Chapter 30

5 0 0
                                    

Isang buwan na lamang ang palugit ng tatlong magkakaibigan at ang kanyang mga kapwa nitong estudyante para sa nasabing pagkakaroon ng isang malawakang event sa kanilang unibersidad na dadaluhan ng mga mayayamang tao sa pilipinas.

Laking gulat na lamang ng mga ito na Hindi ordinaryong pagtatanghal at pagkakaroon ng isang event sa kanilang paaralan kundi isang malawakang event.

"Bakit hindi man lang sinabi sa atin ito ni Tito Jackson ang akala ko ba may tiwala siya sa atin at hindi ko alam kung makakaya ko i-manage lahat" inis na sabi ni rhian sa mga kaibigan na maski sila ay nagulat sa nalamang balita. Hindi man nila lubos maunawaan pero isa lamang ang dapat nilang gawin. Ang ituloy kung ano man ang naunang plano at harapin ang ilang mga malalaking tao sa pilipinas.

"Rhian, huminahon ka nga. Wala na tayong magagawa isang buwan na lang ang meron tayo. At wag mong solohin ang lahat.Okay? Nandito kami ni bianca" tumango tango si bianca upang pagsangayon sa sinabi ng kaibigan.

Huminga ng malalim at ipinikit ni rhian ang kanyang mga mata.

"Pasensya na. Nabigla lang ako sa nabalitaan natin. Sa tingin niyo alam na ni Tito Jackson ang mga ito?"tingin niya sa mga kaibigan. Umiling sila pareho.

"I have no idea. All we have to do ask Tito Jackson then we all know what happen next" napaupong sabi ni jessy.

"Then what if, He all know and he didn't say anything to us for that plan"tingin ni bianca sa mga ito.

"I don't know bianx.. I don't know. We ask him. Okay?" Naguguluhang sabi ni jessy.

"Okay--" magsasalita pa sana si rhian ng biglang bumukas ang pinto.

"Hey! What happened? Bakit ng nagkakagulo doon sa labas at maraming estudyante sa bulletin" sabay sabay pasok ng mga lalaki at tanong ni Drake sa mga ito.

"We didn't know yet" baling na sagot ni rhian. Atsaka napaupo ng ma-alala naman ang lahat.

"Bes, are you alright?" Tumango naman ito atsaka pinilit tumayo.

"Please take a sit rhian. Don't move" maotoridad na utos ni Drake sa kanya ng pilitin ulit nitong tumayo. Tinignan lamang siya ni rhian atsaka umupo ulit.

"Tama si drake.. rhi magpahinga ka muna dahil ilang araw ka nang puyat dahil dito sa event na to"imbes na sumagot at inirapan lang siya nito.

"Paano ang pagpunta natin--"

"Rhian! We can handle that. Okay" pigil sa kanya ni jessy at bianca.

Tumango na lang ito sa kanila kahit pa ayaw niyang maupo at tumunganga na lang habang ang lahat  ay hindi maayos. Hindi siya mapapanatag kapag may isang bagay siyang Hindi nasusunod at nalalaman. Ngunit ano nga ba ang laban ng kahinaan ng katawan sa mga gusto niya. Pilitin man niyang makipagtalo sa mga ito pero ang katawan niya na mismo ang umaayaw.

"And Drake?" Tingin ng binata kay jessy.

"Please take care rhian. Pakainin mo na rin dahil Hindi pa yan kumakain mula kanina. Ewan ko ba dya--" Hindi pa man natatapos ni jessy ang sasabihin ng pandilatan siya ng dalaga dahil sa mga sinasabi. Wala namang karapatan ang binata malaman ang lahat pati ang pagkain nito sa tamang oras o hindi.

The Right OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon