Maine's
I felt victory.
Yun ang pakiramdam ko habang nagkakagulo sila sa pagpapakuha ng litrato sa akin.
Except for the three Matildas. Di nila siguro inakala na ang babaeng binubully nila dati at even kanina lang ay si Maine Mendoza.
I know the implications of this act. Alam ko gaganti ang mga ungas na ito. And I don't care. Ngayon pa ba? I can deny it naman sa media. Or I can just ignore it. It will die down eventually, I guess. Besides, ganun naman ang kalakaran. Mas magandang nakazipper ang bibig ng artista sa mga issues so that it won't blow into proportions.
Alam ko pati ang strategy nila, malamang ilalabas nila ang kanilang pictures na itinatago sa baul. Yun mga litrato kong ginamit nila dati sa pangwawalangya sa akin. I simply don't care. Di ako takot.
***
After the reunion, we became friends outside work ni RJ.
Pero I don't treat him special. I just don't want to.
I kept the relationship as boss and employee lang. Wala naman dahilan para sa outside of showbiz relationship dahil in the first place we were not close. Yun nga lang minsan, Valeen and Jerald will invite us for a get together kaya kapag ganun ang situation, friends kami. Nothing more, nothing less. Ayoko kaseng mabigyan ng kulay ang special relationship na namamagitan sa amin bilang magkaklase at magkaibigan. It's all in the past now. And I guess, it should be that way.
***
I've been pacing back and forth sa office ni Patty.
The management wanted to talk to me about something. Di ko pa alam ang details. Pero may kinalaman sa isa sa artist ng GMA, si Josh Marco. Yung pilit nilang sinasalba ang career.
Patty here is going to discuss to me about this. Kinakabahan talaga ako.
"Meng, umupo ka na nga muna. Di ka mapakali." Sabi ni Pat.
"Just drop the bomb, Pat! No beating around the bush." Sabi ko at inihampas ko pa sa mesa niya yung dalawang palad ko.
"Okay! Okay! Makinig ka."
"Ano nga?"
"The management wanted you to make the fans believe na you're inlove with Josh Marco. Palalabasin kase nila na nililigawan ka nito at ipapakita na nagbabagong buhay na para matanggap mo.Then eventually, sasagutin mo."
"What?"
"Yes you heard it! Hindi na kase maganda ang itinatakbo ng career niya kaya they wanted you to save his ass from falling down."
"Hindi! I won't do that!"
"Hindi pwedeng di ka pumayag. Meron silang say Maine. Yung contract mo may clause and subjected sa revisions if and if may iba silang plano para sa career mo."
"Bakit ako? Bakit di yung iba nilang artista?And besides, di ikagaganda ng career ko yan!"
"Ikaw kase ang in demand. And besides, ikaw ang pinakasikat sa lahat. They believe na kaya mong hilahin pataas ang career nung ungas na yun."
"Hindi ko mapapataas ang career niya dahil we all know na madami siyang kalokohan at hindi lang yun, dahil sa sex video niya na lumabas, talagang mahihirapan ng makabawi pa siya. Are they out of their minds? Napapaka-imposible!"
"Exactly. Kaya mamaya may dialogue tayo sa network dahil yan ang utos ni Sir Gozon."
"Sino naman ang nagsulsol kay Atty?"
"Sino pa ba? E di yung tangang si Suzie Doctolero! Bet niya yung Josh na yun kaya pinipilit niyang maisalba ang career at your expense."
"Papayag ka ba?If I were you, hindi ako papayag. That's completely insane!"
"Of course I did'nt! I told the secretary ni Atty. Gozon na kakausapin kita regarding this matter and sa mga abogado natin. Maaring masira din ang career mo, imbes na maisalba ang walangyang Josh na yun!"
"See! Yan ang point ko Pat. Baka ako magsuffer kapag nadikit ang pangalan ko sa kanya. Hindi ako papayag na sirain nila ang image ko dahil lang sa Josh na yan!"
"Meng, I assure you, di rin ako papayag na sirain nila ang career mo. I will do everything para di matuloy yan."
"Thank you Pat! If and if, mag-hiatus ako! I don't care kung idemanda nila ako. Ilalabas ko naman ang totoo."
"That's my girl! Ako bahala. For now, relax ka muna. Di ko hahayaan na manalo yang si Suzie. She's so tanga!"
"Tumpak ka diyan. Anyway, Pat I have to go. Napagod ako. Magpapahatid na ako kay Mang Joey."
"Kasama mo ba sila Faulkerson?"
"Type mo?"
"Gaga! Di no!Pagpahingahin na muna natin. Call it a day. The next day after tomorrow na lang kase wala kang taping today and tomorrow."
"Shoot! Thanks Pat. Have to go! Ingat ka."
"Same with you!"Nagyakap kami ni Patty. Hindi lang din kase manager ang relationship namin, more on sisters din.
Habang palabas ng office ni Pat, nakita ko ang mga bodyguards ko.
Then I focused on RJ.
Gwapo pa rin niya. Sana siya na lang yung Josh.
Teka! Sabi ko iwaksi iyon. Bawal!
"Pwede na kayo umuwi at magday off bukas Kuya Ry. Wala akong work for two days. "
"Yes,salamat Miss Maine." Sagot ni Kuya Ry.
Bakit biglang nalungkot ang mukha ni RJ?
O sadyang akala ko lang?
Is it possible na type niya ako?
Charing!
Alam kong hindi kase hindi naman kami bagay. Kung dati nga di niya ako napansin, ngayon pa? Kahit naman nagbago na ang itsura ko, alam ko nakikita pa rin niya ako sa dati kong itsura.
Erase na nga!Ako na ata ang assumera sa amin ngayon.
Anyway, I hope magawan ni Patty ng paraan yung sa Josh na yun! Di ko talaga maatim na magfeeling inlove sa kanya. If I know, kung sinu-sinong babae ang kinakalantari ng walangyang yun! And ayoko na mabilang sa mga babaeng tangang pumatol sa kanya.
A/N No proofread.
BINABASA MO ANG
My Saucy Girl
FanfictionA Maichard Story.. How would you break your own rule when you have declared that falling inlove with the person is the last thing you want to do? Or the least thing you intend to do? Find out how two opposite person, realize that when love knocks o...