(A/N☝☝☝example of uniform girls and boys. They're cute right)
Sa nataunang araw ng klase ay lahat ng estudyante sa unibersidad ay nagkaroon sila ng pagkakataon na magkausap-usap at makakilanlan sa isa't isa. Masayang naguusap at nagaasaran ang magkakaibigan.
"Hi!. Can i seat here?" Napatingin ang tatlo sa babaeng nagsalita sa kanilang kanan.
"Yeah sure"tumango ang mga ito at umurong sila upang bigyan ng ilang espasyo.
"Hi! I'm Jessy Montero and you are.."
Napalingon naman ang mga ito sa kanya at inaantay ang kanyang sasabihin.
"I'm Moira Go" mahiyain niyang sabi.
"Oh! Nice meeting you. I'm Rhian Park and she's.." Sabay lingon niya kay bianca.
" Bianca Fuentes. Nice meeting you"sabay ngiti naman nito sakanya. Agad ding ngumiti ito sa kanila.Noong una hindi pa naging komportable si Moira sa magkakaibigan at sa mga sumunod na oras naging maayos at ang kaninang mahiyain at naging madaldal na rin dahil na rin sa tulong ng magkakaibigan.
Masaya ang mga ito nakapalibot sa sahig ng kanilang stadium Lahat ng estudyante ay naroon at naguusap-usap. Habang tumatagal ay marami ring pumunta sa kanilang pwesto para makipagkilala maski ang mga freshmen ay di nito pinapalagpas na kausapin.
"Can we join to you girls?" Sabay akbay ng isang lalaki kay jessy at bianca. May grupo ng mga lalaki kung di sila nagkakamali ang mula sila sa varsity player at ang sinasalihan nila ay soccer.
"Let me go!"inis na sabi ni jessy at bianca sa mga ito.
"Narinig mo niyo ba sinabi nila. Bitawan niyo sila kung ayaw niyo makatikim ng suntok.."maangas na sabi ni rhian kahit na ganoon ang kaniyang inasta ay sa kabilang banda ay natatakot rin ito kahit pa maraming taong nakapaligid sa kanila kaya naman mas minabuti nitong maging matapang para sa kanya mga kaibigan at para na rin hindi sila makakuha ng atensyon sa ibang tao.
"Aba! Ang tapang mo ah! Baka naiingit ka lang sa kanila at gusto mo ring.."hindi na nito natapos ang kanyang sasabihin ng may sumigaw mula sa kanilang likod
"Hands off dude"mahinahong sabi ni drake sa lalaking aakbay sana kay rhian at mabilis nito tinabihan si rhian at kasabay non ay ang pagbagsak ng lalaking nakaakbay kay jessy.
Nagulat ang ibang estudyanteng malapit sa kanilang pwesto.
"Don't you ever touch my girlfriend idiot"galit na galit na sabi ni randall
"Also my girl" sabay tulak sa isang nakaakbay kay bianca kanina susugod pa sana si miguel para ambangan ng suntok dahil sa pambabastos ng mga ito sa kanilang kasintahan. Agad namang hinawakan ni bianca ang kamay ng kanyang nobyo upang maiwasan ang gulo dahil kung hindi sila nagkakamali ay nakukuha na nila ang atensyon ng ibang tao.
Mahirap maging usap-usapan kanilang campus at isa pa'y kilala sila rhian sa kanilang campus bilang isang magandang halimbawa sa kanilang unibersidad. Lalo pa't pamangkin naman si jessy ng presidente ng kanilang university.
Susugod pa sana ang mga ito ng may dumating na student council.
"What happening here?"tanong ng presidente ng student council.
"Wala naman Pres. Kaunting bangayan lang pero naayos naman agad diba guys?"pangangatwiran ni jessy upang mapalagpas ang nangyari ngayon sa kanila. Tumango naman sila rhian ang iba upang pag- sangayon sa sinabi nito.
"Ganon ba? Mabuti naman. Maiwan na namin kayo"sabay ngiti sa mga ito.
Rhian P.O.V
"Are you okay mahal?" Sabay lingon ni randall kay jessy. Tumango naman siya bilang sagot. Ganon din si miguel kay bianca.
"Bakit ngayon lang kayo?" Lingon ni bianca sa mga ito.
"May inasikaso lang at nagsabay sabay kaming pumasok dyan"ngiting sabi ni randall sa mga ito.
"Anyway Guys! This is moira and moira ito naman si randall my boyfriend and His Miguel Bianca's boyfriend and also Drake.."natigil ang pagpapakilala ni jessy ng magsalita sa moira.
"Don't tell me Rhian's boyfriend?"pagtatanong na sabi at may halong lungkot sa kanyang boses.
"HINDI ah!/OF COURSE NOT" lingon namin sa isa't isa. Inirapan ko na lang siya. At siya pa tong akala mo naman talaga. Ako pa aayawan niya ah. Tsk Ayaw ko din sa kanya bwusit siya😠. Nabalik na lang aking wisyo ng marinig kong sabay sabay silang natawa.
"What?"inis kong sabi sa kanila.
"Nothing bes. Obvious lang talaga kayong dalawa no hahaha" napairap na lang ako sa kanila.
"Tsk"
"I'm sorry i thought you have a relationship. You know bianca and miguel have a relationship and also jessy and his boyfriend that's why you and .."hindi niya natapos ang sasabihin niya na para bang naging tuod ito ng lumingon kay Mr. Mayabang. Kakainis talaga siya! napalingon naman ako sa katabi ni drake. May kasama pala sila?.
"Oh! Hindi niyo sinabi may kasama pa pala kayo?"lingon ko isa isa sa kanila.
"Nagtanong ka ba?"asar na tanong nitong Yabang na to.
"Don't worry guys. Ipapakilala ko na lang ang sarili ko. And since you notice me first beautiful lady. I'm Ethan Hernandez"hawak nito sa kamay ko at hinalikan nito ang likod ng palad ko. Galawan mo ah!
Hinayaan ko naman siya sa ginawa niya hindi ko alam at imbes na kunin ko iyon ay mas hinayaan kong halikan niya ito. Binigyan ko na lamang siya ng isang pilit na ngiti.
Pagkatapos naming magkilanlanan sa isa't isa ay napagpasiyahan na naming umuwi. Tutal wala na naman na kaming susunod pang klase. Dahil naturingan ang araw na iyon bilang special day.
Nagkasabay-sabay na rin ka rin lumabas ng field. Nauna rin si Moira may kailangan pa daw siyang puntahan. At yung apat nauna lumabas pero magkasabayan pa rin naman kami. Medyo magulo no!
Papunta ng sakayan ng biglang may humila sa akin.
"Argh..arayy ko..drake ano ba!?" Mahigpit kasi ang hawak nito saking braso.
"Drakee..."malakas naman niyang binitawan yung kamay ko.
"Ano bang problema mo? Kung may galit ka sa mundo wag mo kong idamay"sabay talikod pero di pa man ako nakakahakbang ng bigla ulit ako nitong hinila pabalik sa sakanya at sabay naman niyang ikinapit ang isa niyang kamay. At sa di malamang dahilan.
Hindi ko matanggal yung pagkakatingin ko sa kanya at ganon din siya. Buti na lamang ay walang gaanong tao rito.
Magsasalita pa sana ako ng bigla niya ulit akong hinila papuntang parking.
"Tara itutuloy natin ung naudlot"sabay ngiti ng nakakaloko.
Ano daw!?😲
Naudlot na ano?😣
Baliw ka na talaga Drake..
•••••
Here it goes...😊😉
Don't forget to tap a button star*
Kamsahamnida😍
Saranghae😘
BINABASA MO ANG
The Right One
RomanceNaisip mo rin bang magboyfriend pero maraming hadlang? " Yung tipong mamahalin ka rin,aalagaan at higit sa lahat di ka iiwan. Pero sa panahon ngayon di ka na mamakahanap pa ng ganon dahil nga 'WALANG GANON' dahil lahat ng tao ngayon. Manloloko at Na...