Kabanata 2

58.1K 1.5K 680
                                    

II.

NAGTATAKA ako kasi hindi man lang ako nirereplyan ng boyfriend ko. Galing ako sa trabaho at dumiretso na ako agad sa condo unit niya. Palagi namang ganoon, madalas na ako talaga ang punupunta sa unit niya kesa siya sa apartment ko.

Nakailang missed calls na rin ako sa kaniya pero hindi niya iyon sinasagot. Nagri-ring naman ang phone niya.

Sumakay ako ng elevator paakyat sa 4th floor---kung saan naroon ang unit ng boyfriend ko.

Pagkababa ko ay pumunta agad ako sa unit niya. Alam ko naman ang passcode. Syempre, tatlong taon na kaya kami! Kapag ganoon katagal, kailangan wala ka nang ilihim pa sa isa't isa.

Binuksan ko ang pinto at bumukas naman iyon. Dumiretso ako papasok sa loob. Wala siya dito sa salas. Tiningnan ko siya sa kusina pero wala din. Umakyat ako sa kwarto niya.

Pagbukas ko ng pinto ng kwarto niya ay bigla akong nagsisi. Sana hindi ko nalang iyon binuksan. Sana hindi ko nalang nakita. Sana hindi ko nalang siya pinuntahan.

"Baby!" Sigaw niya sa akin saka bumangon mula sa kama.

Tanging boxer lang ang suot niya. Naglalampungan sila ng babae niya.

Mabilis akong bumaba sa salas pero nahabol niya ako. "Baby, listen..."

"Ano 'yon, ano ang dapat kong marinig?"

"Baby, sorry! Sorry. I was drunk last night at kakagising ko lang. Hindi ko alam na may kasama na akong babae sa kama ko. I don't even know her!"

Kaya pala, nakangiti pa siya kanina habang naglalandian sila sa kamang iyon.

Tinatagan ko ang sarili ko saka tiningnan siya sa mga mata niya.

"Okay, pero sana huwag mo nang uulitin iyon. Paalisin mo na 'yong babae na 'yon."

Tanga? Manhid? Oo ako 'yon. Wala e, mahal na mahal ko ang lalaking ito at kahit harap harapan ko na siyang nahuhuli, tinatanggap ko pa rin siya.

Niyakap niya ako. "Thank you baby. Sabi na nga ba, ako ang paniniwalaan mo. Kaya mahal na mahal talaga kita." Sabi niya.

Ngumiti ako pero deep inside, nasasaktan ako. Kahit naman sino, masasaktan kapag paulit ulit na nagpa-flash sa isip mo iyong imahe ng boyfriend mo na may kasamang ibang babae. Worst, nakahubad pa sa kama.

"Paaalisin ko na ang babae na 'yon." Sabi niya at mabilis na bumalik sa kwarto niya sa taas.

Naiwan ako dito sa salas. Kung sa tingin niya ay iiyak ako, pwes hindi. Bakit pa ako iiyak e sanay na sanay na ako sa ganito? Sa tingin ba niya naniwala ako sa dahilan niya? Hindi. Dahil alam ko ang totoo. Sa loob ng tatlong taon, hindi ko mabilang kung ilang beses ko siyang nahuli na may kasamang babae kung saan saang lugar pero tinanggap ko pa rin siya.

Tanga talaga ako at alam ko 'yon sa sarili ko. Pero, mahal ko kasi. Iyon ang palagi kong dahilan.

Mabilis na tumakbo palabas ang babaeng kasama ng boyfriend ko sa kama niya kanina. Mukha pang nagmadaling nagbihis at gulo gulo pa ang buhok.

Masarap ba ang boyfriend ko para pag-piyestahan ng kung sino sinong babae?

Masisisi ko ba ang boyfriend ko? Hindi. Bakit? Dahil sa loob ng tatlong taon naming relasyon, wala pang nangyayari sa amin. I'm a virgin, yes. At hindi pa ako handang isuko iyon kahit pa mahal na mahal ko ang boyfriend ko. Sa ganoong paraan, malalaman ko kung mahal talaga ako ng isang tao.

Kaya ba nilang mahalin ako ng walang sex? Kaya ba nilang tumagal sa relasyong walang sex?

Sa boyfriend ko ngayon, alam kong hindi niya ako ganoon kamahal. Dahil hindi niya kaya. Oo, hindi niya ako pinipilit na gawin ang bagay na iyon pero ginagawa niya sa ibang babae kaya mas masakit.

A Certified CasanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon