Manila

2K 97 2
                                    


"Naku wag kayo sasama kung kanino ha?" sabi ng yaya ng isa sa mga classmate ko nakatinginan kami ni Jenine "meron mga students daw na na-kidnap dito sa school nyo kaya kayo wag na wag  kayo sasama sa di nyo kilala at lagi kayo magpapatulong sa guard o sa mga yaya nyo" patuloy nya pa sa pagsasalita habang sunod-sunod ang subo ng kinakain nya na chips.

"eh yaya nga daw ang kumuha sa mga bata" sabad naman ng yaya ni Jenine, marami pa sila pinag-uusapan na halos di namin naiintindihan ni Jenine.

Kakatapos lang ng dinner sa mansyon ng mga Adriano mabait sila sa akin pero halos di ako makakain because both of her parents is still goddess like kahit may edad na,kaya ilang na ilang ako but they are very accommodating, hindi ko rin naman alam sa sarili ko bakit ako sumama kay Nico dito but my heart skip a bit when she politely asked me to get ready,as if she really need a friend at ako yun friend o girlfriend???  I rolled my eyes.

"you always do that?" natatawang tanong ni Nico sa akin,nasa lanai kami at nagpapahangin,yes kami na lang dalawa ang nandito after kumain kasi nag-paalam na ang mga magulang nya na magpapahinga na at may mga early appointments pa sila while Nico asked me to stay for awhile since maaga pa naman daw,wala naman ako mahanap na rason para tumanggi kaya pumayag na lang ako.

"ang alin?" wala sa sariling tanong ko

she rolled her eyes mimicking me "ganito? eh mukhang kang sinasaniban ng masamang spirito"

ang ganda nya pa din kahit oa yung pagkagaya nya sa akin "oa! hindi naman ganyan!" sabay tawa ko to lighten up yung sinabi ko "ang bad mo talaga sa akin" then I pouted like a child.

she laugh as well malayo sya sa babaeng muntik ko ng mabangga few weeks ago "bakit muntik na kita masagasaan the other day" subok ko na tanong wala naman sigurong masama if magtanong ako but her expression turns blank "ah eh di mo kailangan sumagot" maybe not a good time to ask.

she cleared her throat "me and my girlfriend had a fight" sagot nya sabay tingin sa malayo so my girlfriend "I love her so much na kaya ko gawin para sa kanya ang lahat except for one thing" malungkot na sabi nya "ang saktan ang parents ko" hindi ko alam pero parang nahawa ako ng kalungkutan nya,I feel her...teh malungkot ka dahil my girlfriend sya hindi ka nahawa my sarili kang lungkot jan sa puso mo!

"hindi sya gusto nang family ko specially my mommy Dee"putol nya sa iniisip ko

"bakit?" wala sa sariling tanong ko

she looked at me bago ngumiti "artista"

"gabi na siguro dapat umuwi na ako" ewan ko ba pero I feel the need to get away from her...parang ang sikip sa dibdib

"please be my girlfriend" sagot nya sa akin sabay hawak ng mga kamay ko "I know you didn't like me so hindi mo ko pagsasamantalahan...and I know you're not into girls"

hindi ko na alam if i am not into girls dahil sa halik mo...sa haplos mo na halos ilang gabi ako hindi ako nakatulog I wanted to tell her pero hindi ko kaya magsalita I was in shocked sa nakikita ko sa mga mata nya, lungkot and somehow hurt...pero mashigit ang pagod...kung para saan hindi ko din alam.

"hindi ko alam kung bakit gusto ka ng mommy ko maybe because you're simple...malayo kay Khea" malungkot na pahayag nya "pero di naman natuturuan ito" turo nya sa dibdib nya

"i don't—"

"ssshhhhh don't answer me sa ngayon" putol nya sa sasabihin ko "just think about it,we can be friends I will always be there pagkailangan mo ako sa lahat ng aspect I can even provide you a better place"

binawi ko ang kamay ko "no...sorry Nico but I've never been into any type of relationship at ayoko naman na yung first time ko is fake" you already stole my first kiss and Iwon't allowed you stole my first heartbreak gusto ko umiyak dahil dun pero hindi sa harap nya "uuwi na ako,I hope soon magkaindihan kayo ng parents mo about sa lovelife mo" yes tama desisyon mo sigaw ng utak ko.

"I'll do everything for you Manila" matiim na sabi nya then her eyes turns darker ramdam ko ang inis nya...how can she be happy then mad at the same time...

"para saan Nico?"

"para pumayag ka sa gusto ko" expressionless na sagot nya

"na lokohin ang magulang mo? so you can use me as free passes? Nico that is so childish, I don't even know you, basta ka pumasok sa buhay ko,that night, ni hindi ko alam panu mo alam ang name ko—"

"nabasa ko sa ID mo nakasabit sa kotse mo!" putol nya sa akin "happy? nasagot ko ang misteryo mo" inis na dagdag nya pa "you know I can tell to my mom you break up with me,act that you hurt me deeply para mawalan ka ng work"

" are you threatening me Nico?" taas kilay na tanong ko

"I am just warning you" nagsukatan kami ng titigan but the way she look at me di ko kaya tumagal parang nababasa nya ako and that's scared me kilig ka teh? takot nga eh weeeeehhh??? hinatak nya ako palapit sa katawan nya "I don't believe in rejection Manila" bumibilis ang tibok ng puso ko parang anytime matutunaw ang mga binti ko at papayag ako sa gusto nya...at bago pa mangyari yun pinilit ko sya itulak palayo sa akin.

"i am not going to do what you've asked me to do, I am really very sorry" yun lang at mabilis ako naglakad palayo hindi ko ineexpect na susundan nya ako aminin umaasa ang puso mo...my girlfriend nga di ba?

Takot ako sa kanya maybe it's a bad idea coming here after all.

My Wicked Clumsy GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon