IX.
NAKAILANG kagat na ako sa labi ko habang pinapakalma ang sarili ko. Katatapos ko lang ayusin ang sarili ko at alam kong pulang pula ang mukha ko. Hindi ko maintindihan kung bakit umabot kami sa ganito. Hindi ko alam kung bakit hindi ko matanggihan si Terrence.
Ano bang meron siya para magkaganito ako?
"You chose to break up with him. Do it, Keeshia. Do it in front of me. Call him."
Tumingin ako sa kaniya. Hindi ko maipaliwanag ang klase ng tingin niya pero nakikita ko kung gaano siya ka-seryoso. Bakit ba gusto niyang hiwalayan ko si Robi? Bakit ko ba nasabing hihiwalayan ko ang boyfriend ko?
"Terrence ano, kasi... nabigla lang ako. Hindi ko alam kung kaya kong gawin iyon kasi mahal na mahal ko siya. Hindi ko alam kung paano ko haharapin ang araw araw na wala si Robi. Sa ngayon, kinakaya ko lang na hindi siya makita dahil nasaktan ako sa huling ginawa niya pero patatawarin ko din siya."
Sa lahat ng tao, kay Terrence lang ako nagiging ganito ka-honest.
Ngumisi siya. "Really."
Hindi ko talaga kayang mawala sa akin si Robi. Siya lang ang lalaking nakikita kong kasama ko sa harap ng altar. Siya lang at wala nang iba pa.
"H-Hindi ko sinasadya na ano, na tugunin iyong halik mo kaya sana huwag mo nang uuli---"
Hindi ko natapos ang sasabihin ko nang bigla niya ulit akong sunggaban ng halik. Nanlaki ang mga mata ko dahil mas marahas ang paghalik niya. Gusto ko siyang itulak at tanggihan pero para akong tuod na hindi makakilos.
Tumigil siya saka tumingin sa mga mata ko.
"Huwag ulitin? Look, Keeshia, you can't even stop me from kissing you. You know why? Because you like it. Damn it. Balikan mo ang boyfriend mo kapag natanggihan mo na ang halik ko. I dare you."
Wala akong maisagot. Ano bang alam ko? Ni hindi ko nga maintindihan ang sarili ko. Kapag lumapat na ang labi ni Terrence sa akin para akong nasa ilalim ng mahika niya. Para akong nahihipnotismo ng bawat paggalaw ng labi niya.
"Terrence, please."
"Please, what? Kiss you again? Then..."
Sa hindi ko mabilang na pagkakataon, muli niya akong hinalikan. Handa na ang mga braso kong itulak siya pero may bahagi sa isip ko na ayaw itigil 'to.
Nababaliw na ba ako? Paano ko nagagawang hayaan si Terrence na gawin ito kahit mahal na mahal ko si Robi?
"Putangina, Keeshia ano 'to?!"
Mabilis ako napatayo at itinulak si Terrence nang marinig ang boses ni Robi.
Nanlilisik ang mga mata niyang nakatingin sa akin habang nakatayo sa may pinto. Sinugod niya si Terrence saka sinuntok.
"Gago ka! Tangina mo anong karapatan mong landiin ang girlfriend ko?!"
Pinigilan ko si Robi. "Please, Robi huwag! Mag-usap tayo."
Hinila ako ni Terrence papunta sa likuran niya. Wala akong nagawa.
"Suntok na ba 'yon? Tangina masakit pa ang kagat ng langgam. Anong karapatan kong halikan ang girlfriend mo? Ikaw, anong karapatan mong makipaghalikan sa ibang babae habang may girlfriend ka? Alam mo na ba ngayon ang pakiramdam na mahuli mo ang girlfriend mo na may kasamang ibang lalaki?"
Sinuntok siya bigla ni Terrence. Napaupo sa sahig si Robi.
Pinigilan ko si Terrence. Gusto kong lapitan si Robi dahil may sugat siya sa labi.
"Sino ka para pakialamanan ang relasyon namin? Putangina, ano ka? Si superman? Taga rescue, ha?!"
"Robi tama na please."