Maine's
I can't believe we kissed.
It was my first. And the best. Not that I have something to compare to, but because it was my kiss with the person I've been dreaming to get my first. Ang saya.
Hindi ako makatulog. Pabaling-baling sa higaan ko.
Naaalala ko pa nung pumasok kami dito sa suite ko.
We just talk things and no more kiss. I guess it was for the best. But we held hands.
Madami kaming napag-usapan o napagkasunduan kase iyon naman ang dapat.
I learned about how he first realize that he likes me. Pero siyempre di ko muna sinabi na dati pa, nung nasa high school pa kami ng magkaroon ako ng crush sa kanya. Ano siya sinusuwerte? Di muna sa ngayon. But I told him, na mula nung makilala ko siya beyond work, doon ko narealize ang lahat but still I don't want to acknowledge it because of our situation. But then when he told me that he is resigning as my bodyguard, doon ko narealize na I also like him. He understood. Kase ganun din naman ang iniisip niya. Kaya nga lang, he wanted to make the move only to hear me say na wala akong gusto sa kanya kaya naman naisipan niyang magmuni-muni muna ng malayo sa akin bago siya muling lumapit.
Iyon din ang purpose ng paglayo niya, at the same time, he busied himself sa negosyo. His late grandfather left him an obscene amout of money and he invested it into a business. Di na niya inelaborate because we diverted our convo tungkol sa aming dalawa.
I asked him din kase kung okay lang ba sa kanya ang set up namin na artista ako and he as an ordinary citizen. Okay lang naman daw sa kanya. Tinanong ko rin kung ayos lang ba sa kanya na may Josh na loveteam na nakadikit sa akin, ang sagot niya, unless daw na sa on cam lang, no problem daw. So I guess, naiintindihan niya ang sitwasyong pinapasok niya. I want din kase na sigurado kami sa papasukin namin. And he is willing to take me as I am dahil ako naman daw ang makakarelasyon niya at hindi ang artistang ipinapakita ko sa harap ng kamera. He got me there. I as the person ang gusto niya, at hindi yung kasikatan ko. Anyway, I'd rather have a low profile boyfriend than having an epal, papansin at mayabang na artistang bf. Alam ko din kase na minsan sa showbiz, gamitan talaga ang labanan. Which is what's happening now with Josh. Kahit nasusuka ako sa pagmumukha niya kapag kaeksena ko siya o kaya kapag kasama ko siya sa mga guestings at shows na dinadaluhan namin, di ko talaga makuhang magustuhan siya, mas maarte pa siya sa akin. Kahit naman maarte na ako, dinadaig pa ako ng lalaking yun. Unlike kay RJ, hindi ko kailangan magpretend. I am what I am siguro kapag kasama ko siya. And I'm already looking forward to that.
Nabali ang pagbabalik tanaw ko ng biglang magring ang phone ko.
Si Josh. Uminit agad ang ulo ko.
"What?" Bungad ko. Wala na talagang hello.
" Wala man lang bang hello?"
"Hello! Satisfied?"
"Asan ka?"
"Somewhere only I know."
"Wow! Diba I should know? We have an understanding na kailangan makita na magkasama tayo."
"I'm on leave. So ang sinasabi mong yan ay hindi applicable kase I'm not at work."
"Oh wow! Let me remind you Maine, kailangan nating palabasin na meron tayong Mutual Understanding."
"Let me remind you din, Mr. Marco na wala akong binitawan na salita sa kahit na sino, na may mutual understanding tayo. Ikaw lang ang nagpapalabas ng ganyan. It wasfor your own benefit, not mine!"
"Nagbebenefit ka naman diba? You get to have many projects offered to you simula ng makaloveteam mo ako."
"Wow! If I remember it right, you were the one who asked the management na madikit ang pangalan sa akin, why? because you're not already in demand? Tama ba ako?"
"Shut up! Just tell me where you are! I need to see you now! Kailangan ko ng publicity!"Mataas na boses niya. Pero wala akong pakialam.
"I don't care, Josh. Humanap ka ng publicity sa iba! Not me. I'm not in the mood to do some role playing while I'm on vacation. So goodbye."Ibinaba ko ang telepono without letting him reply to my sarcastic remark. Bastos talaga ang hayup na yun! Alas dos na ng madaling araw, nakuha pang tumawag sa akin. Bastos talaga! Nanggigigil talaga ako sa walangyang yun!
Bumangon ako para uminom ng tubig dahil nagpalpitate ako sa pagtaas ng dugo ko dahil sa hayup na kaloveteam ko.
Then my phone rings again. I saw that Josh is calling again. Malamang babawi sa sinabi ko. But I won't let him. Never. Pagbalik ko, sasabihin ko na ayoko na siyang makatrabaho, ever!
Deadma. Pinatay ko ang cellphone ko.
If I want to make it right with RJ, I have to do this. Kailangan kong ipakita sa kanya na ang pagiging Maine Mendoza ko, ay sa harap lang ng kamera, at ako pa rin si Dei Capili na ginusto niya. And I should do what I've been planning all along bago ako nagbakasyon. And it should be sooner and not later.
A/N Goodnight.
No proofread.
BINABASA MO ANG
My Saucy Girl
FanfictionA Maichard Story.. How would you break your own rule when you have declared that falling inlove with the person is the last thing you want to do? Or the least thing you intend to do? Find out how two opposite person, realize that when love knocks o...