Rhett POV
"Fuck! I knew it" Malakas na sigaw nito at biglang napatayo. Puno naman kami ng pagtataka habang nakatingin sa'kanya.
"Dude! I'm already a father!!"
"Shit!! She's my damn daughter!!" Malakas pa ring sigaw nito at pinaghahampas kami sa balikat namin. Konti na lang, babatukan ko na 'to si Caleb eh.
"Damn Caleb! Can you please calm down?!" Inis na sabi sa'kanya ni Gray at hinimas-himas ang balikat na pinaghanampas ni Caleb.
"Ouch!" Sabay na sabi ni Laxus at Zerus.
"Fuck Caleb." Inis kong sabi dahil malakas din ako nitong hinampas habang malawak na akangiti. Saglit pa siyang nakatayo bago bumalik sa pagkaka-upo.
"Hoy? Ano bang nabasa mo at nagkakaganyan ka?" Tangang tanong ni Zerus, kahit kailan talaga palaging pan-tanga ang tanong nitong bugok na 'to. Obvious naman sa reaction ni Caleb, DNA result ang hawak nito at masaya ito, so it means positive yung nakalagay doon.
"Damn! Sabi ko na nga ba totoo ang hinala ko!" Uminom ito ng canned beer. "It's positive brothers." Dugtong pa niya na hindi pa rin nawawala ang malapad na ngiti.
Napangiti kaming lahat. Pucha, sa tagal-tagal uli na panahon ngayon lang uli namin narinig si Caleb na tinawag kaming "brothers."
"So sino ang anak mo?" Tanong dito ni Laxus.
"Si Scarl---"
"What?!"
"The hell?! Yung kasama ni Kaylee?!"
"Siya ang anak mo? I mean anak niyo ni Kaylee?!" Sunod-sunod na tanong naming tatlo maliban kay Vio at Gray dahil tahimik lamang itong dalawa na nag-uusap na parang may sarili ding mundo.
"Yes." Diretsong sagot ni Caleb. Fuck? Paano nangyari yon?
"Paano nangyari yon?" Tanong ko. Hindi naman sa ayaw kong maging tatay ni Scarlet si Caleb. Sadyang nakakalito lang ang lahat! "At ang pagkakaalam ko ang tatay nito ay ang kasama ni Kaylee sa engagement party niyo ni Haylee?"
"Ang tanga naman ng tanong mo Rhett, malamang may nangya---" Binato nga ni Caleb si Zerus ng throw pillow. Wala talagang kwenta kausap si Zerus.
"Ang bastos mo Rus. Sa madaling salita, si baby junjun ni Caleb at si baby cherry--"
"LAXUS!!!" Sigaw naming lahat.
"Easy! Im just joking!" Tinaas pa nito ang dalawang kamay.
"But serious talk. How did it happened?"
"I also don't know." Sagot ni Caleb. "I tried to investigate for probable information, but none of the detectives I took could tell me where she was. I had a hard time finding her. It's also Haylee's possessiveness that makes it harder for me to move. Luckily, because of Haylee and I's engagement party, I saw her again. That psycho bitch really planned that too."
"Vio, wala bang sinabi sayo si Haylee about Kaylee? Kung saan ito pumunta noong umalis ito sa bahay ni Caleb?" I turned my gaze at Vio.
"Wala siyang sinabi at ang alam ko lang ay babalikan niya si Caleb dahil sinabi sa'kanya ni Jethro na wala na si Kaylee. Yun lang ang nakuha kong impormasyon kay Haylee. Siguro kumilos ito nang hindi pinapaalam sa akin." Mahabang paliwanag ni Vio.
"She's really pain in our ass." Singit ni Laxus at ngumisi.
"Looks like she loves to eat ass either." Tumawa naman kaming lahat sa sinabi ni Zerus at bigla ring tumahimik.
"So what's your plan, Cal?" Laxus asked after the long silence.
"I'll get what's mine.." Uminom ito ng canned beer at muling nagsalita. "Babawiin ko ang mag-ina ko, I'll get them whatever it takes, I'll fight for them this time."
Napailing kami at ngumiti ng pagkalapad-lapad.
"Cheers!!" Sigaw naming lahat at itinaas ang canned beer na hawak-hawak.
Kaylee's POV
"Dad, babalik na kami ng Italy next week." Pag-uumpisa ni Connor habang kami ay kumakain. Napagdesisyunan kasi namin ni Connor na mas ligtas kami kung mananatili kami sa Italy.
"Iiwan naman dito si grandpa daddy?" Malungkot na tanong ng anak ko.
Ngumiti naman si Connor. "Gusto niyo ba dad na sumama sa'min pabalik?"
"Oo nga Tito Vin, malulungkot lang kayo dito dahil kayo lang mag-isa." Dugtong ko pa. Ang asawa ni Tito Vin ay nasa States dahil sa kompanya nila na hinahandle doon pero kasama naman ni Tita ang iba nilang mga kamag-anak. Samantalang si Tito Vin ay mag-isa lang dito sa Pilipinas.
"You know I can't do that, hindi ko basta-basta pwedeng iwan ang kompanya." Aniya na mahihimigan ng kalungkutan sa boses. Napabuntong-hininga naman kami pareho ni Connor dahil mukhang kahit ano pa ang sabihin namin ay hindi namin mapipilit si Tito na sumama sa'min pabalik sa Italy.
"Ang ganda ng stars ano?" Ani ni Connor at tumabi sa'kin. Andito kami ngayon sa labas ng bahay kung saan nakaupo kaming dalawa sa wood chair na mahaba.
"Asan si Scarlet?" Tanong ko dito at humarap sa'kanya.
"Nakikipaglaro kay dad." Nakangiting sagot nito. Ngumiti rin ako pabalik at ibinalik ang tingin sa langit.
"Parang walang problema ang langit 'no?" I smiled bitterly.
"Hey what's with that smile?" Kita ko naman sa gilid ng mga mata ko ang titig ni Connor.
"Nothing." Sagot ko at nanatiling nakatingin sa langit.
"What's the matter, Kay?" Tanong nito at hinawakan ang kamay ko. Humarap naman ako dito at niyakap siya. Saglit pa ay bumitaw rin ako agad.
"Am i being selfish?" Tanong ko dito.
"No! Bakit mo naman yan natanong?"
"Ka--.." Yumuko ako. "Kasi hindi ko man lang hinayaang makilala ni Caleb si Scarlet even he has the rights because he's the father."
Hinawakan naman nito ang baba ko at maingat na iniangat at pinaharap sa'kanya.
"Hindi ka naging makasarili, okay? Its just that inisip mo lang kung ano ang makakabuti kay Scarlet. Naging mabuti ka ngang ina sakanya 'e, at witness ako doon." Pinilit ko namang wag pumatak ang mga luha ko. Kahit hindi kini-kilalang tunay na ama ni Scarlet si Connor ay talagang mahal na mahal siya nito. Hindi ko pinakilalang tunay na ama ni Scarlet si Connor dahil alam kong darating yung oras na mangyayari ito, at sobrang nagpapa-salamat ako kay Connor dahil pabor naman ito sa'kanya bagkus siya pa nga ang nagsabi sa'kin non.
"Thank you, Connor." Puno ng sinseridad kong aniya at niyakap siya ng napakahigpit. Pinagdadasal ko na sana dumating ang araw na mahanap na ni Connor ang tunay na babaeng mamahalin siya ng sobra dahil deserve ni Connor ito.
"You know, I will always be by your side no matter what because you're important to me Kay... very important." and he hugged me tightly.
A/N : HI GUYS. SORRY DAHIL SOBRANG TAGAL NG HINDI NAG-UUPDATE DAHIL UNA SA LAHAT BUSY LALO NA GRADUATING NA AKOO HUHU AT PANGALAWA, SOBRANG SOBRANG NAGLOLOKO ANG WATTPAD NGAYON.(MAS MANLOLOKO PA SA JOWA NIYO!) EVERYTIME NA NAGTATYPE AKO PAG PINU-PUBLISHED KO NA SIYA NAWAWALA EVEN SA REVISION HISTORY NAWAWALA SIYAAA HUHU. KAYA SOBRANG SORRY! HOPE Y'ALL UNDERSTAAAND. JUST PLEASE KEEP ON LOVING 'SISTER RIVALRY'." LOVE Y'ALL!! GODBLESS US :))) MWA!
BINABASA MO ANG
Sister Rivalry [Under Editing]
RomancePaano kung lahat ay kasinungalingan at lahat ay pagkakamali? R-18. [Under Editing]