Nicolie

1.9K 86 5
                                    

"I am very sorry to what happen" nahihiyang sabi ni Mama Apple sa kay Tito Orange "alam mo naman kids now a days they tend to be explorer" pagbibigay nya pa ng dahilan sa nagawa ko,Mommy Dee has conference sa Singapore kaya di namin sya kasama while Rhu is talking to our cousin whose lying in the hospital bed dahil sa akin.

Tito orange sigh "walang problema,hindi naman nagkaroon ng fracture si Tamarin but sabi ng doctor mabuti lagyan ng cement support at wag muna galawin ang paa nya para di na mamaga ng husto"

"say sorry Nico" utos ng mama ko sa akin

"sorry" pabulong na sabi ko sa tito ko medyo namamaga pa ang mga mata ko sa pag-iyak

"louder baby your tito Orange and Arin can't hear you"  muling utos ng mama

"sorry" this time nilakasan ko na,hindi ko naman sinasadya talaga ang nangyari,nagdala kasi yung classmate ko ng scooter at ciempre gusto ko bida ako I keep pushing until I lost control and hit my kuya Arin.

Nakita ko tumatawag si kuya Bruce sa akin kaya bahagya ako lumayo kay Ila nasa korean resto kami na sinabi nya "yes kuya?" sagot ko nung makalayo ako sa table namin at sigurado akong di nya ako maririnig

"ma'am ayos na po yung mga gulong" imporma nya sa akin

naiinis na bumuga ako ng hangin "bakit ang bilis?saglit pa lang kami nakakalayo jan sa office ah?"

"eh pinapalitan na lang ng bag—"

"tsk! patagalin mo! yung aabot ng buwan!"

"butasin ko ulit?"

"kuya Bruce naman!!!! ipa-overhaul mo yung kamo magiging mukhang bago!" iritable na ako panu ko naman makukuha ang loob ni Ila kung ok na agad ang problema nya di ba? panu sya makakaipon ng utang na loob sa akin to the point na sagad para mapasunod ko sya lahat ng plano ko.

"ma'am malaki ang aabutin gastos nito kasi anu eh luma na" hindi ko man nakikita alam ko nagkakamot sya ng ulo nya, his been with me for the last 3years na andito kami sa pinas his a very trusthworthy guy bodyguard/driver ko sya na madalas pinagbibigyan ako sa pagtakas ko,kaedad ko kasi yung bunsong kapatid nyang babae kaya malambot ang puso sa mga kalokohan ko kaya naman lagi sya nasasabon ng Mommy.

"kelan ba naging issue ang pera kuya?" napapagod na tanong ko ayoko maging masunget sa kanya dahil nga nakisama na sya sa gusto ko kahit na nga ba ilang ulit ako nagpaliwanag "just get let them do their job but tell them to preserve yung original looks ng sasakyan"

"sige ma'am kaso—-"

"I can handle my parents sige na at nagugutom na ako" then I cut off the line,bago binalikan si Ila sa table she seems out of space and uncomfortable "are you ok Ila?"I am trying to sound concern

"o-oo naman"she answered I grabbed her hands trying to be friendly sa totoo lang hindi naman ako magaling makipgkaibigan since sa U.S. home school kami ni kambal kung hindi pa napagalitan ni mamita Den sila mommy hindi kami makakapasok sa totoong school anyway I can't blame them lalo sa mga nangyari dati which is not a good time for me to remember "about the other night forget that I asked you to be my fake girlfriend"

She give me a little pero pilit na tawa "I really hope you understand me Nico" then she lightly pull her hands off mine pero mabilis ko yun hinawakan and use my irresistible smile sorry Manila I came here to win you even if it takes me to be a flirt

"again I am very sorry,but Ila can we be friends?" gusto ko batukan ang sarili ko kasi deep inside pinagtatawanan ng ego ko ang plano ko and when I see the hesitation sa mata I tried to look sad and lonely teka di ba malungkot ka naman talaga dahil sa ginawa no Khea? was I really that sad? "wala naman kasi ako kabigan talaga since both my parents sheltered me and my twin brother"

"my twin ka?"

sa dami ng sinabi ko yung kambal ko lang naabsorbed mo??? what the heck Manila??? those are the exact words na gusto ko sabihin pero easy Nico "ah yes si Rhubarb"

she was about to say something but nag-serve na ang koreanang waitress ng food I even asked for extra chilli at nilagay ko sa roasted dumpling soup ko and I drool kaya naman magana ako kumain I put chilli kahit alam ko na maanghang ang bimbap ko.

"you love spicy food" puna ni Ila na halos di nababawasan yung kinakain nya and was she look amazed at me?

"yup malapit na kasi period ko" I answered between eating

she smile yung totoong smile na nya "you're kinda weird di ba dapat sa sweets ka mag-crave during pms?"

nagkibit balikat ako "I don't know kung bakit spicy hinahanap ng systema ko at di matamis" I smiled back to her "eat o susubuan pa kita" akmang inuumang ko yung chopstick ko  na may food towards sa kanya pero kabilis naman nya sumubo ng pagkain sa bibig nya.

oa na pinakita kya ang pag-nguya nya sa akin "see? I am eating no need na subuan mo ko"

matapos namin kumain she insisted to pay the bill though sinabi ko na ako na lang but she told me about the age thing kaya I just let her sa trip nya baka mamaya pag kumontra ako hindi na maulit.

"so panu salamat" narinig kong sabi nya after ko tumigil sa parking space nya sa YID towers II,she was about to remove her seat belt when held her hands pero mabilis nya yun binawi "anything Nico?"

"I just want to say I enjoy having a meal with you" then I flashed my sweet playful smile "I hope you had fun as much as I did"

"o-oo naman"

"so friends?" tanong ko then I offered my hands she took few seconds bago tinanggap I rubbed my fingers a little bit sa kamay nya then winked at her I know it affect her so much para ilan beses sya lumunok.

"N-i-ico I have to go" she stutter

"ok" see you tomorrow I bit my lips a little and watch her go down my car, nangingiti ako dahil I can see how stiff she is para lang hindi sya lumingon towards sa sasakyan ko... 1...2...3...lumingon din naman sya pero ciempre she won't see me dahil sa tint ng sasakyan ko, natampal ko ang noo ko dahil sa kakaakit ko sa kanya nakalimutan ko alamin ang pasok nya but then I got a bright idea I dialed my phone to know Manila's schedule hindi ako naging Yuzon-Adriano for nothing.

My Wicked Clumsy GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon