56

124 7 1
                                    

Author's POV

Dahan dahan na lumapit si Calyxe kay Courtney.

"You lied." Puno ng hinanakit ang boses niya.

"You lied to me. You told me that he visited me. But he didn't!"

"It's for your own sake too, Courtney." She looked at Calyxe with so much hatred.

"I believed you." She stood up at mabilis naman siyang inalalayan ni Calyxe. Nadismaya si Calyxe nang marahan siyang itulak ng kanyang kapatid.

"Ayoko na. Sana namatay nalang ako. Gusto ko na." Napapikit si Calyxe ng mariin dahil sa sinabi nito.

"Gusto ko nang mawala. I'm in so much pain. My heart is giving up on me, ako lang 'yung kumakapit pa."

"Courtney... Don't be like this, please?" Lumapit muli si Calyxe sa kanya pero lumayo agad siya.

"No. Don't come near me. Leave, please."

"Cour---"

"Leave! Ayaw na kitang makita!"

"Fvck! No! You don't under---"

"What do you mean I don't understand?! You deceived me! You lied to me!" Tinalikuran siya ni Courtney at saka naglakad patungo sa dulo ng rooftop.

"Courtney!" Akmang susunod na sana si Calyxe kay Courtney ngunit natigilan siya nang may humawak sa balikat niya.

"Ako na. Iwan mo muna kami, please." Hindi malaman ni Calyxe kung iiwanan ba niya sng kapatid niya kasama si Chase o aalis nalang siya. Sa huli ay nagdesisyon siyang umalis nalang.

"Courtney. Please. Don't do it." Napalingon si Courtney kay Chase nang marinig niya ang boses nito.

"Ayoko na, Chase. Ayaw ko na."

"Courtney. I'm here. Nandito na ako." Napangiti ng mapait si Courtney bago umiling.

"You'll leave too after making me believe that you're there."

"No. I won't. Hindi na kita iiwan, Courtney. Please."

"You think you can fool me again, Chase?! Sobrang sakit na. Hindi ko na kaya! Ang sakit sakit na!" Nagsimulang maglakad papalapit si Chase kay Courtney.

"No! Don't come near me, Chase! I swear, I'll go up here and I'll jump!" Walang nagawa si Chase kundi ang tumigil.

"Courtney! What's happening to you?! Hindi ikaw yung tipo ng tao na magpapakamatay!"

"What's happening to me? You've made me turn into this! Yes! I'm not suicidal. But guess what, I am suicidal now! Because the only reason why I kept myself alive from that plane crash finally left me. You can't blame me, Chase. I've been through the hard times. And moving on is the hardest. I can't move on from you now, Chase. I can't. Chase, hindi naman kasi ako ganito dati eh. I'm not fvcking emotional but you made me turn into one. Chase, sawa na ako. Sawa na akong binabalikan tapos iniiwan din naman."

"Love."

"Don't call me that, Chase. Call me desperate but hell yes! I am desperate. Because you know what? I think mababaliw na ako kapag nawala ka pa. Chase, let me tell you this. Kung may balak kang balikan ako pero wala kang balak na manatili sa tabi ko, stay gone." Tinalikuran siya ni Courtney at napasabunot sa sarili si Chase.

"Fvck." Bulong nito. Mabilis siyang naglakad papalapit kay Courtney at saka hinablot ang kamay nito bago niyakap ng mahigpit.

"Calm down, love. I'm back. Kung ayaw mong maniwala na mananatili na ako sa tabi mo, hayaan mong patunayan ko ito." Sinubukan siyang itulak ni Courtney ngunit mas humigpit lang ang yakap ni Chase.

Searching for the Mafia Heiress (Sequel)Where stories live. Discover now