Manila

3.4K 139 14
                                    

kinakabahan ako isang round pa at mananalo na ako sa quiz bee first year high school na kami ni Jenine at ako ang representative di lang ng section namin kundi ng buong school namin, namamawis ang kamay ko hawak ang pentel pen at maliit na white board concentrated ako sa anu mang sinasabi ng emcee/preceptor ng palaro.

"now for our last and final question" manimula ng emcee "category history"

na-excite ako chicken sa akin, I love history pero my biglang umagaw ng attention ko my isang batang babae at lalaki na naghaharutan sa gitna ng crowd, i find the little girl very cute parang manica and I think they are twins at bukod dun mukhang high profile lalo at may tila mga bodyguard pang nakatayo sa gilid oh crap! kasali nga pala ako competition and next thing I know tumutunog na ang buzzer at wala ako naisagot and I lost the quiz bee...because i got distracted of a living doll.

"Hoy Ila nakikinig ka ba sa kwento ko?" tanong ni Jenine, yes up to now mag-kasama kami kahit sa work, sagang dikit eka nga ng mga matatanda.

"o-oo" pagsisinungaling ko sa totoo lang hindi ko naiintindihan ang kwento nya lumilipad ang isip ko at nanalangin ako na hindi ko makita ang Mama ni Nico dito sa office lalo na at ang alam nya ay girlfriend ako ng anak nya.

"weeehhhh???" dudang umirap sya sa akin sa totoo lang yung parents ko na ang nag-pa-aral kay Jenine dahil nauwi sa bankruptcy ang negosyo nila bago kami mag-college bilang kaibigan ko at nang pamilya namin ang isa't isa napagdesisyunan nang magulang ko na bigyan si Jenine nang student loan without interest,hindi rin naman obligado si Jenine na bayaran yun pero bilang ma-pride si kaibigan eh nagbabayad sya

"Jenine" tawag ko sa kanya tinitimbang ko kung sasabihin ko sa kanya ang nangyari sa akin pero panu kung di nya ako maunawaan, eh sarili ko nga hindi ko maunawaan kung bakit ako pumayag sa gusto ni Nico na gawin akong girlfriend.

"yes friend?" sabi nya bago nilunok ang nasa bibig nya, kasalukuyan na break namin ngayon.

magku-kwento na sana ako pero pumasok si Eric kaya naudlot yung sasabihin ko bumati sya sa amin sa totoo lang he looks good kaso halatang maniac sya...may sinasabi sya ng tumunog ang cellphone ko hindi ko kilala ang number ayoko sumagot pero para na lang din makaiwas kay eric sumagot ako.

"bakit ang tagal mo sumagot?" inis na boses ni Nico panu nya nalaman ang cellphone number ko eh hindi ko naman binibigay sa kanya.

"Nico?" alanganing tanong ko at bahagya ako nagpunta sa sulok ng coffee room para masmarinig ko sya ng maayos

"yes my sasabihin ka ba?" tanong nya na nakapag-pagulo sa isip ko? anung sasabihin ko? "eh ikaw ang tumawag ah!"

"ako ba?" seryosong tanong nya inilayo ko ang phone ko at tiningnan ang screen incoming naman ah! sabay narinig ko ang tawa nya "akala ko ikaw!"

I frown, ang lakas ng trip nya "alam mo ba iba ka!"

"bakit akala mo ba madaling maging ako?" natatawang tanong nya "minsan nga nahihirapan ako eh pero kinakaya ko" biglang naging seryoso sya

I rolled my eyes

"I told you don't rolled your eyes on me! humanda ka sa akin" nagulat ako panu nya nalaman "oh ngayon iniisip mo panu ko nalaman?"

"manghuhula ka ba?" nagtatakang tanong ko

"gypsy princess ako noh!" pagmamalaki nya sa akin

"totoo???"

she chuckle out loud ewan ko ba hindi naman ako napipikon sa pang-aasar nya,but I really find it amusing kakaiba sya at hindi ko alam kung bakit sa oras na ito I'd like to see her maybe she look adorably gorgeous.

My Wicked Clumsy GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon