"She's gone." I said while looking at my sister.Her facial expression was also the same as mine and jeje girl. Shocked.
San sya nag punta? Totoo ba na parang.. nag teleport sya?
"Okay Karlo.. this is fucking weird I'm getting all freaked out na. Wtf! Where is she?!" Sabi ni ate.
Bigla naman nag ring yung telephone.
Nag katinginan pa kaming tatlo kung sino sasagot pero no one was brave enough to answer it. Even me. I'm scared.
Naka ilang ring din yung telephone pero walang sumagot hanggang sa tumigil yun sa pag r-ring.
"K-karlo.. kausapin natin si lola?" Sabi bigla ni jeje girl
"I think that would be a good idea dude. Go for it. I'll stay here in case she comes back." Sabi ni ate
Tumango na lang ako at lumbas kasama si jeje girl.
Perehas kaming tahimik. No one was talking. The silence is killing me.
"AHHH SHET! Mag salita ka naman oh!!" Sabi ko kay jeje girl kaya natawa sya ng konti
"Kahit sa gantong situation ang daldal mo parin." Sabi nya kaya napasimangot naman ako.
"Pero Karlo, ano gagawin mo pag bumalik ulit sya dito?" Sabi ni jeje girl kaya napaisip naman ako
Ano nga ba?
—-
"Lola? Gising po ba kayo?" Sabi ni jeje girl sa lola nyang naka higa lang.
"Apo ko.." sabi nya habang naka ngiti lang kay jeje girl. Hindi nya yata napansin yung kapogian ko.
"Lola.. pano kayo nag kakilala ni lolo?" Sabi nya at napapikit naman yung lola nya.
"Alam mo.. ang lolo mo ay nakilala ko lamang nung panahon ng hapon.. isa syang sundalo na ipinakilala sakin ng tatay ko.." sabi nya at napa smile naman sya
"Pero hindi kami nag katuluyan. Dahil hindi naman sya ang nilalaman ng puso ko." Sabi nya ulit
"Sya po ba yung tatay ni nanay?" Sabi naman ni jeje girl
"Si.. Ka—-" hindi na natapos yung sasabihin ng lola ni jeje girl ng may biglang may nag salita galing sa kusina. Tinatawag nya si jeje girl.
Ano yung sasabihin ng lola nya?
"Ka—" what?? Karlo?! Tangina?Tatay na bako? HAHAHAH
"Cheska??? Nandito ka na ba anak?!" Boses lalaki. Tatay siguro ni jeje girl
Bigla naman nag panic muka ni jeje girl kaya tinitigan ko lang sya with "ano" look on my face
"Cheskaaaa.. andito pala ang maganda kong anak. Hahahaha— aba may kasama pa?!" Sabi nung lalaki.
First impression? Lasingero.
"T-tay.. uuwi na din po sya." Sabi ni jeje girl at bigla akong kinaladkad palabas.
"Teka teka!! Aalis ka kaagad?!" Sabi nung tatay nya habang naka hawak pa sa balikat ko.
Ew. Germs
"Yung babaeng kasama mo ngayon.. akin lang.. hahahahh" sabi nya sakin kaya tinanggal ko naman yung hawak nya sakin and walked away without saying anything.
"Ano ba trip ng tatay mo?" Sabi ko kay jeje girl pero parang na iiyak sya
"Cheska?" Sabi ko pero umiling lang sya habang naka tungo.
Huh?
"K-karlo uwi ka na. G-gabi na oh. Bilis." Sabi nya at tinulak ako paalis.
"Do you want me to stay? Do you need my help?" Sabi ko at umiling lang ulit sya at pinaalis na ulit ako.
"Wala.. text na lang kita. Salamat and goodluck dun sa babae." Sabi nya
———-
Naka uwi ako pero ganun parin. Walang Theresa. Matutulog na sana ko kaso biglang nag ring yung telephone.
Sasagutin ko ba?
Dahan dahan pa kong lumapit dun na parang tanga lang.
"H-hello?" Sabi ko pero tahimik lang sa kabilang line.
"Karlo.. dapat hindi mo na ko pinabalik dito.." si theresa. Bakit sya umiiyak?
"H-hello? Bakit? Anong nangyayari sayo?" Sabi ko kaagad pero biglang may sigawan sa kabilang line at na end yung call.
Bigla naman nag text sakin si jeje girl.
"KARLO, Sorry i was acting weird. DAD IS just DRUNK. HE almost HIT you when he saw ME with you earlier. Haha. Don't worry. If you need HELP. I'll be there. Too bad ME and you can't hangout any longer. But PLEASE be careful. Thank you. :)" Sabi nya.
"Ate!! Tumawag si Theresa!! I think she's in trouble!!" Sigaw ko kay ate kaya bigla syang umakyat dito
"Shit Karlo! Panahon ng hapon!" Sabi nya at nag try na tawagan yung number ni Thersa. 0516. Walang sagot.
"What are we going to do now?" Sabi ni ate
Me and my sister didn't know what to do. We just stared at each other hoping that one of us will get any ideas kung ano ba gagawin.
This shit is weird at hindi ko alam gagawin ko. Feeling ko nasa movie ako
May bigla ulit nag text sakin. Si jeje girl.
"Karlo. right now." Sabi nya pero di ko naman na gets yung sinabi nya so I just ignored it.
I'm such a fucking mess right now. So I just decided to go to bed. But before that, kinuha ko yung telephone at nilagay ko sa storage room sa baba. I don't wanna be disturbed.
In off ko din yung phone ko.
I just wanna have a normal night. And have some sleep dahil ilang araw na din ako nahihirapang matulog.
BINABASA MO ANG
The Phone Call
Fiksi RemajaA love story of two different people with two different timeline Date started: May 2015 Date ended: --- I've been trying to write this story for forever now but I'm still working on it because I'm in university. I'm trying my best to update guys! He...