Chapter 15

14 0 0
                                    

Lumipas ang mga araw at dumating na ang pinaka-aantay nilang pasukan kung saan sa unang araw ng klase ay magkakaroon ng isang pagpupulong sa kanilang unibersidad. Mayroon din doong kasiyahan ngunit hindi tulad ng inyong iniisip na puro sayawan. Ginawa iyon ng kanilang pangulo ng kanilang unibersidad upang magkakilanlan ang buong estudyante sa kanilang unibersidad.

Ito rin ang pinaka aantay ng lahat ng mga estudyante. Dahil naroon ang makikilala na nila ang kanilang mga magiging kaklase maski na ang kanilang iniibig.

Rhian P.O.V

"Teka lang naman jes at bianx"sabay hila sa akin kulang na lang ay humaba na ang aking braso sa sobrang hila ng mga ito. Paano mga excited sa pagpupulong na gaganapin sa unibersidad kung saan naging pakulo ng student council ng aming university. Hayst!

Sanay na akong ganito sa 3 taon namin dito pang-apat na ngayong taon pero sa hindi malamang dahilan kung bakit excited na excited itong dalawa kapag pasukan. Lalo na nga't unang araw namin.

Ang kumakalat na balita dito sa university may bago raw salta o pasok. Mga ka-year level lang ata namin. Take note ah! Nabalitaan ko ito sa mga freshmen dito. Sabagay, freshmen nga diba.

"Dalian mo rhian"takbo lakad na ang ginawa ng dalawa habang ako lakad lang may mga estudyante rin na tumatakbo na papuntang basketball court ng university.

"Oo na.."sabi ko sa kanila habang lakad lang ang ginagawa ko para saan pa ang pagtakbo ko. Papagurin ko lang ang sarili ko makakarating din naman ako doon.

'My ghad nabalitaan niyo ba girls na isa sa varsity player ng ibang university ang papasok dito?'- Girl 1

'Di nga! Gwapo ba?'- Girl2

Gwapo daw!? Ni hindi pa nga nila alam kong anong varsity yung sinalihan e. Mga freshmen talaga. Patuloy lang akong nakinig sa usapan nila.

'Hindi ko alam girls. Let's see na lang'-Girl1

'Tara na dali'- Hagikgik nong pangtlong freshmen. Haytss..

At ng sa haba haba ng nilakad at inakyat ko nakarating na rin sa wakas. Medyo madami ring tayo. Hinanap ko kung saan kami nakaupong mga Sophomore students.
Nahagip ng aking mata yung dalawa kumakaway na para bang sinasabing 'dito rhian' kaya ng makita ko sila dali dali naman akong pumunta roon. Sa kanan pala ang freshmen student then kaliwa naman kaming mga sophomore students. At ang mga baguhan naman sa gitna ng court.

"Ladies and gentlemen. Good morning everyone. We would like to thank you all for having here in this special day and also our freshmen. Na bago sa aming university. At para sa mga fourth year college student over there" sabay turo sa amin.

"Whooaaaahhhh"malakas na sigawan naman ang isinagot ng aming batch. May kanya kanyang dala naman ang iba ng flags or some materials na pwedeng iwagayway.

"Yun, stay strong pa rin ang ating mga graduates partner" sabay baling sa kanyang kasama sa harap ng entablado.

"Oo nga partner-" agad namang napatigil ang pagsasalita ng mc ng malaman na nandyan na ang pinakahihintay ng lahat(syempre di ako kasama dyan)

"Besh jes? Siguro naman ay kilala mo kung sino yung mga bagong pasok diba?"sabay tanong ni bianca rito. Binalingan ko ng tingin si jessy para malaman kung sino.

"Stop asking bianx. I don't have an idea who's the new student here co'z di ako pumunta kay tito para malaman kung sino sila o siya but a while ago. Uncle Jackson said we all know i guest. He's too mysterious person right." Tango tango naman ang sinagot ni bianca pero ako di ako desidido.

Nagtaka ata siya kung bakit ako nakatingin.

"Why rhian? Why are you staring me like that huh? Don't tell me you did'nt believe what i say?" Napangiti na lang ako. Kilala niya tlaga ako.

"Hey..hey..I'm telling the truth huh" ngumiti naman ako ng nakakaloko ng makita ang kanyang itsura.

"Why? May sinabi ba ko? Tinitignan lang kita" sagot ko rito. Na para bang sinasabi kong 'wala naman akong sinasabi wag kang masyadong demanding'

"Tsk.. It's not funny rhian" napalingon naman ako kay bianca at inapiran na lang din ako. Sinakyan niya ko. Haha

Balik tayo sa mga bagong dating. Naguumpisa na pero ngayon lang sila dumating pa-VIP ah. So ibig sabihin marami nga sila.

Itutuloy...


Pansamantala ko munang ititigil ito at itutuloy sa susunod na chapter readers...
Mianhae😊✌

Don't forget to tap a button star*
Kamsahamnida😍
Saranghae😘

The Right OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon