naghiwalay ang labi namin. Tumitig sya saakin tsaka kiniss ang forehead ko.
Matapos non ay umupo na sya ng maayos.
"The adobo taste good in your mouth." Sambit nito. Nakita ko ang pagtaas-baba ng kanyang adam's apple.
Doon ko lang naalala na. . .
Hindi pa ko nagto-toothbrush. Nakakahiyaaaaa
~*~
Tu eres asi que linda.- You are so cuteLo siento you sólo hipocresia lucha mí mismo de falto tú.- I just can't fight myself from wanting you.
YOU ARE READING
Swaying Temptation Away
Ficção GeralDraven Stavante Sevrios♥ Trishiana Vhastee Regalado♥ Genre: General Fiction Language: TagLish. Status: Compleeeeete♥ 2018-2019