Rhian P.O.V
"Guys! Punta tayong court?"rinig kong sabi ni jessy. Magkakasama kaming kumakain paano busy mga boyfriend nila. Gusto ko pa sanang mapagisa dahil hanggang ngayon inaalala ko pa rin yung sinabi ni kuya raven sa akin.
" Hoy rhian. Are you here huh!?"wasiwas ng mga kamay nila.
Paano kaya kung tanungin ko si kuya rhino. Siguro naman sasabihin niya sakin ang lahat at matutulungan na rin.
Patuloy pa rin ang wasiwas ng kamay sa harap ko ng pitikin ako nito.
"A-aray A-ano ba yun?"matamlay kong sabi saka ako uminom ng slurpee na binili nila sa akin. Sila lang naman mahilig bumili at manlibre sa akin. Diba nga may pinaiipunan ako.
"Sabi na e. Wala ka na naman dito sa earth nasaang planeta ka ba? Sama mo naman kami para malaman namin kung saan nagpupunta yang isip mo!"mahabang litanya nitong babaitang to.
"Narinig ko naman yung huli mong sinabi"sabi ko sa kanya habang nanatiling nakatingin sa malayo.
"Oh e! Ano pala?"tanong niya. Aba talagang sinubukan pa talaga ako.
"Niyaya mo kaming pumunta ng court. At ang sagot ko kayo na lang. "Wala kong ganang sabi sabay tayo.
"Hoy teka nga! Saan ka ?"hawak niya sa manggas ng polo ko.
"May pupuntahan lang." Sagot ko naman pero hindi pa ko nakakalayo ng biglang may dalawang taong hingal na hingal na sumunod sa akin.
"Oh! Akala ko ba pupunta kayong court?"tanong ko sa kanila tinignan ko naman sila kaliwa't kanan.
"Hindi na muna sasamahan ka namin. Diba jes?" Tumingin ako kay jessy. Halatang napilitan lang at gustong pumunta sa court para makita ang pinakamamahal niyang boyfriend. Napailing na lang ako ng ngumiti siya ng pilit.
"Sure?"panigurado ko sa kanila. Tumango naman si bianca at si jessy tumango na rin. Kahit ngayon lang muna jes. I need you both.
"Ano ba kasing problema?"tanong sa akin ni jessy. Sasakyan na niya ang ginamit namin.
" Wala namang problema. May gusto lang akong malaman"sagot ko. Bukas ko naman ng pinto ng sasakyan sa passenger seat habang si bianca nasa likod.
"Anong gusto mong malaman?"tanong naman ni bianca.
"Hindi ko pa alam aalamin ko pa ang sagot."sabi ko ulit sa kanila. Pinagana naman ni jessy ang makina ng kotse atsaka ko naman sinabi kung saan kami pupunta. Nagulat pa sila kung saan kami pupunta.
Sana lang hindi gaanong busy si kuya rhino?
*****
Triple R Studio
"Diba studio to ni kuya rhino mo?"tumango naman ako sa tanong ni bianca.
"Anong ginagawa natin dito?"tanong niya ulit.
"Ang dami mo namang tanong bianx. I need to talk kuya about our family. I think"inis pero mahinahon kong sabi. Lalo na kapag naaalala ko ang sinabi ni kuya raven sa akin.
"Tara"yaya ko sa kanila.
Pagpasok pa lang namin makikita na ang kulay itim at puting dingding at mga gamit rito na gawa sa metal ang iba naman ay dinisenyuhan lang ng kulay kahoy na pintura upang mas maging kulay itong kayumanggi at kumurbang kahoy.
Malaki ang napiling studio ng grupo ni kuya rhino. Maganda at malawak sakto pwede ka na ring mag-stay rito kung sakali. Kita sa itaas ang kanya kanyang kwarto na napapaligiran naman ng mga istrumento. Naroon din ang mga litrato mula sa kanilang gig kung saan saan.
"Wow"manghang sabi ni bianca ng makita ang una at pangalawang palapag .
Kita rito ang stage kung saan sila nagpa-practice. Maingay at maririnig mo lamang ang tunong ng kanilang gitara na gamit ni kuya at ang drumer kung saan nakapwesto sa likod at marami pang iba. Kasama ang kanilang vocalist na babae.
Photo A/N
Tinignan ko lamang mula rito sa gilid si kuya rhino habang nage-ensayo.
"Grabe ang laki ng muscle ni kuya rhino mo rhian at may tattoo pa.. aray"hampas sa kanya ni jessy.
"Magtigil ka dyan bianx"natawa naman ako sa inasta ni bianca at sa pagsaway sa kanya ni jessy. Akala mo rin talaga.
Muli kong pinagmasdan ang page-ensayo nila at sa ilang minuto pa ay tumigil na muna sila upang magpahinga nakita na rin kami ni kuya rhino.
"Hey lil sis. Hi ladies. What have you've been?"halik ni kuya sa noo ko. Binigyan naman ng ngiti ng dalawa si kuya rhino.
"Hm some asking you lil bro. Girls, excuses"hingi ko ng paalam sa kanila. Tumango naman sila at ginaya ko muna si kuya sa malayo para magkausap kami.
"For what?"binigyan naman ako ang juice ganon din sila jessy at bianca.
"For what kuya raven says to me"sagot ko sa kanya. Nagulat pa si kuya at natawa sa narinig niya.
"bahagyahigop naman niya sa energizer ata yun ewan.
"Kuya raven said dad wants to marry me in strangers in one conditions" i said with full of anger.
"Easy lil sis. In what conditions?"dahil ko ng hinampas ang lamesa sa sobrang inis ko kay kuya raven. Tinignan ko naman si kuya rhino.
"Hahatian raw niya ko sa mana niyo ni dad if i'll stay in mansion. What a conditions kuya. It's not fair you know."galit kong sabi pero sapat na ang mahinahon kong sabi.
*****
Pagkatapos naming magusap ni kuya rhino ay napagpasiyahan naming bumalik ng university dahil sa di naming namamalayan na nakapag-skip na pala kami ng one subject. At ang malala hinahanap daw kami ng tito ni jessy. Si tito Jackson.Si kuya rhino na rin ang kakausap kay kuya raven. Kaya panatag ako kahit papano.
"Lagot tayo nito"tarantang sabi ni bianca. Habang ang isa ay mahinahon at malumanay lang kung magdrive.
"Stop it biax. Calm down. We fix this. And rhian under control right?"tingin sa akin ni jessy. Tinaasan ko naman siya ng kilay. Seryoso. Wala naman akong sinabing sumama sila edi sana ako lang ang mapapagalitan.
"Why me? Tsk. Fine" nginitian lamang niya ako sabay balik niya sa pagmamaneho at tingin sa side mirror.
•••••
Isang mahabang kabanata para sa mga silent reader natin dyan!!
Uso pong magparamdam malapit na ang araw ng patay.
Hahahahahaha kidding..Don't forget to tap a button star*
Kamsahamnida😍
Saranghae😘
BINABASA MO ANG
The Right One
RomanceNaisip mo rin bang magboyfriend pero maraming hadlang? " Yung tipong mamahalin ka rin,aalagaan at higit sa lahat di ka iiwan. Pero sa panahon ngayon di ka na mamakahanap pa ng ganon dahil nga 'WALANG GANON' dahil lahat ng tao ngayon. Manloloko at Na...