DINNERZedd POV
After an hour, tumigil na ako sa ginagawa ko. Di pa tapos pero 7pm na kaya kailangan ko ng umuwi.
Di na yata nag-iingay ang babaeng yun, nakatulog na yata. Matapos kong naayos ang lahat ng gamit lumabas na ako sa mini library at nakita ko si Gylle natutulog sa sofa.Tsk. May pagalit galit pa syang nalalaman kanina inaantok din naman pala. Lumapit ako sa kanya para sana gisingin sya pero may ibinulong sya.
"Mommy...mommy please, wag mo kong Iwan...mommy....."
Lumapit ako sa sofa at umupo sa sahig.
Nakita kong may tumulong luha sa mga mata nya. Ganito rin ang naabutan ko sa nung matrap kami sa bodega. Di ako nakatulog ng maaga nun kasi tinatawag nya ang mommy nya habang umiiyak ng tulog. I wonder kung nasan ang pamilya nito bat parang naiwan sya. Nung hinatid ko sya sa kanila yung manang lang ang nakita ko.
Nakatulog lang ako nung time na yun ng di na sya humihikbi. Kaya nung nagising sya nag-insist na akong ihatid sya. Di naman ako naaawa sa mga babae noon, minsan nga ako pa yung bumubully pero this time, iba. I feel something to her. Parang sa lahat ng babae iba sya. And I can't explain this things yet.
When we were on my car last time when I brougth her to their house, I'm tried to ask her about it, but words from my mouth can't come out. So I just let it be. May tamang panahon para malaman ang lahat.
Napatayo naman ako bigla ng gumalaw sya. Umupo nalang ako sa kabilang sofa at pa as if na may katext sa phone. Dumilat sya at nag-inat inat.
"Tapos ka na Zedd?"
nakasmile na tanong nya sakin.That smile. A bright one but inside of it, is sadness. She used to call me on my name. I've already told her about my name, but she didnt listen to me. Hard headed. No one tried to do it not untill she did.
"Not yet."
"Ok bukas nalang, anong oras na?"
"7pm"
"What?? Bat di mo ko ginising??"
"Why would I? Hindi ko responsibilidad yun."
"Che! Asungot na to!"
Tumayo na sya sa sofa at lumabas na sa tambayan. Sinundan ko naman sya palabas.
"San ka pupunta?" I asked her.
"Uuwi! Alangan manang dito ako matutulog."
"Susunduin ka?"
"Malamang may driver ako!"
She dialed on her phone.
"George asan ka?....Bakit ka nandyan?.... ANO??.... So papahintayin mo pa ako dito??....... Wag na magcocommute nalang ako.....O sige."
She signed. Di yata to mahahatid ng driver. Ang sungit kasi, parang magmemenopause na.
"So..."
Saglit syang natigilan at napatingin sakin. Tinitigan nya lang ako na parang may gustong sabihin pero parang nahihiya sya.
"Magpapahatid ka?"
diretso kong tanong sa kanya. Nakasmile ako ng pang-asar. Haha di nya yata masabi ng deretsahan."Hell no!"
Tumalikod sya ulit at nagpatuloy sa paglalakad. Nasa loob pa kami ng campus at papunta ako sa parking lot. Sya..Ewan.
"Ok sabi mo eh"
"Mas gugustohin ko pang magcommute kesa makasama ka Bad Prince!"
"Goodluck. Sana alam mo ang bus stop."
BINABASA MO ANG
Dating The Bad Prince
RastgeleThis is a work of FICTION. Names, characters, places and events are FICTITIOUS. Any resemblance to real person, living or dead, actual events is purely coincidental. On-going and still editing