"Pakilagay lang po dyan manong" sabi ni mama sa nagdala ng malalaking maleta naminNakatingin ako sa malaking bahay ay hindi mansion to eh malaki kasi pwedeng mansion pwedeng sim. Tiningnan ko ang buong paligid lahat ng katulong may inaayos, masyong bc sa mga kanyang kanyang trabaho nila
" Awww!" napalingon ako sa aso ko, si Bita kinarga ko naman ito agad.
Yung iba nasa hardin ang lalaki nililinisan yung kotse namin na naka parking sa harap.
"Umma bumalik nalang kaya tayo sa dating bahay" sabi ko bagsak ang mga balikat ko.
"C'mon baby, we already talk about this thing okay?" sabi nito inayos yung mga gamit namin. Senenyahan naman ni Umma yung maid na lumapit.
Yung ibamg bag ako na nagdala. Pero kinuha sa akin
Ng maka pasok nako, pinag patuloy naman ako sa kuwarto ko. Masyadong malaki rin yung kuwarto ko sa bahay na ito.
Umabot na ang gabi at natapos na hapunan, dito na kami daw titira dahil sa trabaho ni Papa.
Pumunta ako sa veranda nasinghot ko naman masimoy na hangin napa tingin ako sa sasakyan sobrang ingay dahil sa kanta nito, sinabayan naman ng mga taong naka sakay nito.
I rolled my eyes, mabuti pa doon sa previous na bahay namin tsk, ang tahimik doon!
Hindi ko maiwasang mapa isip nako kaya ang kinalabasan ng first day ko sa LMH University? Sana hindi ako mabad trip doon.
" Aw! Aw! " lumapit sakin si Bita at umikot-ikot sa paa ko. Ang asong to oh ang hilig mag palambing eh kulang nalang mag share kami sa pagkain!
Si Bita ay isang Pomerian dog umupo ako at do lovies for her.
"Baby aalis ako bukas, punta muna ako school, ipauubaya muna kita kay Mommy okay? Behave ka baby ha?" sabi ko at kinarga siya at tumayo umupo ako sa kama at nilaro si Bita.
Hanggang naka tulog ito. Sus ang asong ito! Lagi sa kama ko natutulog jusq.
Mabuti nalang wala akong hika. Psh.
Biglang bumukas yung pinto ko at nakita ko si mama tiningnan niya yung room ko.
"Ikaw ba umayos ng room mo anak?" tanong niya sakin ngumiti ako,
"Yeah ako ang nag ayos ng gamit at sinabihan ko si Dad na ganito yung style at kung ano ang mga kulay" sabi ko, ngumiti si mama ng matamis at lumapit sa akin.
Umupo siya sa tabi ko at nilaru yung buhok ko.
"Anak ready kana sa first day mo bukas? I'm sure it will be great baby, make new friends huh? Para hindi ka naman lonely doon" sabi ni mama tumawa ako ng mahina.
Bigla namang tumayos si Bita at hinalikan yung braso ko. "Bita nag half bath nako, Sleep kana" sabi koy bita at tinuro mat niya sa ilalalim nakita niya yung laruan niya at nilaro ito.
"Ma, kailan ba uuwi si Papa?" tanong ko kay mama kinuha niya yung suklay ko at sinuklay yung buhok ko. Mahaba na rin itong buhok ko hanggang bewang ko na kulay brown.
"Matagal siya dun anak eh, pero iinform niya lang daw tayo" sabi niya nilagay yung suklay sa desk ko.
"Matulog kana, naka ready naba yung mga gamit mo?" tanong niya sakin habang inaayos tulugan ko.
"Opo mama ready na yung mga gamit ko for tom. Matulog na po ako" sabi ko at hinalikan si mama sa pisngi.
"Yung kuya mo naman nadoon bukas eh" sabi ni mama at pinatay ilaw pero hindi yung lamp shade.
Takot kasi ako sa dilim hehe.
"Susuindiin ka niya dito bukas" I just nod " Okay mom goodnight sabi ko at natulog na.
YOU ARE READING
HOPELESS ROMANTIC (ON GOING )
Teen Fiction1. PLAY GAME WITH HIM 2. DONT FALL FOR HIM malagpasan ko kaya to? Mananalo ba ako sa larong ito? This game will be over, at sino kaya ang mananalo sa larong ito? I Xevanine Ranye Dallas, I play games with Rhett Nixon