Chapter 19: A Song For You

26 1 0
                                    

Dumaan ang halos dalawang linggong mapayapa. Mapayapa in a sense na wala nang nanggugulo sa akin o nag-iingay sa boarding house. Wala na rin makulit na bumubuntot sa akin sa library pati na rin ang panggugulo sa practice. Dalawang linggo at eto na nga, valentines day na. Kung mamaalasin talaga my pasok pa.

Parang sinapian ako ni Juan tamad dahil nga sa sapilitan na akong bumangon at naghanda para sa school. Kung hindi lang talaga importante ang song book na pinipilit hiramin ni Ella di talaga ako papasok.

Parang lutang akong naglalakad papuntang school. Lahat nang madaanan ko eh nagbubulungan na parang mga ewan. Ano kayang meron at nagkakaganito sila? Wag naman sana akong mapahiya.

Biglang nagvibrate ang phone ko at dali dali ko namang tinignan kung sino.

FROM: ELLA

Bestie! Punta ka dito sa Grandstand, dali! Dalhin mo rin yung song book ha? Kelangan ko talaga eh! ASAP!

^_~

Nakabusangot at padabog pa ako'ng naglakad papuntang grandstand at naabutan ko syamg sinalubong ako sa bandang likuran nang isang classroom na malapit doon at parang adik na ngiting ngiti.

"Ano'ng meron at parang ang saya mo yata?" Tanong ko at humulukipkip pa.

"Wala naman. Masaya lang ako at nandito ka!" Aniya sabay talon talon pa na parang ewan.

Pinagtaasan ko lang sya nang kilay at hinyaan na hilain nya ako papunta dun sa harap nang mga estudyanteng nakaabang sa harap nang stage.

"Ano'ng meron at parang excited yata ang lahat?" Tanong ko habang pinagmasdan ang pligid na ngayon eh nakatingin sa akin at nakangiti. Weird.

Nagulat ako nang paglingon ko sa gilid ko ai wala na si Ella at kasabay nun ang pagsalita nya sa harap.

"Good afternoon everyone! Excited na ba kayo'ng mapanood ang performance nang dalawa sa pinakamagaling na member nang glee club?"

Tanong nya sa madla at nagsitilian ang mga estudyante, karamihan ay mga first year na may dala dala pa'ng banner at nakalagay ang mga letrang di ko mabasa pag'kat naka'hangul pa.

"Okay! Let's start and give it up for Byun Baekhyun and my only one, Do Kyungsoo!!!" Sigaw ni Ella at dali dali'ng bumaba sa stage papunta sakin na ngayon eh nakatingin lang sa kanya nang may mensaheng 'Ano to?! Nababaliw ka na ba?!'

"Hello everyone!!!" Sigaw ni Baek sabay kaway sa crowd na naglulumpasay na sa kilig nang ngitian nya ang mga ito.

Di ko napansin, sa halos mag'iisang taon nyang stay sa school na ito itinuring na syang idolo nang karamihan, lalo na nang mga kababaihan. Di lang naman kasi sya magaling kumanta, gwapo rin sya kaya all in one package na.

Isa sya sa kinababaliwan nang marami, kasama ang dalawa nyang koreanong kasama na sina Kai at DO.

"SARANGHAE BAEKHYUN OPPA!" Sabay na sigaw nang grupo nang fans club nya at nginitian nya ito at kinawayan. Si DO naman, nginitian din at kinawayan ang nagchicheer sa kanya.

Palinga linga si Baek na parang may hinahanap at alam ko'ng si Sulli yun ngunit nag'alinlangan ako nang tumama ang paningin nya sa akin at nakita ko syang huminga nang malalim sabay pikit at ngiti pa na wari mo'y napanatag na nakita na nya ang kanina pang hinahanap.

Tinignan ko si Ella na pabalik balik ang tingin sa akin at kay Baek at ngumiti na rin.

"Ano'ng ibig sabihin nito at bakit mo ako dinala dito. Alam mo namang-"

"Shhh..." Pagpigil nya at itinuro si Baek sa stage na ngayon eh handa nang simulan ang kanta.

Lying beside you here in the dark
Feeling your hearbeat with mine,

Our SongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon