Prologue

615 8 0
                                    

hello! another story po! hope you can follow me po, I'll followback po, salamat po ng marami

This is under PHR Evaluation po,  Salamat!

PROLOGUE

Ivo stared back at the elder woman habang mataman siyang tinititigan nito na pakiwari sa kanya ay isang extraordinary specimen under microscope habang pinapakiramdaman naman ang reaksyon ng katabi nitong ginang na mas bata dito, mas mukhang mabait kesa sa lolang sinasalubong niya ang tingin. Nais niyang ipabatid dito na seryoso siya sa mga sinasabi niya.

"Sigurado ka ba sa sinasabi mo iho? Hindi ito prank lang? wala kang hidden camera? O baka maling address ang napuntahan mo"

Napakamot siya sa ulo. For the nth time ay tinatanong siya ng matanda kung seryoso siya sa sinasabi niya. Mukha kasing hindi ito makapaniwala. Mukha naman itong hindi pa ulyanin.

"Opo ma'am, totoo po ang sinasabi ko, hindi ko lang kasama ang apo ninyo dahil ayaw nga po niyang ipaalam na ikakasal na kami. Pero sa tingin ko po may karapatan naman kayong malaman ang tungkol sa desisyon niya.... namin."

"Naku ang batang yun talaga, parang wala ng pamilya kung umasta. Kung totoo man ang sinasabi mo, pagpasensyahan mo na lang ang topak nun, topakin yun, at hindi gaanong marunong sa gawaing bahay."

"Saka hindi naniniwala sa kasal." Natatawang wika ng mas batang ginang sabay tawa. Ito ang mukhang hindi pa rin naniniwala sa sinasabi niya.

"Hayaan mo na, Zonya, darating din ang panahon na babalik ang anak mo dito at siya ang kusang magsasabi sa atin ng tungkol sa naging desisyon niya."

Ivo still can't believe what he has done. But he is actually talking with these two women about a wedding and one of them thinks he is crazy and the elder thinks he is half crazy. But whatever they think about him, that's okey, he have to let them believe in him, they must believe in him that he will be able to do what he promised. Hindi siya bumiyahe ng pagkalayo layo kasama na ang pagtawid sa maalong dagat para lang hindi paniwalaan ng mga ito ang kanyang sinseridad.

Absolutely TakenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon