*Chapter 15: Meeting the "Boss"

128 5 2
                                    

SA WAKAS NAKARATING na rin sa Maynila sina Mang Celso at Leslie. Dumeretso na sila sa Summit Tower, isang 10th storey commercial building na pag-mamay-ari ni Boss, naghihintay na ito sa kanilang pagdating.

Kinabahan ang dalaga, sa wakas ay makilala na rin niya si Boss. May hinala na siya kung sino ito.

Pagkarating nila sa 10thfloor, pinaghintay muna sila sa labas ng sekretarya dahil may ka-usap pa sa telepono si Boss. Pinayapa ng dalaga ang sarili. Anut-ano pa man ang mangyayari later, she will maintain her cool.

Makaraan ang 15 minutes na paghihintay, pinapasok na siyang mag-isa ng sekretarya sa opisina ni Boss.

Pagpasok niya sa loob ng opisina, isang lalaking nakatalikod sa kanya ang bumungad sa kanyang paningin. Kasalukuyan itong nakatayo sa bandang kanang bahagi ng silid, nakaharap sa isang di-kalakihang aquarium na naglalaman ng mga makukulay na isda, kasalukuyan nitong pinapakain ang mga isda.

Tumikhim ang dalaga. "Good afternoon Boss!" sabay bati niya dito.

Nang lumingon ang lalaki, hindi na masyadong nagulat ang dalaga ng makita ang kabubuang anyo nito. Tama ang kanyang hinala! It's the devil himself, the one and only-it's Mike! She sighed deeply.

"Leslie, welcome back!" nakangising turan nito.

Napakagat labi ang dalaga. Biglang nagbalik ang mga masasakit na tagpo na nangyari noon. Kong paano siya nito ininsulto ng husto. However, this is not the time para makipag-away kay Mike. Nandito siya para kay Joshua. She have to keep her temper in check.

"Hello Boss," ganti niyang sabi, sabay pakawala ng isang tipid na ngiti.

Inaninag ni Mike ng husto ang mukha ng dalaga."Wow! Am impressed, hindi ka man lang nagulat na malaman na si Boss at ako ay iisa?

"Lol, Boss naman- I mean Sir Mike, what do you expect...na maglumpasay ako dito sa harapan mo pagkatapos kong malaman ang katotohanan? Di naman tama 'yun di ba? Besides am not that type of person," kaswal niyang sabi.

Biglang umasim ang mukha ng binata.

Pilit itinago ng dalaga ang pagka-amused. If Mike expected her to get the biggest shocked of her life by revealing his other identity to her, then he was in for a big disappointment. "To be honest Sir, am not obsessed in thinking kung sino talaga si Boss way back. What am focusing two years ago is how to complete my mission that you entrusted me with the best of my ability," pahayag niya.

Lalong umasim ang mukha ng binata sa narinig. "Oo nga! You focus too much on the mission I give you to the point of getting yourself falling in love with my dear cousin, which is against our contract! How can you explain that-!?" Sigaw nito sa galit na boses.

Natameme ang dalaga sa narinig. Totoo nga naman ang lahat ng sinabi nito sa kanya. Falling in love with Joshua was never included in the contract and services she has to offer. Tinanggap niya nang maluwang sa kalooban ang panunumbat nito sa kanya ngayon. Falling in love with Joshua was a big mistake way back then, but it feels so right at that point in time.

"Am so sorry Boss about that- and for everything in between. Inaamin ko ang aking malaking pagkakamali two years ago, please forgive me." Nag-apologize na ang dalaga. Kung ito ang hinintay ng lalaki ay ibibigay na niya. She just want to get out of his office in an instant and flew into Joshua's arms, right at this very moment.

Matamang pinagmasdan ng lalaki ang mukha ni Leslie, waring inaarok nito ang kaseryosohan ng mga sinabi nito. Nang ma-satisfied sa nakita, nagsalita itong muli. "I will hire you back to revive Joshua. Do your best! I will pay you 10 times more this time. If you can bring him back alive." May tono ng kalungkutan ang boses ni Mike.

Leslie inhaled deeply. Now they're talking. "I will try my best to awaken Joshua, no need to pay me Boss. Gagawin ko ito ng bukal sa kalooban ng walang kapalit," aniya sa determinado na boses.

"Good!" anitong nakahinga ng maluwag. "So hows your baby? How is Joshua's son?"

Hindi na nagulat ang dalaga sa narinig, marahil sinabi na ni Mang Celso kay Mike na buntis siya two years ago at si Joshua ang ama. "May baby is doing fine," tipid niyang sagot.

"Good, am sure Joshua will be very happy to see you and his son one day. If my cousin wakes up and wanted to marry you, then it's fine with me. Makakaasa ka na hindi ako hahadlang," anito sa maaliwalas na tinig.

Nakaramdam kahit papaano ng konting kaligyahan ang puso ng dalaga. "Salamat Boss!"

"Ahh- by the way- stop calling me Boss from now on. Just call me Mike, okay?" anang lalaki. "And am sorry for all the insults I have given you in the past. Welcome to the family Leslie!" pahabol pa nito sabay pormal na nakipagkamay sa kanya.

Maluwang na tinanggap ng dalaga ang handshake ni Mike. Nababanaag niya sa mukha ng binata ang effort at sincerity. Para atang maluluha na siya. "Me too, forgive me Mike for being mataray before, that was just my defensive mechanism, hehehe," pabiro niyang sabi.

Pareho silang napatawa. This surely is a very good start...

"O ano pa ang hinihintay mo? Pumunta na kaagad kayo sa hospital ni Mang Celso. Kung may kailangan ka, tawagan mo lang si Mang Celso, siya na ang bahala sa lahat."

Masiglang tumayo ang dalaga at magiliw na nagpaalam sa binata.

Ilang minuto na ang ang nakalipas mula paglabas ng dalaga, naiwang nagmumuni-muni pa rin ang lalaki sa kanyang opisina.

Way back- Leslie and Joshua's relationship was a big mistake. He did try his best to separate the two lovers, suspecting that Leslie will turn out to be a gold digger just like his 'ex' and Brenda. He just want to protect his cousin from taking the wrong path. But through the years Leslie proved to him her loyalty and devotion for Joshua. And he was wrong!

But right now, nothing else matter. He just want Joshua back alive and healthy. He miss his cousin very much! If he can only turn back time, sana hindi na lang niya pinakialaman ang buhay pag-ibig ng kanyang pinsan.

Hope it's not too late yet...


ON THE WAY sa parking area, napako ang atensiyon ni Leslie sa paparating na kotse. Familiar sa kanya ang kulay ng kotse. Huminto ang kotse sa may di kalayuan. At nang lumabas na ang driver nito, nagulat siya sa nakita-si Damien! Hindi siya puwedeng magkamali! Kasalukuyan itong may-kausap sa phone kaya di na la ng niya tinawag ang pansin nito.

"Mang Celso, kilala niyo ho ba ang lalaking iyon?" sabay nguso niya sa kinaroroonan ni Damien.

"Ah, si Sir Damien 'yan, kasosyo ni Sir Mike sa isa sa mga negosyo niya. Bakit mo pala naitanong?" sita nito sa kanya.

Umiling lang ang dalaga. Hindi na siya sumagot, bagkos sumakay na ito sa loob ng kotse.

Damn! Nagsusulputan na ang ibat'ibang tanong sa kanyang isipan.

Mike and Damien? Does that ring something? She sighed. One of these days, she will ask Mike about Damien.

"Tayo na Mang Celso," sabi niya. Pinaandar na ng matanda ang kotse patungo sa hospital na kinaroroonan ni Joshua.

Kapantay Mo Ay Langit (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon