Chazy”s PoV
Two days ang test naming kaya apat ang test naming ngayon, bukas apat ulit, tig-iisang oras, kaya maaga labas naming ngayon. 7-11 lng kami. 100 numbers per each test. Grabe lungs ah, pero kaya to.
Sinimulan ko ng magsagot ng exam, easy-ng easy lng. Bakit parang ang dali lng ng tanong? Binigay na kasi ng teacher naming yung apat na test papers eh, bali pag dating 11:00, kukunin niya na ang mga papel, tapos o hindi tapos.
Pero sa totoo lng, hindi sa nagmamayabang ah, kasi, nadadalian lng talaga ako sa tanong eh, lalo na yung sa science. Ay ewan.
Basta, sasagot na lng ako. So sagot lng ako ng sagot, hanggang sa natapos ko na lahat lahat ng test papers, at napatingin ako sa wall clock naming at to tell the thruth, it just 10:00 am? Palang? Hala? Anyare? Bat an gang bagal ng oras? Chaka, parang ang bilis ko naman ata.
Inantay ko na lng na dumating ung teacher para maibigay sa kanya tong mga papers ko, At nung pagpasok niya, binigay ko naman, pagkakuha niya, tiningnan niya ung papel ko, at ngumiti? Sakin? Ano kaya yun? Haaay, ang weird ah.
Nang matapos na lahat at nabell na rin syempre, and infairness, lahat kami natapos in right time, walang naiwan, and its good to hear it. Hahaha. Sana naman, effective ung pag aaral namin.
“Uy! Chaz! Kita ko yun ah, ang bilis mong sumagot, parang hindi ka na nagisip pa, sagot lng ng sagot ah, amazing!” sabi sakin ni cheska, nakita niya pala, ito talaga.
“Haaay nako, yaan mo na lng yun, tara na at kumain, gutom nako, nakakagutom ang magtest noh.” Sabi ko na lng, kasi baka kung san na mapunta ang usapan namin. Umalis na kami at sabay sabay na kumain sa McDo. Eh sa gutom na ko eh. Hhahaha. Ow! At syempre, kasama naming ngayon si Enrique. At oorder na kami. Ako na muna oorder, namimili pa sila eh.
Ayun, lumapit nako sa counter at umorder.
“ Good Morning mam,May I take your order mam?” tanong sakin nung sa cashier.
“I take, one chicken fillet and crispy chicken with extra rice,one large coke,one monster float, one large French fries, one crispy chicken burger and ……………………………… That’s all! Thank you.” Sabi ko sa kanya J
Tiningnan lng ako nung babae, bakit masama ba ung inorder ko?
“Is that all mam?” Tanong niya ulit, “Yeah” sabi ko.
“Ok mam, it cost ****** pesos mam” nagbayad na rin ako, wag niyo ng alamin kung magkano lahat. Hahah
“please at the side” sabi pa niya
Nang makuha ko na ung mga order ko, pumunta nako sa table namin, teka, bakit parang hnd umorder ung tatlo? Nakaprenteng nakaupo lng sila ditto oh.
“Oh! Chazy! ThankYou! Alam mo talaga ang Favorite Burger ko.” Sigaw ni nicca
“Oo nga Chaz, alam mo kung gano kalaking fries ang gusto ko” sabi pa ni Cheska
“Uy! ThankYou sa cokefloat” sabi naman ni Enrique
LUh??? Ano sila Chicks? Hindi to para sa kanila noh, akin toh.
“Huh? Anong pinagsasasabi niyo? Hoy! Wag kayong feeler, umorder kayo dun, akin toh, ako nag order nito noh” sabi ko sa kanila.,
“ SAYO LAHAT YAN??!!!!” Sigaw nilang tatlo. Hala, pinagtinginan tuloy kani ng mga tao dito, nakakahiya.
“Oo, bakit ba? Eh sa gutom ako eh, kaya tabi, at kakain ako” sabi ko at nagsimula ng kumain.
“Grabe, ang takaw mo, hindi ka naman nataba” sabi ni Cheska
“haaaay, o siya, oorder na kami ng AMING PAGAKIN” sabi naman ni Nicca. Tiningnan ko lng siya ng masama.
“Hahahahahahhahhahahahahaahah” yan na lng ang narinig ko pag alis nila. Mga lakas topak talaga eh nuh.
Bumalik na rin sila, at nakalahati ko na ang pagkain ko, para kaming mga bata eh, kasi pinaglaruan naming ung fries, tas sinasawsaw sa sundae, ahahaha, ang saya talaga. Kahit pinagtitinginan na kami.
Matapos naming magharutan, este kumain, umalis na rin kami dun, imagine ang tagal din pala naming no, naglalakad kami ngayon habang kumakain ng Sundae, tas ang bagal pa ng lakad naming, ahaha, wala naming sasakyan eh. Tutal malapit lng ang subdivision naming dito, sabay sabay na kaming umuwi, mauunang subdivision ung kay Enrique, sund kay nicca, tas ung kay cheska, at syempre ako ang ma pinakamalayong subdivision. Hehe, ok lng yan.
So yun, pagkarating ko sa bahay, nagpalit at nagreview na ko. Busog nako pero kumuha pa ko sa ref ng chocolate, ewa ko ba, trip ko talagang kumain ngayong araw. Hahaha.
Nakakasawa mag review, paulit ulit na sa utak ko yun eh, bumaba ako sa sala at nanood ng tv. Walang magawa eh. Haaaay, Nasan ba mga tao dito? Ay umalis nga pala sila mama at papa, out of town for business. At sa pag kakaalam ko, ditto titira sakin yung dalawa pinsan ko, abangan nyo na lng kung sino sila. Hehe. Siguro next week pa sila dadating from US, wala kasi akong kasama ditto sa bahay eh. Mabuti na rin yun at may makakasama nako.Hehehe.
Author’s Note: Gusto niyo ng POV ni Daniel? Ok, eto na, aahha, masyado na tayong focus at Kath eh.
Daniel’s POV
Natapos na ang test naming, at nakita ko kanina sila Chaz sa McDo, ang saya saya nila, haaay, ewan ko pero bigla na lng ako napangiti kanina. Nako Nako, wag niyo na kong pansin. Magulo lng ang isip ko.
So yun nga, dahil my test pa bukas, dumiretso nako sa bahay. Pagdating ko sa bahay, sinalubong ako ng mga katulong naming, tinanong ko kung nasan si mama, sabi nila nasa taas daw.
Mamaya na nga yun, kakain na muna ko. Pag pasok ko ng Kusina, nakita ko ang kapatid na nagbabake ng cookies, buti naman at may makakain ako,
“Oh. Kuya, nanjan ka na pala” sabi niya sakin
“Hinde Micah, wala ako ditto, picture ko lng to oh” sabi ko na lng. Commonsense naman kasi eh.
“Heh! Ewan ko sayo Kuya. Dahil jan, hindi ka makakakain. Hmp!” sabi ni Micah sakin
“Tsk. Basta, padalhan mo na lng ako niyan mamaya” sabi ko at umalis na. hahah, bahala siya jan.
“What the- kasasabi ko lng dibah! Hoy Kuya! Bumalik ka dito! Isusumbong kita kay mommy!” Sigaw sakin ni micah, ahahaha, bahala siya dyan..
Pagpasok ko sa loob, inayos ko muna ung mga papel ko, nakakapagod talaga. Nga pala, hindi na namin pinapakielaman nagyon ang mga Class D. Well, pinagmamasdan ko lng naman sila. At, malaki nga ang improving nila.
Bahala na, basta alam ko na ginawa ko na ang tama, at sa tingin ko, sinusunod na rin naman ako ng mga kaklase ko, ewan ko na lng kay Yvette, na masyado na ang pag uugali. Mas maganda at matalino naman sa kanya si Kath eh.
Nako! Erase erase! Wala akong sinabi ah. Wala, kalimutan niyo nay un. Pero ung tawag k0 sa kanya na Kath, gusto ko yun, kasi diba ang Full name niya ay Kathryn chazy Bernardo, tas wala akong naririnig na tumatawag sa kanya na Kathryn, kaya ako na lng para iba naman. J
Pero, wag kayong magisip ng kung ano ano jan ah.
Walang meaning yun….
Haaay, Makapagreview na nga lng, ditto may mapapala pa ko eh. Baka sa kaling, maperfect ko pa.
AN: Wow Ah! Ang Hangin, tinatangay ako dito
D: Ito naman, si author, ang kj, walang basagan ng trip.
AN: Ok Ok Payn…
So, eto nako.
Basa….basa….Basa…… Hanggang sa makatulog nako.
BINABASA MO ANG
Mr. Genius Meets Ms. Genius
Novela JuvenilWhat will happen when Mr. Genius Meets Ms. Genius? War or peace?