HAPON na nang makauwi si Helen. Nang tingnan niya ang oras sa kanyang relong pambisig, alas-singko y medya na. Kapapasok lang niya sa kanyang silid nang tumunog ang kanyang telepono.
Tiningnan niya sa screen ng telepono kung sino ang tumatawag.
Si Nathan pala, ang boyfriend niya.
Sinagot niya ang tawag ng nobyo.
"Saan ka nanggaling? Dumaan ako sa opisina mo kanina, wala ka. May pinuntahan ka raw." Malinaw niyang narinig ang boses ni Nathan.
"Nagpunta ako ng Burgos. Inaasikaso ko lang 'yong kaso ni Marissa Andres."
"Eh, ba't nakarating ka ng Burgos? Parang ang layo naman yata. Balita ko naman, wala raw foul play."
"Wala pa namang resulta ang autopsy. Kapag lumabas na ang resulta, malalaman natin kung ano ba talaga ang ikinamatay ni Marissa."
"Okay, sige. Dadaan ako diyan mamaya, ha? Nandito lang ako sa bahay, tinuturuan ko lang ng lessons niya sa Math itong pamangkin ko."
"Ikaw ang bahala. Matutulog lang muna ako. Napagod ako sa biyahe," sagot niya.
"I love you. Bye!"
"I love you, too." Inilagay niya sa ilalim ng unan ang kanyang telepono pagkatapos nilang mag-usap ni Nathan at saka siya humiga sa kama.
Hindi na niya namalayan kung gaano katagal siyang nakatulog. Madilim na sa kanyang silid nang magising siya.
Bumangon si Helen at binuksan ang ilaw sa kanyang kuwarto ngunit muntik na siyang mapatili nang makita sa liwanag ang kanyang braso. May tumutubo ng kaliskis na parang balat ng ahas sa bahaging iyon ng kanyang katawan!
Nahintakutan si Helen. Totoo! Totoo nga yata na may sumpa ang rosaryo.
Kiniskis niya ang braso niyang may kaliskis. Gusto niyang matanggal ang kaliskis na iyon sa pamamagitan ng kanyang pagkiskis dito.
Biglang pakiramdam niya ay umunit ang isang bahagi ng kanyang likuran. Namilipit siya sa mainit na sensasyong nadama.
Diyos ko! Pati ba ang likuran niya ay tinutubuan na rin ng kaliskis?
Itinaas niya ang suot na t-shirt at tumalikod siya sa salaming nasa kanyang silid para masilip ang likurang bahagi ng kanyang katawan. At anong laking gulat niya nang makumpirma ang kanyang hinala. May maliiit na bahagi ng kanyang likod ang mayroon na ring balat ng ahas.
Magiging taong ahas ba siya?
O mamamatay siya ng katulad ng kamatayang nangyari kay Marissa?
Napasigaw sa gulat si Helen nang biglang makarinig ng mga katok sa pinto.
"Helen? Anong nangyayari diyan?" Narinig niyang sabi ng boses sa labas ng pintuan. Si Nathan iyon, nakilala niya ang boses ng lalaki.
Mabilis siyang lumabas ng silid upang pagbuksan ang kumakatok na nobyo.
"Anong nangyari sa'yo? Bakit ka sumigaw?" tanong ni Nathan nang pagbuksan na niya ito ng pinto. May hawak itong plastic bag na may lamang kung ano.
"W-wala, nagulat lang ako sa katok mo," sabi niya. "Pumasok ka. Kagigising ko lang kasi."
Pumasok si Nathan. Sanay na siya sa loob ng bahay ni Helen. Namana pa ito ng nobya niya sa namapaya nitong mga magulang. At dahil nag-iisang anak lang, lahat ng mga ari-arian ng mga magulang nito ay napunta lahat sa dalaga.
"Kumain ka na ba? Magluluto ako."
"Huwag na, may dala akong pagkain rito. Binili ko lang diyan sa labas, baka kasi hindi ka pa kumakain. Eto, o..." Iniabot ni Nathan kay Helen ang dala niya.
BINABASA MO ANG
Curse of the Wooden Rosary
HorrorWhile investigating the death of a local resident, Police Investigator Helen Domingo uncovers a legend about a supernaturally-cursed, wooden rosary circulating throughout the province. As soon as anyone touches or owns the rosary, he or she will die...