Chapter 22(edited)

5.8K 74 3
                                    


"DO YOU have any idea to what you said last night, Vic?" Tanong ni Draven habang nagbyabyahe sila papunta sa bahay nila.

Umiling si Victor. Ikwinento ito ni Draven, shock na shock si Victor at tanong ng tanong kung ginawa nya ba talaga iyon.

Samantalang, si Trish naman ay hindi makatawa dahil kabang kaba sya. Nakasuot lang ito ng simpleng damit at jeans dahil sa sinabi sakanya ni Draven.

  ABALANG pumipili ng damit si Trixie para kay Trish. Baka kasi hindi sya magustuhan ng pamilya nya kapag hindi maganda ang damit na suot nya.

Kumatok si Draven at pumasok sa loob ng kwarto nila. Umalis muna si Trixie para makapag-usap ang dalawa.

"Baby, diba sabi ko naman sa'yo, you don't have to change your style. Magpakatotoo ka lang magugustuhan ka nila. You don't have to change yourself for them to like you. Let them like what you really are." Sabi nito tsaka hinalikan sya sa noo. Tumango si Trish.

"Alis na. Magbibihis ako." Utos nito. Umiling naman si Draven kaya tinaasan nya ito ng kilay.

"Magpalit ka na." Sabi ni Draven.

"What? Papanuorin mo kong magbihis?" Tanong ni Trish. Gulat na gulat sya sa sinabi nito pero at the same time kinilig at nakafeel din ng L. (Ewnesss)

"Don't be shy, Baby. Nakita ko na din naman yan lahat e. Natikman ko pa nga." Sabi nito tsaka kumindat. Wala naman syang choice,e so she started removing her clothes. Matapos kasi nitong maligo nagsuot muna sya ng pambahay.

Ramdam na ramdam nito ang pagtitig ni Draven sakanya. Hindi nya rin naiwasang mapatingin sa gitna ng pants nya. Parang may mga nagca-camping na scouts don. May tent kasi.

Matapos nyang magbihis ay nagpulbo ito tsaka sinuklay ang buhok nya. Hindi na nya kailangang maglagay ng lipstick dahil natural na mapula ang labi nya. Hindi na rin sya kailangang plantsahin ang buhok nya dahil bagsak naman ito.

"Okay na ba?" Tanong ni Trishia. Imbes na sagotin sya nito ay kumanta ito.

" I know, I know
When I compliment her she won't believe me
And it's so, it's so
Sad to think that she don't see what I see.
But every time she asks me, "Do I look okay?"
I say, ~" Hinawakan nya ang baba nito.

"When I see your face. There's not a thing thay I would change 'cause you're amazing just the way you are.~" Kumindat si Draven sakanya.

Eiihhhh.

NANG makarating sila sa mansyon ng mga Sevrios ay halos hindi na huminga si Trish sa kaba. Dinig na dinig na ang tibok ng puso nya atp nangangatog ang mag tuhod nya. Nangingiyak-ngiyak narin sya dahil natatakot sya sa maaring maging resolta ng pagpapakilala nito sakanya.

Magkahawak kamay silang tumapak sa sahig ng mansyon ng mga Sevrios. Umupo muna sila sa sofa sa living room. Mas lalo syang kinabahan ng may babae at lalakeng bumababa sa hagdan. Tumayo silang dalawa. Mas humigpit ang hawak ni Trish sa kamay ni Draven.

"Everything is going to be alright, okay?" Pagpapagaan nito ng loob ni Trish. Bumuga ng hininga si Trish. "Hi, Mom, Dad!" Bati ni Draven tsaka lumapit sakanila.

"Baby, I missed you so much." Sabi ng mommy nya tsaka sya hinalikan sa magkabilang pisngi si Draven. Sumimangot si Draven.

"I'm not a baby anymore, mom." Reklamo nito sakanya. Tumawa lang naman ang babae.

Swaying Temptation AwayWhere stories live. Discover now