LD: 4

9 2 0
                                    

EMMANUEL

Nakakainis! If only I could punch a girl's face then that Danae would be the first in my list. Anong karapatan niyang tawagin akong kiddo? Wala!

"Hey El, wassup?" tinignan ko si Daniel, a friend of mine. "Mukha kang manununtok ng babae, hahaha."

I shot him a glare.

"Paano eh nakakainis yung babae na yon," sabay turo kay Danae na kalalabas ng cafeteria. Hindi man lang siya sumagot sa banta ko. Parang wala pa siyang pakielam.

"Hahahaha, brah, I saw and heard everything a while ago. She's so dull."

Yeah, she is. Kaninang nabunggo ko siya, I was expecting her to nag at me. Syempre alam ko naman na kasalanan ko din yon. I was not focusing on my direction, that's why. Pero hindi niya ginawa. After she stood up, I was expecting, again, for her to say sorry.

Because I won't.

Over my dead gorgeous face!

But again, she did not.

Ang dull niya masyado. If you'd look at her face, you'd only be seeing if not bored, then blank. But still, nakakainis pa rin siya. Nung nabangga ko siya, it was still forgivable for me, 'cause I know it was partly my fault. Pero yung umupo siya sa tabi ko? No way!

And now, she ignored me and called me a brat kiddo! There's no way in hell I'll let her slip.

Bwahahahahaha!

"You, dude, seriously look like a murderous joker." I looked at Daniel again who looked weird while eating. I did not bother answer him because I was thinking of possible actions to get even to that Danae.

I looked at my wrist watch, then stood up.

"Una na 'ko Dan," I said, pero hindi pa man ako nakakalayo sa table, he spoke.

"Si Richard, hinahamon ka na naman ng away."

Richard?

"Richard who?"

"Yung nakaaway mo kahapon lang. Don't tell me nakalimutan mo kaagad? Tsk tsk. Kaya ka laging hinahamon eh. You always make your opponent feel insulted."

"Oh, Richard pala pangalan nun. 'Di ko alam eh. Basta alam ko lang parang bakla sumuntok hahaha."

"Tss, osya, alis ka na. Just please, Emmanuel Raven, don't get yourself in trouble. Your monster of a dad would surely kill me if ever you engage yourself again with fights."

Hey, it's not as if it was my fault that those assholes were insecure of me. Sabagay, sino ba namang hindi maiinggit sa isang Emmanuel Raven?

Gwapo na, yummy pa!

Bwahahahahahahaha!

But honestly talking, tuwing may umaaway sa akin, laging si Daniel ang mas kawawa. Dahil pinagtatakpan niya 'ko sa dad ko. My dad would go berserk kapag nalaman niyang nakikipagbasag - bungo na naman ako. Si Dan ang lagi niyang ini - interrogate.

"Opo, opo, Itang." I jested before leaving him there at the caf.

__

I arrived at the classroom and the teacher was here yet. I roamed my eyes around and saw that almost everyone were looking at me. Syempre gwapo ako eh. But why almost?

Because of Danae.

Nakadukdok iyong ulo niya sa desk niya not minding na sobrang ingay. It's as if she was in her own world. At dahil nga mabait ako, I signalled my classmates to shut up for a while. Binuksan ko ang bag ng isang naming kaklase at walang pasintabing dahan-dahang pinunit ang isang pahina at nilukot ito.

I pointed my finger at Danae.

My very good of a classmates must've gotten my point so they did the same. Nang nakita kong lahat ay handa na, I threw my crumpled paper at Danae at sumakto yon sa ulo niya. She seemed not to mind it kasi baka tulog.

So I signalled my classmates, "Go!"

And the next thing were my classmates throwing countless crumpled paper at Danae. They seemed to have fun, so was I.

Hahahahaha!

I was laughing my ass off to the point of me closing my eyes. But laughter stopped when I heard nothing but silence. Followed by a roaring voice.

"Anong nangyayari rito?!"

I opened my eyes only to see our Araling Panlipunan teacher standing in front, looking so disappointed.

Tahimik lang ang buong klase. No one dared to talk. Until we saw crumpled paper being thrown again. But this time, only one person does it.

Danae.

Inaalis niya ang mga papel na nadikit sa buhok niya'ng sobrang gulo! Ang daming crumpled paper sa buhok niya. Mukha siyang narape!

"Anong ginagawa mo, iha?" nagtataka ngunit inis pa ring tanong ni Ma'am.

"Nagtatanggal ng papel."

Pilosopo

"Ikaw ba ang transferee?" tumango si Danae at itinuloy ang ginagawa niya. Nang matapos siya, umayos siya ng upo. Na parang walang nangyari.

What?!

Gano'n na lang ba talaga reaksyon niya? For heaven's sake pinagbabato siya ng papel! Sure, hindi kasing - bigat ng bato ang papelpero heck! Madami yon tapos ganyan pa rin reaksyon niya? Wth!

Naiinis na na naman ako!

"Araaaaay El!"

"Mr. Raven! Bakit mo tinapakan ang ang paa ng kaklase mo?"

Napatingin ako sa kaklase kong sumigaw at pinandilatan siya ng mata. Sa sobrang inis ko hindi ko na napansin na nakatapak na pala ako ng maruming bagay. Tss.

"Ayusin niyo ang mga upuan niyo. Ipagtuwid - tuwid niyo. At pakiusap, ayusin niyo ang upo niyo!" stressed na sabi ng guro.

Friday ngayon, ibig sabihin, PE day. Nakajogging pants kaming lahat — maliban kay Danae — kaya halos nakasalampak ang upo ng iba, pati babae.

"Sino ang may pakana ng lahat ng 'to?" kalmadong tanong ni Ma'am.

Pero mas kalmado ako.

Nagtaas ako ng kamay.

"Ma'am si Danae po." I smirked and looked at my classmates. They seemed to be relieved. Thanks to me.

"Danae, who's Danae?" she asked.

Itinuro ng buong klase si Danae na ngayon ay bored na bored. Bat ganyan pa rin? Pinagbintangan ko siya oh! Naman, nakakainis!

"Totoo ba 'yon iha?"

"Hindi." wala talagang modo!

"Pero yun ang sinabi ng lahat. Iha, bago ka lang dito and yet, gumawa ka na kaagad ng kabalastugan." disappointed na sabi ni Ma'am.

"Hindi ako may gawa nyan." doesn't she know how to use po and opo?

Napabuntong - hininga ang guro, "Bakit ikaw ang tinuturo nilang lahat?"

And the next thing she said made my heart stop for a second. Not because I was in love but because she just made me fucking angry.

"Tanong mo sa batang 'yan."

Itinuro niya 'ko in a bored fucking way!

And then silence enveloped. Go on classmates, dare to laugh and I'll make your life a living disaster — the thing I would do starting on Monday with this living dead.

_______________

5 reads! I feel so happy! Salamat<3

Living DeadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon