Twenty: I Love You

1.4K 72 20
                                    

Cristina Creed

     Erebus, Shade's inner wolf finally mated with Skía, her inner wolf, while in their wolf forms.
     Hindi siya makapaniwalang mated and bonded na rin ang mga inner wolf nila. Masaya siya, at the same time, nag-aalala.
     It only means one thing, mas mahihirapan na siyang lumayo kay Shade. Alam niyang alam din iyon ni Skía pero hinayaan pa rin nitong maangkin ito ni Erebus.
     Pero nakapagdesisyon na rin naman sila ni Skía, at gagawin nila iyon mamayang gabi. Full moon mamaya at nagpaalam si Shade na pupunta daw ito sa Moon Stream para humingi ng basbas sa MoonGoddess.
     Hindi niya alam kung para saan ang hinihingi nitong basbas kasi ayaw naman iyong sabihin ni Shade sa kanya.
     Gusto sana nitong isama siya pero nagdahilan lang siyang pagod para magpaiwan sa pack house.
     Ngayon, ang problema niya ay kung paano matatakasan ang apat niyang bantay at kung paano siya makakalabas ng ShadowStone territory nang hindi nahuhuli.
     Hindi nila kabisado ni Skía ang pasikot-sikot sa teritoryong ito. Ayaw din niyang magtanong kay Cordelia tungkol sa bagay na iyon dahil baka makahalata pa ito at mapahamak ito kay Shade kapag nagkataon.
     Pabalik-balik siyang naglalakad sa loob ng kanyang kwarto nang makarinig siya ng mahihinang katok sa pintuan.
     Binuksan niya agad iyon at bumungad sa kanya si Shade na nakasuot ng puting tee shirt at ripped jeans, wala itong sapin sa paa.
     "I want to see you before I leave, my Aphrodisiac," nakangiting bungad ni Shade sa kanya nang pagbuksan niya ito.
     Nakakahawa ang ngiti nito kaya napangiti na rin siya at iniyakap ang mga braso sa leeg nito.
     Otomatiko namang pumulupot sa beywang niya ang mga braso ni Shade. As if it's natural for them to do it, they kissed. It's just a smack on the lips but a kiss nonetheless.
     "Will you be okay if I leave you here? Nandito naman ang mga bantay mo. And I'll be quick in there," may bahid ng pag-aalalang tanong nito habang nakatitig sa kanyang mga mata.
     "I'll be okay here, Shade. Basta, keep safe and hurry back." Pinilit niyang huwag gumaralgal ang boses habang nagsasalita.
     It's hard keeping her thoughts secret from him. Hindi nga niya alam kung paanong hindi nalalaman ni Shade ang tungkol sa plano niyang pagtakas.
     "Can you wait for me in my room? I'll show you something."
     She stiffened for awhile. How can she wait for him in his room kung balak niyang tumakas ngayong gabi?
     Pero hindi naman niya maaaring sabihin dito na hindi niya ito mahihintay na makabalik mamaya. Isang pilit na ngiti na lang ang tugon niya rito kasabay ng marahang pagtango.
     He seemed contented with her gestures though she saw a slight hesitation in his expression. Muli siya nitong niyakap at hinalikan sa ibabaw ng ulo.
     "I'll come back to you, my Luna. As soon as possible," he whispered before letting her go.
     Pinakatitigan muna siya nito bago muling hinalikan sa kanyang mga labi.
     "I know something's bothering you, but I trust you so much that I'm not trying to invade your thoughts, my Luna. Just please, trust me too. I'll keep you safe. Forever," madamdaming hayag nito sa kanya habang magkahinang ang kanilang mga paningin.
     Tahimik siyang muling napayakap dito na tinugon naman nito ng mas mahigpit na yakap.
     Walang imik na inihatid niya ito sa ibaba, pagkatapos ng yakapan nila, kung saan naghihintay sina Duero at Gasper na siyang makakasama nito sa pagpunta sa Moon Stream.
     She watched him as his wolf form slowly disappeared from her sight.
     *Goodbye, Shade. I'm yours no matter what happens. -she mind link him, for the last time.

Shade Sage

     He heard what CC mind linked him while he ran in his wolf form.
     He can't help but to smirk at what she said despite the lingering feeling or weariness at the back of his mind.
     *We'll play again when I come back, my Aphrodisiac.- mind link niya dito bago tuluyang maputol ang koneksiyon nila.
     They were already outside their pack land. They're heading south to Ambrose pack kung saan matatagpuan ang MoonStream na nasa kanlurang bahagi ng nasabing pack.
     He already asked permission from the alpha of that pack to grant them entrance papuntang MoonStream.
     And luckily, pumayag naman ito. Binalaan na siya ni Tan noon pa man tungkol sa alpha ng Ambrose pack.
     They should not let their guards down in the presence of that alpha. He sense some bad vibes on him so he should not feel at ease but remain alert to whatever that might come from him.
     As long as he won't feel threatened by him, he'll just do what he have to do in his pack then leave.
     It was a 5 hour run from ShadowStone to Ambrose Pack. Saktong nasa kalagitnaan na ng kalangitan ang bilog na buwan ng marating nila ng matiwasay ang MoonStream.
     Ang beta lang ng Ambrose pack ang sumalubong sa kanila sa border dahil nasa isang meeting raw ang alpha.
     Hindi na siya nagtanong pa at nagtuloy na lang sila sa MoonStream.
     Tila nagliliwanag ang sapa dahil sa liwanag na galing sa bilog na buwan.
     He shifted in his human form. Marahan siyang lumusong sa malamig na tubig ng sapa at idinipa ang mga braso. Nakapikit siyang napatingala sa bilog na buwan at mahinang umuusal ng panalangin para sa Diyosa ng Buwan.
     Makalipas ang ilang minuto ay inilubog na niya ang buong sarili sa kumikinang na tubig ng sapa.
     He stayed under the water and that's where he saw visions.
     In his first vision, there was a man who looks exactly like him but with a scar on his left cheek, came looking for CC and when he found her in the pack house, he took her heart out of her chest at wala man lang siyang nagawa para protektahan si CC.
     Another vision is about CC, giving birth to three babies, Tanathos was there holding a baby girl. The baby was not moving and there's no heart beat in her.
     CC was almost as white as snow and a lot of blood is coming out of her womanhood.
     Next vision was him and Tanathos, who's still carrying the baby girl in his arms. They were on top of the stone table at the foot of the Red Moon Falls. It's nightfall and the red moon was set above the falls and gives off red light in their surroundings.
     The last vision is CC. She's wearing the same clothes she's wearing when he left her this afternoon.
     She was crying while running away from his pack house. She kept on saying his name like a prayer while she run until she reach the top of the falls again.
     Sandali itong tumigil doon bago tumalon pababa. He felt like all the air left his lungs, hindi na siya makahinga habang nakikita sa balintataw niya si CC na hinihila ng kung ano pailalim ng tubig.
     Then he heard a voice inside his mind, "Let her leave before she dies, Shade. Let her go, for now," ang sabi ng boses ng babae sa isipan niya.
     He shook his head vehemently. Hindi siya makakapayag na mawala si CC sa kanya.
     He struggled to resurface but his body was nailed at the bottom of the stream.
     Ilang beses niyang sinubukang umahon kahit na parang may humihila sa kanya para manatili sa ilalim ng tubig. Kailangan niyang bumalik kay CC para mapigilan niya ito sa pag-alis.
     Hanggang sa may mga kamay na humila sa kanya paahon sa tubig.
     Sina Duero at Gasper ang namulatan niya ng maahon siya sa ilalim ng tubig.
     They were all worried about him pero wala sa mga ito ang atensiyon niya. Mabilis siyang nagpalit-anyo sa anyong lobo niya at kumaripas ng takbo paalis sa lugar na iyon.
     Dinig pa niya ang pagtawag sa kanya ng kanyang beta pero wala siyang dapat sayangin na sandali.
     Kailangan niyang makabalik sa ShadowStone. Hindi siya papayag na mawala ito sa kanya. Handa siyang harapin ang kung sino mang darating para saktan si CC.

Sold to SageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon