Nicolie

1.4K 90 20
                                    



Tahimik lang kami ni Khea sa byahe mukhang may iniisip sya at ganun din naman ako, I tried to call back Jenine but her phone is off, d*mn hindi ako mapakali, nahahati ako between sa mission ko at sa pag-iisip ko sa tawag na ginawa ni Jenine, she wouldn't call me if ain't important since wala naman kami sa level na magtatawagan lang para mag-kamustahan.

Mahigit dalawang oras na kami sa daan, pa-minsan-minsan nag-uusap kami ni Khea about her late brother, I let her do the talking since wala talaga ang isip ko, hindi ako mapalagay lalo na wala rin ibinabalita si kuya Bruce sa akin bago kami umalis inutusan ko sya i-check si Manila since other bodyguard is watching over me and he will follow immediately once Manila is safe.

"I need to pee" sabi ni Khea "isa pa nagugutom na rin ako,we can just stop and eat di ba?"

"Yes of course" at isang pilit na ngiti ang iginawad ko sa kanya.

Tumigil kami sa isang resto na ang name is the north park,inayos muna ni Khea ang hoodie at shades nya bago kami bumaba at pumasok sa loob, dumiretso sya sa comfort room at ako naman sa isang sulok,alanganing oras kaya wala masyadong tao lumapit agad ang waitress sa akin at nag-bigay ng menu. Binabasa ko yung menu pero naagaw yung atensyon ko ng balita sa flat screen t.v malapit sa cashier.

"Breaking news isang sasakyan ang bigla na lang umararo sa ilang barikada sa kalsada kaninang umaga—-"

Kumabog ang puso ko dahila kilala ko ang sasakyan na nasa screen what the f*ck!?!??! at parang cue sa isang movie nag-ring ang phone ko mabilis kong sinagot.

"Ma'am pasensya na pero—-".

"Kuya Bruce anung nangyari kay Manila".

"Pagdating ko sa building ng Yuzon nakita ko yung kaibiga—".

"Hindi ako interesado sa kaibigan nya! anu na status ni Manila??????".

"Nasa E.R. dinala namin nung kaibigan nya kaya di ako agad naka-report sayo" hindi ko naintindihan pa ang anu mang sinasabi ni kuya Bruce.

"Hey ok ka lang ba?" tanung ni Khea nang abutan nya ako kaka-end lang ng pag-uusap namin ni Kuya Bruce.

"Khea I really have to go—".

"Your mom cut me off sa network ko" putol nya sa sasabihin ko then she let a sigh "yun yung meeting kanina" parang naiiyak sya.

"Hold on Khea" sabi ko sa kanya,I called my aunt Billy Rose for the network thing she is one of the big boss knowing her she also have her connection then my cousin Pyrus.

"Why would I help you out??" halata sa boses nya na inis pa rin sya sa akin.

"Because" wala talaga ako maidugtong kundi "we're family" hoping it will work.

She give instruction what to do at kung saan pwede kami susunduin ng Yuzon chopper.

"You!!!!" inis na turo ko kay Jenine "What the hell?!??? I tried to f*ckin call you many times" pag-pasok ko sa room ni Manila,inabot din ako ng nearly one hour bago nakarating sa hospital actually sa helipad kami mismo ng hospital binaba ng chopper,Kuya Bruce take care of Khea habang ako diretso sa room ni Ila.

Itinaas nya ang phone nya na I don't even know the brand "lowbatt—"

"So yun ang pinakamaganda mong dahilan?!????".

"Teka Nico tinawagan kita--".

"I barely understand you!!!".

My Wicked Clumsy GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon