A/N: No update yesterday because we have an exam. But here's a long update!
Happy 5k reads! Enjoy reading!
Michelle's POV
"Humayo kayo, taglay ang Diyos espiritu santo, sa ngalan ng Ama, ng Anak, at Espiritu Santo Amen." Pang huling sabi ng pari dahil tapos na ang misa.
Tumayo ako at nag sign of the cross bago lumabas ng simbahan. Nang makalabas ako ay sakto namang nag vibrate ang phone ko.
Mommy's calling....
Why is she calling?
Nagtaka naman ako kaya sinagot ko yon agad. "Hello Mom?"
"Where are you?" Sabi nya at seryoso ang boses kaya kinabahan ako.
"I went on a mass."
"Go home now." Sabi nya at may diin ang boses.
"Y-Yes mom." Sabi ko at ibinababa ang tawag para makapunta na sa parking lot.
Habang nagmamaneho ay napaisip ako kung bakit umuwi si Mommy, alam ko naman lagi syang busy.
Mabuti nalang at wala masyadong traffic kaya nakarating agad ako samin. Dahan dahan akong pumasok sa bahay namin at napahinto ng may magsalita sa likod ko.
"Who said that you can leave?"
Lumingon ako at yumuko. I'm sorry mom, I know you're busy so i don't bother to disturb you."
"You know I don't accept apologies." Sabi nya at tumingin sa ibang side. "But anyway, that's not the reason why I came here."
"Ano po?"
"Quit in that club of yours." Napahinto ako saglit at nabigla ng marealize ang sinabi nya.
"Po?" Sa sobrang bigla ko ay yun lang ang lumabas sa bibig ko.
"You hear me Michelle. I told you not to join in any activities especially in singing right?" Naramdaman ko na ang inis nya.
Paano nya ba nalaman?
"Answer me!" Sigaw nya kaya halos mapatalon ako.
"Y-Yes."
"Then why did you join?! You even bring your classmates to practice here!" She shouted at me again.
"I'm sorry mom." Sabi ko at nang gigilid na yung luha ko.
"I don't need your sorry. I want you to quit!"
"I don't want mom!" Sa gulat ko ay napasigaw na rin ako. Hindi ko alam kung paano ko yon nasabi.
"So you'll disobey me again?"
"Mom, singing is my happiness, don't take it away from me." Nakikiusap na sabi ko but she seems really decided.
"No. That is distraction to your studies." Sabi nya at napapahilot na sa sintido nya.
"Why can't you understand me mom?" Sabi ko at gusto ko talagang ibuhos ang nararamdaman ko ngayon.
"Eto yung gusto ko Mom. Eto yung gusto ko, dahil pagkumakanta ako nabubuo ako, nagiging masaya ako, nakakalimutan ko yung problema ko. Musika po ang buhay ko and even if pigilan nyo ko hindi ako titigil dahil mahirap pong bitawan ang bagay na kinakapitan mo.
Buong buhay ko lagi kitang sinusunod, lagi kong ginawa yung gusto mo, pero never kitang nakita na ngumiti at naging masaya man lang para sakin. " Sabi ko at pumatak na ang luha ko pero tumuloy pa rin ako.
BINABASA MO ANG
Secretly In Love With You [COMPLETE]
JugendliteraturSome people are choosing to love someone secretly because they are afraid of this thing we called rejection. Rejection can really hurt a person. But how can you prove you love someone if you're afraid to tell and show it?