Chapter 19

69.9K 1.3K 44
                                    

"What?!."

"I said I need an escort at the party." randam ko ang ngisi niya habang sinasabi iyon sa kabilang linya.

"Hindi pwede! Pupunta si Drake ngayon doon!." I screamed. I just can't hold my temper with this guy.

"Alright. Should I call Drake now?." Asar nito sa kanya.

"F*ck you! Just f*ck you to hell!."

"Sound good, dear. I'll just pick you up at 7:00 in the evening." Di ko na siya sinagot at basta na lang siyang pinatayan ng phone.

Damn this guy! Ang kapal ng mukha niya na gamiting pang blackmail ang anak ko! Lintek lang talaga siya kapag nakahanap ako ng solusyon.

True to his words sinundo niya ng ako ng 7pm. I just wore a simple tube beige dress, fitted siya sa akin.

"Gorgeous as always." Puri sa akin ni Kevin bago ako pinagbuksan ng pinto ng kotse.

Di naman na ako umiimik. Tahimik lang ako sa byahe wala ako sa mood isama pa na di ko gusto ang kasama ko ngayon.

Pagkarating namin sa event ay masasabi mong mga nasa upper class lang ang imbitado at nandidito. Masasabi ko na rin iyon dahil sa pananamit nila. Formal but classy and elegant.

Napangiti ako ng malungkot naalala ko kase ang dati kong buhay noong buhay pa sila dad. Madalas din nila akong isama sa mga ganitong event at binibida nila ako sa mga kakilala niya sa larangan ng business. Ang ayaw ko lang ay minsan nirereto na rin niya ako sa mga anak ng mga kasosoyo niya pero hanggan doon lang, hindi naman niya ako pinipilit pa. Knowing the bratty Therese before.

I shook my head para maalis ang mga ala-alang iyon.

Nakasabit ang kamay ko sa braso ni Kevin habang nililibot niya ako sa loob at nakikipagkamustahan sa mga kakilala niya roon. Pinagpapasalamat ko na lang na masquerade ang theme ng event para di ako makilala kung sakali.

"Drake pare!." Agad nanlaki ang mata ko ng banggitin niya ang pangalang iyon. Inayos ko ang maskara ko sa sobrang nerbyos na baka makilala ako.

"Kevin." Nagfist bump ang dalawa.

"Kumusta pare? Di mo kasama ang asawa mo?." Muntikan ko ng sapakin si Kevin ng itanong niya iyon.

PINAGLALARUAN NIYA KAMI!.

"Di na sumama. Medyo masama daw kase ang pakiramdam niya." Sagot naman niya at saglit na tinignan ako.

"Wag mo kase masyadong pagurin." Pilyong sabi ni Kevin na ikinangisi naman ni Drake.

"We're working for our first baby, pare. Minamadali ko na nga eh di na rin kase kami bumabata. Gusto ko na rin maging tatay." Tawa niya.

Di ko alam pero sadya na lang namuo ang mga luha sa mata ko. Pilit ko naman iyong pinipigilang tumulo. Hindi pwede dahil magtataka siya.

"That's nice."

"Eh ikaw? Fiance mo na ba ang kasama mo ngayon?." Tukso naman ngayon ni Drake sa kanya. Hinapit naman ako sa bewang ni Kevin, wala naman akong magawa kundi ang sakyan siya.

"Girlfriend ko palang. She's Angela." He lied about my name na pinagpasalamat ko naman.

"Good to know you Angela." Tinanggap ko naman ang kamay ni Drake. Ewan pero bigla na lang kaming nagkatinginan ng magdampi ang kamay namin. Maybe because of familiarity.

Kevin cleared his throat kaya nagbitaw kami ng kamay.

"Bakit di ka nagmaskara pare?."

"Naiwan ko sa banyo kanina. Babalikan ko na sana kaso tinawag mo ako. Good to see you guys here.  Kunin ko lang iyong maskara ko." Saka na siya naglakad paalis.

Oras na nawala na siya sa paningin ko ay pabalibag kong inalis ang kamay ni Kevin sa bewang ko saka ako dumistansya sa kanya.

"You're not following me!." I hissed. Tumatawa naman siyang nagtaas ng kamay.

"Alright. Alright." Tawa niya. Di ko na ang din siya pinansin at basta na lang nagmartsa kung saan.

Natagpuan ko ang sarili sa bar counter ng hotel. Umupo ako sa stool at nagorder ng inumin sa bartender.
Di ko naman balak uminom ng marami kailangan ko lang ng pampakalma. Pagkakuha ko ng inumin ay dumeretso ako sa parang balkonahe ng hotel. Marami nakapasong halaman don kita mo rin ang mga ilaw ng sasakyan at traffic mula sa ibaba.

Dere-deretso sana ako sa pinakadulo ng makita si Drake doon. Buti na lang at nakatalikod siya. Pumwesto na lang ako sa kabilang dulo at nagtago sa mga halaman doon.

Bigla na lang nagvibrate ang phone ko agad ko iyon kinuha sa purse ko at sinagot ang tawag.

"Honey?."

"Hmm?." Sagot ko naman habang nakasilip lang sa kanya sa kabilang dulo.

"Nasa bahay ka pa rin?." Nalito naman ako sa tanong niya.

"Yes nasa study room mo ako pinakealaman ko ang mga libro mo dito." I lied.

"It's alright." Huminga siya ng malalim. "I thought you were her. Kala ko ikaw yung babae na dala ni Kevin kanina. Akala ko ang susurpresahin mo ako dito." Tawa niya.

"You silly! Why would I do that?."

"I don't know. Malay ko naman. You're full of surprises na ang hirap mong basahin." Tumawa lang naman ako sa telepono pero pigil lang baka marinig niya ako sa kabilang linya.

"Maybe I should go home. I miss you already." Lambing niya.

"I miss you too. Magstay ka pa ng kaunti dyan baka bigla kang hanapin." Sermon ko.

"Aye! Aye!." Asar naman niya.

"Bye!." Pinatay ko na ang tawag. Nakita ko naman siyang parang pagod na sumandal sa pader. Maybe I should give him a good massage pagkauwi.

Kailangan ko ng umuwi para maabutan niya ako sa bahay.

...

ABS 1: My Ex Husband, Drake OlivaresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon