Hindi niya alam paano siya nito nakumbinsi pero napatango nalang siya.
They dropped by in a boutique. Siya nalang ang pumasok dahil alam niyang mag kakagulo na naman kung bababa ang lalaki.
The first thing she did is opened her phone.
Nag flood ang mga texts ni Tyron sa kanya.
Text 1- Why do you turn off your phone? Mag ingat ka nga diyan sab ago mong kilala. Mukha palang nya di na mapagkakatiwalaan.
Text 2- Hui Mica! Hindi ba ko sasagutin! How did you met that guy!?
Test 3- Parrot, you are making me worry. Ayaw mob a talaga akong kausapin?
Text 4 - Parrot! Seriously! Isang lalaki lang pina feel mo na sa akin na I don't seem to exist?
Text 5 – ok parrot, Ill be home whole day. Ill wait for you. Wala ka pa rin sa hospital at sa bahay mo...
Parang sasabog ang dibdib at ulo niya. She can't believe it. "Tyron My love..."
She booked an uber. Dahan dahan siyang sumakay dito ng ma tabunan ng uber na dumating and sasakyan ni Marco. Tinakasan niya ito. She knows na the guy is concerned about her kahit kakakilala lang nila. ANg gaan din ng loob niya dito. She knows he is genuine. Pero sa oras na to, this is what she has been long waiting for. Walang sino mang makaka hadlang sa pag mamahal niya kay Tyron.
Nang medyo malayo na siya. Ay tinext niya si Marco.
Text for Marco:
Marco, sorry, may emergency lang... babawi ako next time promise! Mwaaaah!
Dali dali niyang pinatay ang phone niya. Excited na siyang mayakap si Tyron. Sana aminin na nito sa kanya na mahal din siya nito. At siya na mismo ang mag po-propose dito.
"Tyron... yes! I love you too... I have loved you since I was 13. Ikaw lang tyron..."
Para siyang nanaginip na nag pa-practice ng linya niya.
"Ah mam, ok lang po kayo? Andito nap o tayo..."
Ayyy! Narinig pala ni manong uber driver ang mga sinabi niya. Ang embarrassing naman.
"salamat po manong. Pasensya na po. Mag po-propose po kasi sa akin ang mahal ko ngayun eh. Kaya nag practice lang ako sa isasagot ko...hehe"
Nang nasa pinto na siya ng mansion nila Tyron ay parang slowmo siyang tumakbo papunta sa lalaking naka upo sa couch ng salas nito.
"Tyron.... I miss you" sabay yakap niya ng mahigpit dito
"hey! Mabuti nalang at nandito kana. Akala ko ni rape ka na nung rockstar na kasama mo!"
"noooooo! Of course not! Ano kaba! I love you!"
"I love you too..."
Parang mahuhulog na ang puso niya. Tiningala niya ito na nag a-abang na halikan siya. Ngayon na niya ma kakamit ang pangarap niya sa buong buhay niya.
Tumingin ito sa kanya na parang nag tatanong. Hinalikan siya nito sa noo niya at ginulo ang buhok niya.
Shit! is she wrong? Akala ba niya ay naka realize na ito. Umupo siya at inihagis ang katawan sa sofa. She is very disappointed! Tama pala talaga si marco! Urghhhh... ang tanga nya lang.
"Parrot, baka hindi mapag kakatiwalaan ang lalaking yun. Bigla bigla ka nalang nakikipag date."
"AS if you care..."
"Anong as if I care. You know how much I love you parrot. You are like a sister to me okay...? Kaya hinding hindi ka pweding saktan ng kahit sinong lalaki?"
"Yun lang Tyron!? Yun lang? palagi nalang sister?"
"Uu na... my sister my bestfriend for life. Ok? I love you pakiss nga..."
Gusto nang magsiunahang tumulo ng mga luha niya. She looked up to stop her tears from falling. Ang tanga nya parin? Bakit baa yaw tumigil ng puso niya sa kakamahal dito...?
"Ate Mica!!!! Im so proud of you!" biglang yog-yog ni Trina sa balikat nya.
"Anong proud ka diyan! Whats going on...?"
"Ang sikat mo kaya sa social media! Pinag kakaguluhan ka ng mga tao noh! Pati mga classmates ko sine-search ka sa net kasi ikaw ang date ni Marco Johnson! Ate naman... maawa ka sakin please please please ate pa handshake man lang at pa picture sa kanya."
"Ganun na ang nangyayari? Kaibigan ko lang yun... he is nice."
"Ay hindi kaya ganun! Ang dami kayang lumabas na pics tungkol sa story nyo... yung comment niya sa instagram mo. Yung picture niya sa ospital mo may dala pa ngang malaking boquet nan a sira sa pag dumog ng mga tao... yung picture nyo sa restaurant ang dami kaya tapos iyong quote pa na post niya sa instagram kanina lang... grabi ate, parang nag huhuramintado ang mga tao!"
"Tigilan mo ang ate Mica mo. Hindi pa natin yun masyadong kilala para ipag katiwala siya doon. DI ibig sabihin na sikat ay mapagkakatiwalaan na."
"uyyy si kuya, selos! Mag aminan na kasi kayo para ma happy ending na kayo. Ang OA nyo, sige ka kuya! Maunahan kapa ng rockstar niyan. Kung ako naman kahit kuya kita doon ako sa rocstar no hang gwapo, ang talented ang daming charities, ambassador pa sa United Nations...ang ganda pa ng boses, ang yaman pa... siya na ang perfect! Akin nalang yun ate?"
"Umalis ka diyan kong ayaw mong masapak kita Trina. Ang bata bata mo pa."
Nagmaktol na umalis naman si Trina. Out of curiousity ay tiningnan niya ang sinabing post ni Marco sa instagram. Nag picture ito sa loob ng sasakyan na kita pa siya sa background naka hawak siya sa pinto ng Uber. Nakita pala siya nito ng umalis siya? Hayyyy... patay... Mabuti nalang blurry yung gawi niya sa picture na para bang hindi sinadya na makunan siya. Parang nag selfie lang ito.
Caption:
#Seeing her walk away from you is sadder than I thought. Girl, you are still my person, even if Im not yours.
Ang drama naman ni Marco. Baka na bored lang ito kaya yun ang pinost.
BINABASA MO ANG
(COMPLETED) MR. SERIES 9: Mr. Paranoid
General FictionUNEDITED | R-18 | MATURE CONTENT | TAG-LISH Best of friends, yan sina Tyron at Mica. Sa lahat ng panahong hinihiwalayan si Tyron ng kanyang mga girlfriends si Mica ang naging sandalan niya. She has been his fortress. Hindi na niya alam kung bakit la...