Kabanata 20

30.2K 846 164
                                    

XIX.

HINDI ko alam kung paano ko babasagin ang katahimikan. Narito kami ngayon sa apartment ko. Oo, kasama ko si Terrence.

Inaayos ko iyong mga binili kong gamot sa drugstore para gamutin ang mga sugat niya sa mukha.

Nakaupo siya sa sofa at kitang kita ko kung paano siya napapadaing sa sakit ng sugat niya lalo na sa gilid ng labi niya. Hinahawak hawakan pa niya iyon.

Keeshia, umayos ka!

Dinala ko kay Terrence ang mga gamot saka inilapag sa center table.

"Gagamutin ko 'yung mga sugat mo."

"Where's your boyfriend?" Sa halip ay tanong niya.

Bakit kailangan pa niyang itanong? Iyong mga sugat niya ang mahalaga ngayon.

"A-Ano, nasa condo niya."

"I see."

Napalunok ako. Ibang iba siya sa dati. Bapaka-cold ng mga mata niya. Hindi ko pa rin tuloy masabi kung okay na ba kami? Kung galit pa ba siya sa akin or ano.

Umupo ako sa tabi niya. "Harap ka sa akin."

He glared at me. "Are you sure?"

Muli, napalunok ako. "Oo. Gagamutin ko nga kasi ang mga sugat mo sa mukha."

Ngumisi siya. "Fine. Don't worry, I won't do anything to you. I reminded myself not to touch you because you're taken."

Sa sinabi niyang iyon, parang may bahagyang kumirot sa bandang dibdib ko. Anong ibig niyang sabihin?

Tumikhim ako. "Medyo makirot 'to."

Nilagyan ko ng gamot iyong cotton buds. Dahan dahan kong inilapit sa labi niya ang hawak kong cotton buds.

Habang palapit ng palapit, palakas rin ng palakas ang kabog ng dibdib ko. Napalunok na naman tuloy ako. Hindi naman pwedeng hindi ko tingnan ang labi niya pero kasi...

"Fuck."

"S-Sorry..."

"You shouldn't say sorry, Keeshia. Ginusto mong saktan ako."

Kumunot ang noo ko.

"Dadahan dahanin ko, Terrence."

"Binigla mo nga, Keeshia "

Lalong kumunot ang noo ko. Ano bang sinasabi niya? Tungkol pa ba sa sugat niya ang mga sagot niya?

Pinagpatuloy ko ang paglalapat ng gamot sa gilid ng labi niya. Hindi ko maiwasang ma-apektuhan tuwing igagalaw niya ang labi niya. Mapupula iyon at sa tuwing mapapatitig ako, naaalala ko iyong time na hinalikan niya ako.

Kusa akong napailing para tanggalin sa isip ko iyon. Kailangan kong gamutin ang sugat niya.

"Keeshia."

Napatingin ako sa mukha niya. Ang lapit lapit pala namin sa isa't isa. Sa ikatlong pagkakataon, napalunok ako.

"A-Ano, ah---may sugat ka pa sa may pisngi s-saka sa---"

"I fucking hate you."

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya pero agad din akong nakabawi. Ayokong makita niya na sobra akong apektado sa sinabi niya.

May nagre-react sa bandang dibdib ko.

"I came here with you dahil pinuntahan mo ako sa bar but that doesn't mean that we're okay. I still hate you and I don't want you to come to me again."

Hindi ko pinansin ang sinabi niya. Sa halip ay pinagpatuloy ko ang paglalagay ng gamot sa sugat niya sa pisngi.

"Stop answeting mom's call. Stop obeying her orders when it's about me. Just fucking stop, Keeshia." Mahinahong sabi niya.

A Certified CasanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon