Chapter 33: Songs of the Heart - Original Version. Wattpad Version. Unrevised. Unedited.
April 13, 2019
"Everyone, congratulations for the successful shoot!" Announce ni Director Christian Jimenez, ang director na in charge sa shooting ng PV ng kanta ng CURSE, nung dapit-hapon na iyon.
Nasundan ang announcement niya ng isang maligalig na palakpakan galing sa cast and crew. After five days' shooting kasi, we finally finished CURSE's promotional video. Then it will immediately premeire in a few days, kasabay ng release ng bagong album nila.
"Sa wakas at natapos na rin!" Ang natutuwang sabi ni Ralph, sabay bigay ng high-five sa mga kasamahan niya. "Gimik tayo guys para mag-celebrate!" Ang nakangiti niyang imbita.
Nakita kong tumango ang mga kabanda niya. Maya-maya'y nakita ko namang napunta sa akin ang titig niya. May namuo na namang ngiti sa mukha niya at agad siyang lumapit sa akin.
"Ikaw Ms. NBG? Sasama ka diba?" Tanong niya.
Agad na napunta ang titig ko kay Kate, na may kausap na naman sa cellphone niya. Napansin kong may nililista siya sa schedule book niya, at nakita kong may appointment agad ako bukas. Sigh. Stupid busy schedule.
I gave Ralph an apologetic smile.
"Sorry talaga Ralph. But it seems that I have an appointment tomorrow. As much as gusto kong pumunta, kailangan ko talagang magpahinga." Sabi ko.
Halatang disappointed siyang marinig yun.
"Aw. Hindi ba pwedeng i-reschedule niyo na lang yun? Sige na. Just for tonight." Pagpupumilit niya.
I sadly shook my head.
"I'm really sorry. Pero mukhang hindi talaga ako pwede e." Sabi ko.
"Sino namang maysabing hindi ka pwedeng sumama?" Biglang sulpot ni Kate, sabay balik ng cellphone niya sa bulsa niya.
Agad na napunta ang titig ko sa kanya.
"But I saw you writing down an appointment on my schedule for tomorrow." Pagtataka ko.
She actually rolled her eyes.
"Hayaan mo yang schedule na yan. We'll change the date of the appointment. At kung ayaw nila, it's their loss. Sige na, sumama ka na sa kanila. You need to have some fun at least once in a while." Sabi niya.
"Yes! Sasama si Ms. NBG!" Hiyaw naman ni Ralph. Agad siyang tumakbo pabalik sa mga kabanda niya. "Narinig niyo yun guys? Sasama si NBG sa gimik natin!" Dagdag pa niya.
Nakita kong napunta sa akin ang titig ni Lance. Nagtinginan kami saglit, pero agad naman niyang nilayo ang titig niya. I swallowed hard and tried to look unaffected. Binalik ko ang atensyon ko kay Kate.
"Sigurado ka bang okay lang?" Tanong ko sa kanya.
She gave me a reassuring smile.
"Don't worry. It's really okay. Just call me later when you need to get fetched, okay? And PM me where you guys will be going later. Para ma-inform ko either kay Chad or sa family driver." Paalala niya.
"You won't be coming?" Sabi ko.
She shook her head and pointed towards her schedule book.
"I need to set a new appointment. Tsaka I have to manage all of your next job offers. I'll be too busy." Sabi niya.
Tumango na lang ako. After fixing my things, sumabay na lang ako kela Ralph paalis ng studio. We would all be going to the karaoke house in Taguig, the same one where my cousins and I hung out years ago (refer to Chapter 2). Si Lance yung nag-drive papunta doon. Andrea occupied the passenger seat, Camille and I on the middle row and Ralph and Alex on the backseat.
BINABASA MO ANG
My Boyfriend by ACCIDENT [SPLIT - PART I PUBLISHED UNDER LIFEBOOKS]
Teen Fiction[Accidental Romances Series Book I] - SPLIT INTO FOUR PARTS; PART I PUBLISHED UNDER LIFEBOOKS; ADAPTED INTO A WATTPAD PRESENTS: TV MOVIE [Summary] Naranasan mo na bang magkaroon ng isang relationship na aksidente lang nangyari? Yung tipong pinag...