Sandali, allow me first to digest what you have just said." Pakiramdam ni Zanya ay nasa isa siyang roller coaster sa mabilis at nakakahilong mga pangyayari. She planned to resign, hoped to confront the boss, then now, engaged to Ivo Mondragon? What on earth is happening?
"Why, of all people ako pa ang itinuro mo sa tita mo na fiancée mo? Ha? Are you out of your mind?"
Hindi agad nakasagot si Ivo. Kaya't sinamantala iyun ni Zanya upang makapagsalita ng mga nais niyang sabihin dito. Sino ba naman kasi ang hindi gugulo ang utak kapag nalaman-laman na lang na may ibang tao na nagplano para sa kanya. Siya si Zantina Ysabella Magtanggol, and definitely ay hindi siya basta-basta sumusunod sa idinidikta sa kanya.
"And what made you think na papayag ako sa mga plano mo? Close ba tayo? Kilala na ba natin ang isa't isa? Ni hindi nga tayo friends eh, sa susunod kasi gumamit ng utak, uso naman iyan. Bakit ako ang naisip mo? Paano kung nagdeny ako, C'mon. kahit siguro sinong babae ang unang pumasok sa pinto ay ipapakilala mo sa tita mo na fiancée mo. Paano pala kung married na ako, o may boyfriend na ako –"
"Be careful with your words, Zantina, I'm your boss, remember?" sansala nito sa kanya. Halatang bad mood na rin ang lalaki.
Noon niya naalala ang dalang folder na may lamang resignation letter. Kinuha niya iyon at inabot dito.
"Sabi ni Miss Maree, you refused to sign this, why Boss? I don't think I can still work here peacefully under these circumstances."
"Why? Inaamin mo na ba na ikaw si clutch bag girl?"
"Paano kung sabihin ko sayong oo? Anong gagawin mo?" matapang na sinalubong niya ang mga titig nito.
"Well...probably I can already reconsider your offer that night." Bahagyang tumaas ang sulok ng labi nito. That gesture of him made her shivers. Tila bumilis din ang tibok ng puso niya. He is really not good for her health.
"What offer?"
"Huwag mo na akong paikutin. I know it's you."
"May proweba ka?"
He eyed her unbelievingly.
"Hindi ko iyan pipirmahan na resignation letter mo, and that's final."
"Hindi rin kita tutulungan sa problema mo sa tita Fe mo, bahala ka maghanap ng jowang kamukha ko. I guess there's no problem on that."
Nagsukatan sila ng tingin. In the end ay ito rin ang unang sumuko. Narinig niya ang marahas na pagbuntonghinga ng lalaki.
"Alright, I'll sign that resignation letter, soon, just help me on my problem. Pretend to be my fiancée and you'll get my sign on that resignation of yours."
"Fiancee? Aba, Mr. Mondragon mahirap ang hinihingi mong favor, unang una, hindi tayo personal na magka-kilala, pangalawa, panu kung magtanong kung sino man ang magtanong about sa relasyong ito kuno – na ikaw ang may pakana – saka hindi mo ba naisip na baka may asawa na ako o boyfriend –"
"Bakit? Meron ba?" tila nanghahamon ang tinging ibinigay sa kanya ng lalaki. Ouch, sapol siya dun.
"Ahmm...wala. Pero hindi pa rin tama na magsinungaling. Kung crush mo ako–"
"Don't misunderstood, let me clarify, wala akong gusto sayo, at wala akong balak makipag-deal sayo ng matagal."
"Kung ganoon para saan ang drama mo kanina?"
BINABASA MO ANG
Absolutely Taken
RomanceKapag ba nahuli ka na sa huling biyahe, at gusto mo ng anak, anong gagawin mo? Ganyang-ganyan ang dilemma ni Zanya. And her choices are: A. magpa-artificial insemination (wow, yaman!) B. tanggapin ang deal ng boss na magpanggap silang mag-asawa at b...