PASTENCE

1.4K 20 0
                                    

"Tigilan Moko!"

I stood Behind My table as Denice keeps On Telling me That he want's To travel with me... "Ate please!" Napa Kunot ang Nuo ko. "Ano bang trip mo? Bakit ako ang Ginugulo mo? Can't you see? I'm busy with papers and Works. Ikaw ba wala kang Clients? Or works? You seems that you have a lot of Extra Time..." ngumuso siya. "Wala naman... Edward and the other Team can do it naman." Napa irap ako sa ere. Denice works at the Public Attorney's office. While I work as a Private Attorney with my Own office and my own working team. Pinilit ko siyang dito sakin mag tabaho but she refuses... kasi mas gusto niya daw mag serbisyo sa Publiko. She sounded like my dad. Kaya tuwang tuwa na naman sa kanya si Daddy. Dahil nakikita niya kay Denice ang Future Politician. I heard a Knock. "Come In!" Sigaw ni Denice na akala mo kanya ang Office. Naka ngiti pa siya nang napaka lapad. "Yes Cassy?" I ask my assistant. "Atty. I Just wanted to remind you that You have an appointment with Mr.Escobal at 10 am sharp. And a Lunch date with Edward Agustus at 12." I nod. Lumabas na si Cassy. Denice look at me with sharp eyes..."so Edward ha? Kaya pala panay kumusta ang Boss ko sayo... I knew it!" Tumayo pa siya at may pa hawak hawak pa sa puso niya."I felt betrayed. I thought I'm your bestfriend! Pinagtataguan mo nako!" She acted as if she's hurt... tinalikuran ko nga... "Stop your Childishness. It's not a date that you were thinking, Your office holds a case na gusto kong hawakan but Your Boss is too kuripot ayaw niyang ibigay sakin..." kumunot ang nuo ni Denice. "What case? Akala ko ba You don't do freebies?" Tanong Niya. Napa buntung hinga ako "That Case of an Old beggar who were suspected as the murderer of his Own family, gives me sleepless nights and unpeaceful mind. I always think about what really happened..."

"That's Edward and Mine's Case!" Sigaw niya. I smirk "Exactly! But who cares?" Inirapan ko siya saka ako nag martsa palabas nang Opisinang iyon na masyadong masikip pag nanjan siya.

Ibinigay sa akin ni Edward ang case na iyon, soon then niligawan niya ako. Were exclusively dating... nagalit si Dad sakin. Bakit daw sa lahat nang Lalake ang Edwar Agustus na iyon pa na umagaw kay Denice sa kanya ang Binoyfriend ko. I know the reason why he hates Edward. Dahil Si edward ang nag offer kay Denice to work in PAO kahit ang gusto ni Dad ay mag karoon nang sariling Office si Denice. Kung iisipin ay napaka childish non kaya hindi ko maintindihan bakit ang Laki nang Galit ni dad sa mga Agustus... I invistigated why. Until I found out that, Agustus mom used to be my dad's fiance na nabuntis nang Daddy ni Edward.. Kaya ganoon ang galit ni Dad.

Tumagal kami ni Edward... Pero lumayo naman ang loob ni Dad lalo sakin at ganon din ako sa kanya. I feel pity toward Mom. Hindi naman kasi ganoon si dad kung wala na siyang nararamdaman pa kay Mrs. Aikoo Agustus. Mrs. Aikoo was my Mom's Bestfriend... wala naman akong galit sa kanya. She's kind to me kasi.

Inabot kami nang 3 years ni Edward. Naging Busy ako. Maraming Cases akong ipinanalo. Naging Gahaman ako sa trabaho ko. Ginawa ko nang bahay ang Office ko. Di na nga ako nag gagawi sa bahay. Cause Going Home means Seing Dad. Until Mommy decided to celebrate my 25th Birthday. Alam kong Excuse niya lang iyon para makita ako. I understand. I miss Home too and somehow I miss Dad. Umuwi ako non. Dad Announced that He supports Denice for running as a Mayor on the upcoming election. Wala naman sakin yon. Hindi nako nabigla. Kasi usap usapan na iyon sa news. Denice Sometimes goes to my office just to tell me about Her plans. Pero ang ikinabigla ko ay ang pag halik nang boyfriend ko sa kanya sa harap nang maraming tao at ang pag sampal ni Dad sakin Kahit Halos hindi nako Umuwi nang bahay. Hindi niya ako namiss. Ganoon pa ang trato niya sakin.

Pakiramdam ko ay walang nangangailangan sakin... walang nag mamahal sakin. WALA...

LOVE AT FIRST BANG!✔(COMPLETED) By SexyScorpio27Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon