She is now in her office in the hospital. Tumawag ang ate niya.
"Whats up again witch..?"
"Mas witch ka! Ihanda mo ang sarili mo dahil ikaw ang maid of honor ko sa kasal ko next month!"
"no...no...no... 'yoko ko nga. Ang swerti mo naman kong ganun. Bakit? Close tayo?"
"Hui bruha wala kang choice. Dahil pag di ka mag mi-maid of honor Im going to invite tyron and I will let him meet prettylicious gurls at hindi kita iimbitahin. Ok...?"
Magaling talaga ang kapatid niyang ito kung paano siya e blackmail. Kahit noong humingi ito sa kanya ng pabor nung habulin nito ang mapapangasawa nito ngayon at ginamit siya nito sa drama nito ay hindi siya nakatanggi dahil narin ginamit nito si Tyron.
"so Ill send to you the details of the fitting and all. Ok? Or ikaw nalnag ang mag pagawa ng sarili mong gown alam kong gusto mo yun basta gold ang motif ha. Baka black pa ang suotin mo. Bitter ka kaya. Sige bye..."
"abat-----" at binabaan siya nito ng telepono.
She had always this love-hate relationship with her one and only half sister. Pero alam nya na end of the day, silang dalawa lang ang mag tutulungan. Ika nga, they only have each other. Parehas lang silang wala nang amat ina. But they're both tough. Their dads raised them to be independent. Kahit pa siya ang legal na altamirano ay hindi siya nagging kontrabida ng hinati ng ama niya ang lahat ng ari-arian nito pati na ang 6 branches nila na hospital. Tag tatatlo sila. She also knows that her sister cares for her. Nagawa nga nitong hiwalayan si Tyron kahit pa mahal ng dalawa ang isat-isa dahil alam nitong gusto niya ang lalaki, and her sister did not take it against her. Not a time.
"Doc, bouquet po for you... from Karl Galviz na naman..."
Karl is her very patient suitor. Kahit ilang buwan niya na itong binabasted ay sige parin sa panunuyo. Isa itong anak ng senador na may malaking mga rice plantations din in Luzon and visayas.
"ok, you know what to do. Itapon mo na yan sa basurahan or sayo na."
"ayyyy same routine. Kawawa naman yung tao Doc... ang gwapo pa, ang yaman, ang talino. Hot bachelor in town. Sayang..."
"You know na naman Dorctor Marquez. Ayoko sa iba." Doctor marquez is one of their cardiologists at close siya dito.
"kaya nga kasi... magtapat kana kay Tyron baby mo para mag ka happy ever after ka na rin."
"Well, malapit na talaga kaylangan mapapasaakin na siya before I turn 28. Baka Pag maghahabolan parin kami ay abutin kami ng menauposal ko..."
"I really think naman kasi na he don't look at you as an option eh, what I mean is... baka kailangan niyang malaman na dapat maging at least part kana man ng mga babaeng pwedi niyang magustohan. You are super sister slash friend zoned kasi."
That's a painful truth. Napaisip din siya. Tama naman ang sinabi ni Dr. Marquez eh... kahit gaano pa siya ka ganda kung nasa iban zone ang tingin nito sa kanya ay hindi talaga nito maiisipang gustohin siya.
"I think you got a good point Doctora... sige nga tulungan mo nga akong mag conceptualize ng techniques..."
"I will...pero I think bukas na because speaking of the devil..." sabi nitong may kilig...
Mica is now waiting for the door to open.
Iniluwa nga nito si tyron na ganun parin ka gwapo.
"Hi girls!"
He is in ripped jeans... Black nike shirt at simpleng topsider. Ang galling lang talaga nitong pumorma. He always leaves her breathless.
"oh doc Marquez... ang ganda ng flowers mo ah! May manliligaw naba tayo? Sayang may balak pa sana akong bigyan ka ng flowers.'
"Shut up Tyron! May boyfriend na siya! Ayan oh flowers from her boyfriend...di ba doc Marquez?"
Nakangiti niyang sabi nito na may kasamang banta.
"ahhh o-Oo eh Tyron...at loyal ako sa kanya ha. Kaya ikaw maghanap ka nang girlfriend. Yung Doctor din ha."
"I'd love to... pero alam mo kasi itong si Parrot hindi naman ako pinapakilala sa mga single na resident doctors niyo dito eh. Ikaw lang kaya ang kilala ko dito doc...Ano kaya Doctora kung hanapan mo ako ng magandang doctor na pang blind date?"
"ayyy tiyak na wala na po yung license kinabukasan."
Pinaningkitan ito ni Mica ng mata.
"W-what I mean tyron is its not a good time kasi busy ang lahat ngayun. Pag mag de-date ay baka may operasyong di magampanan...you know na...duty comes first sa aming mga doktor..."
"Halika na tyron. Gutom na ako. I want pasta for lunch." Tumayo na siya at hinila si Tyron. Ang alam ng lahat ay nobyo niya ito. Hindi naman niya kino-correct yun. She likes the idea of course.
BINABASA MO ANG
(COMPLETED) MR. SERIES 9: Mr. Paranoid
General FictionUNEDITED | R-18 | MATURE CONTENT | TAG-LISH Best of friends, yan sina Tyron at Mica. Sa lahat ng panahong hinihiwalayan si Tyron ng kanyang mga girlfriends si Mica ang naging sandalan niya. She has been his fortress. Hindi na niya alam kung bakit la...