'TREAT ME LIKE A PRINCESSS'
AUTHOR : Christian Ivan Miguel ✨
••••••••
•
Genre : Pop-Fiction • Rom-Com • Teen-Fiction • Educational
Rated : RATED 13+
•
Author's Note
'Lahat ng pangalan , Lugar , o kung ano-ano man ang maba-banggit sa kwentong ito ay pawang hindi kato-tohanan at aksidente lamang. Isa lang 'tong kwento kaya wag ka ma-triggerred bes!'
•••C H A P T E R • T H R E E
CONTINUATION~
Adam's POV
Still di parin maalis yung moment kanina ang awkward talaga bakit ba palagi nalang ako nawawala sa sarili ko kapag naririnig ko yung boses nya aish ano bang problema sa mga abdominal muscles ko bakit di kumi-kilos kapag nararamdaman ko yung presensya nya.
'Hey adam bat parang namumutla ka? Ano nangyare sayo?' Tanong sakin ni Suzette.
'Bes andun na eh malapit na eh' tugon ko na medyo nakatulala.
'Huh anong malapit ka dyan.' Tanong muli ni suzette habang niyu-yogyog ako mula sa kinata-tayuan ko.
'Konti nalang talaga bes ang lapit na namin ni Ivan.' Sambit ko naman
O_____o - Suzette Reaction
~o^ - Klaire biglang nagising nagising.
'So you mean muntik na kayong mag-kiss ni Ivan? What sis totoo ba?' Sambit nya habang natutuwa with matching hampas pa //tag/mention// mo nga kaibigan mo na tatawa nalang mang-hahampas pa kalerkey.
'Aray ko bes grabe sakit ng hampas syempre hindi walang kiss o kung ano-ano man yang iniisip mo, Ibig kong sabihin ang lapit nya na towards me and hindi man lang ako nag-react kase kinakabahan ako alam mo yung parang may something na mabigat na dinagan sakin at di ka makahinga, dead-air ang nangyare kanina as in.'
'Huh paano? Paanong nangyareng ang lapit nyo sa isat-isa eh di ba nilalayuan ka nya?' Tugon ni Suzette
'Lumapit lang naman kase sya kase tinawag nya yung Lalaking pinag-Lihi sa Habagat sa sobrang Hangin ng Ulo akala mo naman kung sinong Rich Kid. Sabihan daw ba kong may atraso sa tropa nya eh hindi ko naman kilala tropa nya like parang naka-drugs yata yung alien na yun eh.'
'Sino naman yung tinu-tukoy mo?' Pagta-taka ni Suzette.
'Hindi ko rin kilala basta ang natatandaan ko lang tinawag syang Bright yata basta yon' yung narinig ko wala naman akong pakialam kong ano pang name ng lalaki na yun muntikan pa ko malagutan ng hininga sa ginawa nyang pag-Higit ng kwelyo ko.' Kwento ko nagbago naman itsura ni suzette at mukhang nagba-balak man-resback.
'Oy oy nako bes alam ko yang itsurang ganyan mag-tigil ka dyan sa kinau-upuan mo ayoko ng gulo kapag inulit nalang non' promise ikaw agad lalapitan ko.' Bumalik naman yung itsura ni Suzette sa ayos.
'Hay nako! Sis wala dapat guma-ganyan sayo jusko kapag nalaman kong ginanyan ka pa ng kung sino-sino lang aba Talukap lang ng mata ang walang Latay jusko.' Kahit kailan talaga tong sisteret ko Light and shining armor ko sa kung ano-ano kapag may nang-aagrabyado sya lang ng sya ang gagawa ng paraan para maiganti lang ako.
'Thank you sisteret' sambit ko sabay higa ng ulo sa balikat nya.
After five minutes dumating na yung isang prof. Namin sa Multi-Media Arts na si Sr.Pancho iba yung aliwalas ng mukha nya alam mo yung pati panot nyang uli nag-Shine xD kase ba naman kapag nagtuturo sya sa section namin jusko para talagang pinag-bagsakan ng langit at lupa ang mukha mataas na nga hairline ang bagsak pa lagi ng muka hahahaha xD
'Okay class since nasa kalagitnaan na tayo ng semester as a Multi-Media Professor nyo Nag-Plan ako at ang iba pang-Faculty Advisories na magkaroon tayo ng 'Outdoor Vacation' this coming Wednesday • 6 pm. ito yung lahat tayo magta-travel sa Malayong Lugar Field Trip ba kumbaga, gagawa ng mga Bonfires gamit ang kahoy. Dito tayo matuto maki-bagay maka-hanap ng kaibigan at baka malay nyo, dito nyo pa mahanap ang The One nyo Yieeeeut xD so may ipapa-ikot akong papel and paki-Regards or dis-regards nalang ng names nyo kong Sasama kayo or hindi.' Sambit ng prof. Namin at umalis narin agad.
'Ate sey (Short for Suzette) sama tayo gusto ko kase mag-luto ng hotdog with marshmallow sa bonfires grabe masarap yun.' Tugon ni Klaire habang nag-nining-ningan yung mga mata.
'Kahit di mo naman sabihin sasama talaga tayo kase kahit naman papaano kailangan natin i-refress ang utak hindi yung puro School , bahay nalang lagi.' Sambit naman ni Suzette.
'So dahil monday ngayon may isang araw pa tayo para makapag-handa so wag nyo kakalimutan mga dadalhin nyo huh ikaw klaire lahat ng laman ng Fridge nyo dalhin muna kase panigurado magpapahanap ka na naman ng Store sa gubat tulad ng ginawa mo noon samin ng Ate Suzette mo.' Sambit ko na medyo natatawa pa kase biruin nyo naman nasa Mt.Kalibu kame sa Aklan.,Province yun last Year 2017 hindi ko alam pero nasa kalagitnaan na kame ng bundok non 5 pm na rin yon palubog na ang araw kitang-kita na yung sunset ng biglang nag-crump at humiling na nagugutom na daw yung bulate ni klaire so dahil wala na kaming pagkaen at stocks kase ubos na sa second stop palang naghanap kame ni suzette ng Bukas na tindahan pero nakahanap kami sa pinakababa pa ng bundok jusko edi ang ending pagod ang mga lola nyo.
'Oo na promise di na ko papagutom.' Tugon ni klaire na pangisi-ngisi.
Ilang minuto matapos ang pananahimik naming magkakaibigan bigla nalang umingay ang mga tao sa paligid namen.
'OH MY GOD DIBA YAN YUNG ANAK NG MAY ARI NG UNIVERSITY NA TO?' - Echosero 1
'BALITA KO MAGTA-TRANSFER SYA DITO!' -Echosero 2
'JUSKO NAKAKALAGLAG PANTY NAMAN YUNG ITSURA NITO!' - Echosero 3
'TEKA PAPUNTA SYA SA ROOM NATIN KAILAGAN MAGANDA AKO!' - Echosera 4
Hindi ko alam pero nagkaka-gulo talaga sila akala mo naman kung sinong artista yung nakita nila. Pero dahil sa na curious din ang Lola nyo naki-usisa na rin ako.
Teka'!
O____O - Me
(?'______')? - Clueless parin ako sya ba talaga pinag-kakaguluhan ng mga Echoserang mga taong to'. Hala papunta sya sa direksyon ng room namin. Umupo na ko agad at nag-talukbong ng jacket.
'Suzette sya y-yung~ sambit ko na nauutal-utal.
'Huh hindi kita maintindihann sis'
'Yung l-lalaking nang-higit ng kwelyo ng uniform ko papunta d-dito.'
Jusko di ko alam gagawin ko kaya pala ganun nalang ang asta nya anak pala sya ng may-ari ng university na to' panigurado isang move na mali ko lang im dead! X_X'WHAAAAAAAAAAA'
'EUTABLEEEEEEEEE'
'ENG SHEREP ME NEMEN PE'Takte ang ingay ng Classroom, parang nakakita ng ipis. Ang kikiri ng mga kepyas ng mga babae shuta.
'Im looking for Adamielle Dela Peña' sambit nung boses habagat. Nanahimik naman bigla yung crowd and nararamdaman ko yung tensyon. Habang yung footstep palapit ng palapit.
'Why you need to cover under a Jacket? Ayaw mo ba maka-kita ng gwapo?' Tanong nya tapos biglang naghiyawan ulit yung crowd. Jusko kung may Audience impact panalo nato! Natitig lang ako sa kanya habang hawak yung jacket na tinanggal nya.
I started to lift my head and when i move my head in 360 degree bakit lahat ng mata nasa akin please wag nyo naman ako kainin ng buhay.
'Ano bang problema mo sakin?' Tugon ko sa kanya ng mahina ang tono ng boses
'Nothing i want you to be my friend lang & i have a lot of things i need to know sayo na-kwento ka kase ni~
TO BE CONTINUED~
Author : Hmmm mukhang may dapat tayong malaman. Kung ano yan at kung sino ang nag ke-kwento kay Blight na anak ng may-ari ng School subaybayan nyo yan sa Next Chapter. May nagbabasa ba? Comment naman kayo sa Comment section para alam ko.
PA-VOTE NARIN PO!#TreatMeLikeAPrincess 🌈💙
#CHAPTERTHREE ✨
BINABASA MO ANG
TREAT ME LIKE A PRINCESS - 1 (On Going)
Teen Fiction"Naniniwala ba kayo sa TADHANA? Kung OO! Kinagagalak ko malaman dahil katulad ni Adamielle Dela Peña o makikilala natin bilang Adam isang taong Parte ng komunidad ng LGBT. Dito natin makikita ang totoong pakiramdam ng inlove at ma-inlove at ipaparam...