Nicolie

1.3K 89 23
                                    

Danielle POV

"Mom I can handle my daughter alone" sabi ko bago ko hinilot ang ulo ko this morning si Nico ngayong gabi naman si Mom"I know what to do ok?".

She laugh "kelan kapag lahat ng meron tayo nawala na? Danielle—".

"I won't let that happen,I just need time,isa pa mom she is my child I will handle her mess" bakit kasi kung kelan ko kailangan si Apple kailangan din sya sa side nya.

"Minsan you need to handle your child gamit ang kamay na bakal".

"I did" pinilit ko itago ang lungkot sa boses ko, ayoko umabot kami sa puntong ito but then Nicolie is hard headed hindi ko alam kung sa akin o kay Apple nya namana yun since pareho naman kaming matigas ang ulo.

"Good then I expect results" she look at me "For the mean time I will stay here just in case walang mangyari sa plano mo".

"Mom is there anyway to change grandpa's last will and testament?".

"Do you think if it possible matagal ko na yun ginawa?any changes will be made major part of what we have will be gone na parang hindi ko o kahit sino man sa atin ang nag-hirap para dun" her look become more fierce maybe remembering what she also been through "I am not happy that I am not around when you're a child but I did what I had to do that time".

"Nico thank you for coming back" bulong ni Khea nang umupo ako sa tabi nya,she gave me my cellphone "Naiwan mo sa table buti binalik sa akin nung nakakuha na maintenance dito".

"Thanks,kumain ka na?".

"Kanina" simpleng tugon nya bago hinawakan ang kamay ko,gusto ko alisin yung pagkakahawak nya pero nakukunsensya ako "bukas ililibing ko na sya" her voice crack,naiiyak na naman.

"Khea be strong may nanay ka pa at career".

"And you,di ba?".

Huminga ako ng malalim bago tumango,I know kahit na hindi na kami I will always be there for her lalo na at baka kadugo ko sya,pasimple kong binawi ang kamay ko it creeps me remembering na may nangyayari sa amin kahit na posible kaming magkapamilya.

"Khea do you remember your grandfather?".

"Barely".

"What does he look like?".

She sigh "Why suddenly interesado ka sa kanya? to be honest Nico hindi ko din naman talaga naaalala si lolo but he is kind" bahagya sya nangiti "he drive jeepney tapos tuwing uuwi sya galing byahe huhulugan nya ng barya yung alkansya ko".

I tried not show affected sa kwento nya but deep inside me it pains me dahil he might deserve the kind of life that we have at hindi ang ganun kahirap na buhay.

"His a happy guy" dagdag nya pa "Yung jeep nya napanalunan nya lang daw yun sa isang pa-contest,I wish minana ng mama ko yun sa lolo kaso she is different,same foundation ang nagpaaral sa amin ni mama kaso si mama ibang landas ang pinili" her looks become tough "kaya ayun eto ako kahit anung kayod ang gawin ko walang kinapupuntahan".

Niyakap ko sya "Khea sorry..." kung naging iba lang sitwasyon maybe life wouldn't be so rough to you and your entire family.

"Don't be Nico" she wipe my tears "ganun lang talaga siguro life is hard for some people pero I manage to survive"

"After ng libing we can go for a trip" aya ko sa kanya "kung san yung province nyo" I have plans and magagawa ko iayos ang lahat so that I have a clean start with Manila.

My Wicked Clumsy GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon